อาลัย..เด่น ดอกประดู่

ตายไปก็จะร่วม 10 ปี!

แต่..จู่ๆ ก็ให้นึกถึง “เอกยุทธ อัญชันบุตร” อดีตนักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัยพ์ขึ้นมาซะงั้น หรืออาจด้วยเห็นข่าวจาก “มติชนออนไลน์” ที่รายงานจากแหล่งข่าวว่า..

พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็เป็นไปได้ เพราะคนหลังก็ได้ชื่อเป็น “นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” (รูปหล่อ) เหมือนกัน!

ซึ่งหากคุณเอกยุทธยังมีชีวิตอยู่ ดี-ไม่ดีป่านนี้คงได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงใด-กระทรวงหนึ่งอยู่ก็ได้นะ..การเมืองไทย!

นี่..พูดเรื่องตาย ดูเหมือนวงการบันเทิงจะโศกเศร้า-อาลัยกันแทบจะรายวัน..เดี๋ยวพระเอก เดี๋ยวนางเอก เดี๋ยวผู้ร้าย เดี๋ยวนางร้าย เดี๋ยวนักร้อง เดี๋ยวตลก เดี๋ยวผู้กำกับ เดี๋ยวนักดนตรี!

เฮ้ออ..แล้วนี่ก็ถึงคิว “เด่น ดอกประดู่” ศิลปิน-ตลกสร้างสรรค์มือชั้นครู ที่ได้มาสิ้นลมหายใจไปอีกคนในวัย 80 ปี!

จะว่าชราถึงกาลก็ใช่อยู่ แต่ความรู้สึกของญาติสนิทมิตรสหาย และลูกศิษย์ลูกหาที่เคยร่วมเล่น-ร่วมหัวกันมาก็อดที่จะเศร้าโศกเสียใจไม่ได้

อย่างคุณเด๋อ ดอกสะเดา ที่ถือเป็นคนเก่า-คนแก่ เคยกอดคอร่วมสุข-ร่วมทุกข์กันมาตั้งแต่เริ่มต้นบันไดก้าวแรกของการเล่น “ตลกคาเฟ่” เมื่อประมาณปี 2520 ก็ได้บอก..

“หายใจ เอ๊ยใจหาย เพราะไม่ระแคะระคายอะไรมาก่อน จู่ๆ มารู้พี่เด่นก็จากไปเสียแล้วเมื่อเช้านี้”

“อยากตามไปไหม” ผมแกล้งแหย่.. “ช่วงนี้งานยุ่ง ไม่ว่าง ให้พี่เค้าไปก่อนละกัน” คุณเด๋อว่าก่อนที่จะได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราว เล่าความหลัง..

“พี่เด่นแก่กว่าผมสัก 10 ปี เคยอยู่กับวงดนตรีลูกทุ่งพี่เพลิน (พรหมแดน) ก่อนที่จะลงมาเล่นตลกคาเฟ่ร่วมคณะเทพ เทียนชัย ที่มีสีละอ่อนและผมอยู่ด้วย..

ก็เล่นกันอยู่หลายเดือน แล้ววันหนึ่งคณะเทพ เทียนชัย มีงานไปแสดงที่จังหวัดเชียงราย และได้นัดหมายชาวคณะไปขึ้นรถที่บริษัททัวร์ ทุกคนถูกเรียกขึ้นรถกันหมด

เหลือแต่พี่เด่น ไม่รู้ทำไมเทพ เทียนชัย ไม่ยอมเรียก ผมเห็นพี่เด่นยืนหน้าละห้อยอยู่ที่สถานีแล้วให้รู้สึกสงสาร และขณะที่รถกำลังออกตัว ผมได้กระโดดลงมาจากรถ

เด่นได้เดินเข้ามากอดน้ำตาคลอ จะด้วยซาบซึ้งหรืออะไรเข้าตาก็ไม่รู้ แกเอ่ยขึ้นว่า..ไป เราไปตั้งคณะใหม่กันเถอะ

พี่เด่นบอก มีลูกศิษย์อยู่คนหนึ่งอยู่กับวงดนตรีพี่เพลิน ก็เลยไปชวนลงมา และตั้งชื่อคณะว่า “เด่น-เด๋อ-เทพ” ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งยังได้ออกโทรทัศน์ เล่นหนัง

และด้วยพี่เด่นเป็นตลกหน้าตาดี รูปหล่อ จึงได้เล่นเป็นพระเอกในหนังเรื่อง “เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง” คู่กับลลนา (สุลาวัลย์) โดยผมกับพี่เทพ (โพธิ์งาม) ร่วมแสดงด้วย

แต่ก็อยู่กันได้ราวสัก 2-3 ปี พี่เทพแกไม่ชินกับร้านอาหาร-คาเฟ่ เพราะเคยอยู่แต่กับวงดนตรีลูกทุ่ง จึงเลยลาออกกลับไปขึ้นวง แต่ตอนหลังก็กลับลงมาอีกครั้ง พร้อมตั้งคณะเทพ โพธิ์งาม

ส่วนพี่เด่นกับผมก็ได้ ดี๋ ดอกมะดัน กับดู๋ ดอกกระโดน มาร่วมคณะ ต่อมาพี่เด่นก็แยกไปตั้งคณะใหม่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นคณะสะบัดช่อ” คุณเด๋อย้อนความหลัง

ปกติครอบครัวของคุณเด่นกับคุณเด๋อจะสนิทสนมกันมาก และแม้ช่วงหลังๆ คุณเด่นจะไม่ค่อยมีงานด้วยปัญหาสุขภาพ ความจำเสื่อม แต่ทั้งสองก็ยังพบปะเจอหน้ากันอยู่เป็นประจำ

“ผมกับพี่เด่นเจอกันบ่อย กินข้าวด้วยกัน บางครั้งก็ไปเซานาด้วยกัน ก็รู้ว่าพี่เด่นเป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่ไม่เคยคิดว่าแกจะมาจากไปง่ายๆ แบบนี้ ก็ถือเป็นบุญที่พี่เด่นไปแบบไม่เจ็บไม่ปวด”

ครับ..นับเป็นการสูญเสียตลกชั้นครูระดับตำนานไปอีกคน ก็ขอให้ดวงวิญญาณของ “เด่น ดอกประดู่”..

จงไปสู่สุคติในภพภูมิที่ดีด้วยเถิด!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..