ถึงเพื่อนผู้ร่วมวัฏสงสารทั้งหลาย!!!

แม้อยู่ในช่วงระยะแห่งการพักฟื้น...แต่การที่ยังมีโอกาสได้เขียนโน่น-เขียนนี่ ให้กับที่นั่น-ที่นี่ ต้องถือว่ามีส่วนช่วยให้ สมอง ไม่ถึงกับตายด้าน หรือต้องกลายเป็นก้อนเต้าหู้จนเกินไป แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...การตั้งเป้าหมายว่าหวังจะ ยังประโยชน์ ให้แก่ผู้อื่นจนตราบเท่าวินาทีสุดท้าย เอาเข้าจริงๆ แล้ว...มันอาจไม่ถึงกับ ง่าย มากมายซักเท่าไหร่นัก เผลอๆ อาจเป็นการหวังสูง จนอาจต้อง หวังเหวิด กันไปจนได้...

โดยเฉพาะเมื่อข่าวคราวความเป็นไปทั่วๆ ไป...มันค่อนข้างจะ วนไป-วนมา ไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวมากมายซักเท่าไหร่ ยิ่งในบ้านเราด้วยแล้ว ถ้าหากไม่คิดจะพูดถึง พี่น้อง 3 ป. ก็อาจต้องเลเพลาดพาดไปถึงคุณพี่ โทนี่ คุณหลาน อุ๊งอิ๊ง อะไรประมาณนั้น 

 อันเป็นอะไรที่ออกจะน่าสงสาร น่าเวทนา เกินกว่าจะไปคิดด่าว่า ด่าทอ ให้ต้องเป็น เวรกรรม ผูกพันต่อไปอีกกี่ชาติต่อกี่ชาติก็ยังมิอาจรู้ได้ ต่างไปจากความเคลื่อนไหวของโลก ที่แม้จะยัง ตรึงกันไป-ตรึงกันมา ยังไม่ถึงกับแพ้ขาด-ชนะขาด ระหว่างฝ่าย โลกขั้วอำนาจเดียว กับฝ่าย โลกหลายขั้วอำนาจ ในแนวรบต่างๆ สมรภูมิต่างๆ แต่ยังพอมี ความเคลื่อนไหว ให้ต้องตามไปอัปเดต ไปเสริมแต่ง ต่อยอดได้มั่ง ไม่มาก-ก็น้อย...

แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่าจะมองมุมไหนต่อมุมไหน มองผิด-มองถูก มองจากจุดยืน-ทัศนะและวิธีการใดๆ ก็ตาม คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า นับวันมันค่อนข้างเป็น โลกที่อันตราย หนักยิ่งเข้าไปทุกที คือถึงขั้นอาจต้องตายโหง ตายห่า ต้องเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง กันเป็นร้อยล้าน พันล้าน เพราะอาวุธอันตรายๆ อย่าง ขีปนาวุธนิวเคลียร์ เอาเลยก็ไม่แน่!!! ถ้าหากใครคนใด-คนหนึ่งในฝ่ายแต่ละฝ่าย มันเกิดมี ลูกบ้า ขึ้นมาแบบจริงๆ-จังๆ ไม่ใช่แค่หาเสียง หาคะแนนนิยมเพียงชั่วครั้ง-ชั่วคราว อย่างว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หรือคุณป้ามหาภัย เช่น นาง ลิซ ทรัสส์ เป็นต้น...

พูดง่ายๆ...ว่าแม้ไม่ตายเพราะระเบิดนิวเคลียร์หล่นใส่หัวกบาล แบบบรรดาชาวญี่ปุ่น ยุ่นปี่ เมื่อครั้งยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ตาม แต่ถ้าว่ากันตามการศึกษา ค้นคว้า การประเมินสถานการณ์ การสร้าง แบบจำลอง เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ของบรรดาผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย โอกาสที่พลเมืองในดินแดนต่างๆ หรือ พลโลก ทั้งหลาย อาจต้องอดตาย หิวตาย เพราะผลกระทบจาก ฝุ่นนิวเคลียร์ ที่ครอบคลุมทั่วชั้นบรรยากาศของโลก จนพืชพันธุ์ธัญญาหาร ข้าว-ปลา-ของกิน-ของใช้ ต่างมีอันต้องสูญหายไปจากโลก ไม่ต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย จนอาจตายกันในระดับ 5,000 ล้านคนย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ...

หรือถ้า มัน ไม่ถึงกับ บ้า...ก็...บ้าวะ เกินไปนัก เฉพาะแค่ สภาวะการเปลี่ยนแปลงอากาศ โดยปกติ ที่ความ ไม่ปกติ ได้กลายเป็นความ ปกติ ไปแล้วในทุกวันนี้ คือกลายเป็นสภาพอากาศที่สุดโต่ง สุดลิ่มทิ่มกระดานยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ บทจะร้อนก็ร้อนฉิบหาย ร้อนแบบถึงขั้นตายโหง ตายห่า กันไปเป็นรายๆ บทจะหนาวก็หนาวเข้ากระดูกดำ ถึงขั้นแข็งตาย ไม่ก็ต้องเด็ดปัสสาวะทิ้งกันไปเป็นแท่งๆ โดยเฉพาะบรรดาฝรั่งมังค่าอย่างชาวยุโรปที่กำลัง ขาดแคลนพลัง จากรัสเซียในทุกวันนี้ หรือบทจะท่วมก็ท่วมกันชนิดต้องตกน้ำป๋อมแป๋มกันไปเป็นประเทศๆ แม้บ้านเราจะมี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ คอย ไลฟ์สด อย่างไม่คิดจะลดละก็เถอะ แต่ถ้าลองเจอแบบท่วมปากีสถานเมื่อไม่กี่วันมานี้ ชัชชาติ...ก็ชัชชาติ อาจ ไลฟ์ไม่ออก เอาง่ายๆ...

นี่...ยังไม่ต้องพูดถึง โรคระบาด อย่างประเภทท่านเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่ได้ เปลี่ยนโลก ในช่วงตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาชนิดไม่ว่าใครต่อใครต่างจำหน้ากันแทบไม่ได้ เพราะมีอันต้องคาดปาก คาดจมูก ไม่อาจพ่นละอองเกสรเรณูออกทางปาก ทางจมูกได้เหมือนก่อน ไม่งั้น...โอกาสหงายท้องตึง หลับกลางอากาศ หรือไม่ก็ต้องถูกกักตัว กักบริเวณ ไปไหนๆ แบบเดิมๆ แทบไม่ได้ ยังคงมีความเป็นไปได้จนตราบเท่าทุกวันนี้ หรือแม้ท่านไวรัส-19 ท่านจะหมดเชื้อ หมดฤทธิ์ หมดเดช ลงไปแล้ว แต่การมาถึงของโรคระบาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะฝีดาษลิง หรือฝีดาษ-ไม่ฝีดาษใดๆ ก็ตาม มันก็อาจอุบัติขึ้น ณ ตอนไหน เมื่อไหร่ได้ทุกเมื่อ และย่อมทำให้โลกที่เชื่อมต่อแบบใกล้ชิด-ติดพันจนแทบไม่เหลือพรมแดนใดๆ ต่อไปอีกแล้ว ย่อมต้องกลายเป็น โลกอันตราย ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

อันนี้นี่แหละ...ที่ทำให้ไม่ว่าคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ หรือรุ่นไหนๆ ก็ตาม จะเบบี้บูม จะเจนเอ็กซ์ เจนวาย เจนแซด หรือเจนอะไรก็แล้วแต่จะว่ากันไป คงต้องเร่งหันมาตั้งอยู่ใน ความไม่ประมาท ในทุกๆ เรื่อง ทุกๆ กรณี ไม่ใช่แค่ไม่ประมาทในเรื่องหนึ่ง-เรื่องใดแต่เพียงเท่านั้น เพราะความหมายของคำว่า ไม่ประมาท ในทางพระ ทางเจ้านั้น ท่านยังหมายถึงการหาทางใช้ชีวิตในชาตินี้ ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น ไปจนถึงชาติหน้าหรือชาติไหนๆ ก็แล้วแต่ หรือการหันมายึดมั่นอยู่ในธรรม ในคุณธรรม ในศีลธรรมอันดี อะไรที่อาจนำไปสู่หนทางที่ชั่ว ไม่ว่าการแสดงออกด้วยกาย วาจา ใจ ใดๆ ก็ตาม พึงลด-ละ-เลิก หรือพึงระงับเอาไว้แต่เนิ่นๆ นั่นแหละดี...

                                    

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท