ระวัง...กระทงหลงทาง!!!

วันนี้แล้วสิ!!!...ศุกร์ที่ 19 พฤศจิกาฯ วัน “ลอยกระทง”พอดิบ พอดี ส่วนจะ “มีอะไร???”ตามที่ “ป๋าเปลว สีเงิน”ท่านไปหยิบเอาคำพูด คำจา ของอาจารย์ “สุรชาติ บำรุงสุข”ในรายการที.วี. มาติงๆ เตือนๆ ให้ระวังเอาไว้ก่อนล่วงหน้าหรือไม่ อย่างไรก็ยากที่จะคาดเดา ยากที่จะประเมิน ได้แน่นอน ชัดเจน เรียกว่าฟังแล้ว...ออกจะหนักไปทาง “เบลออ์อ์อ์ๆ”ซะมากกว่า...

-------------------------------------------------

คือเหตุเพราะหลังๆไม่ค่อยได้ดูที.วี. โดยเฉพาะประเภทรายการข่าว รายการสัมพ่ง สัมภาษณ์ หรือรายการสนทนาทั้งหลาย เนื่องจากไม่ค่อยอยากปวดเศียร

เวียนเกล้าโดยใช่เหตุ ก็เลยไม่รู้รายละเอียดคำพูด คำจา ว่าอาจารย์ “สุรชาติ”ท่านไปพูดไว้ในแง่ไหน ประมาณไหน อีกทั้งนานมาแล้ว...ที่ไม่ได้ออกจาก“ถ้ำ” ไม่มีโอกาสพบปะ พูดคุย เจรจาเจ๊าะๆแจ๊ะๆกะใครเขา แม้ว่าอาจารย์จุฬาฯ อย่างอาจารย์ “สุรชาติ”นั้น ออกจะซี้แหง ย่ำปึ่ก กันตามสมควร พบเห็นสบายตา คบหาสบายใจ กันมาโดยตลอด แต่อาจเป็นเพราะ“เวรกรรม”ที่ทำเอาไว้แต่ชาติปางก่อน มันอาจไม่เหมือนกันซะทีเดียวนัก การตอบสนองต่อหนี้เวร หนี้กรรม ในชาตินี้ เลยอาจออกไปทาง “ทางใคร-ก็ทางมัน”ซะเป็นหลัก...

                                                       -----------------------------------------------------

แม้ตัวเรายังคงรู้สึกซี้แหง ย่ำปึ่ก กับอาจารย์ท่านอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในแง่บุคลิก นิสัยส่วนตัว ที่ออกจะน่ารัก น่าใคร่ มิใช่น้อย สุภาพ เรียบร้อย รู้ลึก รู้จริง แต่ในแง่ของทัศนะคติ มุมมองบางอย่าง ที่ออกไปทาง“คนละเรื่อง” หรือ “คนละเรื่องเดียวกัน”หรือไม่ อย่างไร ก็ยังมิอาจสรุปได้ อาจทำให้ท่านเกิดความรู้สึก “ซี้ซั๊ว”แทนที่จะซี้แหง ย่ำปึ่ก ขึ้นมาก็ไม่แน่!!! แต่เอาเป็นว่า...ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ “สุรชาติ”หรืออาจารย์อะไรก็แล้วแต่ ที่คิดว่าจะ “มีอะไร???” หรืออยากให้ “มีอะไร???”ก็เถอะแต่อะไรต่อมิอะไรที่มันอาจอุบัติขึ้นมาในช่วงวันลอยกระทงวันนี้ คงต้องหาทางใคร่ครวญ พิจารณา กันให้จงหนัก อย่าให้ถึงกับเตลิดเปิดเปิง ชนิดต้องกลายสภาพเป็น “กระทงหลงทาง”เอาง่ายๆ...

                                                       ------------------------------------------------------

คืออย่างที่ว่าเอาไว้แล้วนั่นแหละว่า...ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ หรือการแสดงออกถึง“ปฏิกิริยา”ใดๆก็ตามที สิ่งสำคัญเอามากๆคงหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกๆกันว่า“สติ”นั่นแหละสหาย!!! จะเจ๊ง-ไม่เจ๊ง ฉิบหาย-ไม่ฉิบหาย แพ้-ชนะ ย่อมขึ้นกับสิ่งที่ว่านี้มิใช่น้อย เพราะเมื่อไหร่ที่ลองน็อตหลุด น็อตหลวม สติหาย ส่งผลให้ปัญญาพลอยต้องหดตามไปด้วย โอกาสตาย...กับ...ตาย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงอยู่แล้วแน่ๆ ยิ่งถ้าหากเป็นเรื่อง “ส่วนรวม”ไม่ใช่เรื่อง “ส่วนตัว”ด้วยแล้ว โอกาสที่จะ “ตายหมู่”หรือ “พาคนไปตาย”ยิ่งย่อมมีความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

                                                       ------------------------------------------------------

และถ้าหากผู้ที่ต้องตาย หรือ“ไม่ตาย...ก็คางเหลือง”ดันเป็นแค่“หนูเล็กๆและเด็กๆทั้งหลาย” ไม่ใช่ประเภทคนแก่ คนชรา หรือคนที่อยู่ในวัยแง้มฝาโลง อย่างประเภท“ป๋าเปลว” “ท่านขุนน้อย” หรือแม้แต่อาจารย์“สุรชาติ”ฯลฯก็ตาม ในฐานะผู้ที่เคยพานพบประสบการณ์ เคยผ่านอะไรต่อมิอะไรที่เลวร้าย ที่เจ็บปวด รวดร้าว มาแต่ครั้งอดีต แต่ถ้ายังคงหลงเหลือสิ่งที่เรียกว่าความเมตตา กรุณา ติดปลายนวมไว้บ้างเล็กๆน้อยๆ ยังไงๆ...คงต้องพยายามหาหนทางช่วยหน่วง ช่วยรั้ง เอาไว้มั่ง ไม่ควรปล่อยให้พวกเด็กๆเขาเตลิดเปิดเปิง เป็นกระทงหลงทาง โดยไม่คุ้มค่า คุ้มราคา หรือโดยไม่มีความจำเป็น...

                                                       ----------------------------------------------------------

เพราะเท่าที่ตาย เท่าที่ติดคุก เท่าที่ขึ้นโรง-ขึ้นศาล ฯลฯ กันอยู่ในทุกวันนี้...ก็ออกจะเป็นที่น่าสลดหดหู น่าเวทนา เอามากๆ เฉพาะแค่พวกแก่ๆ ที่ยังไม่หมด ไม่สิ้นคดีความ ไล่มาตั้งแต่พวกพันธมิตร กปปส. พวกแดงเอยโธ่เอ๋ยน้องแดงของพี่ ฯลฯ ล้วนเป็นอะไรที่น่าสงสาร น่าเห็นอก เห็นใจ น่าเอน็จอนาถพอสมควรแล้ว คือไม่ว่าคิดยังไง-เห็นยังไง มีทัศนะคติ มุมมองแบบใดอยู่กันคนละฝ่าย คนละด้าน คนละสี คนละเสื้อ แต่สุดท้าย...ล้วนแล้วแต่ “คุก...คุก...คุก”ไปด้วยกันทั้งนั้น ตราบใดที่ดันไปกระทำการในสิ่งที่ขัดกับตัวบทกฎหมาย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่...

                                                      ---------------------------------------------------------

แม้เคยเป็นวีรบุรุษ วีรชน เป็นในสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็น หรือเป็นในสิ่งที่ผู้อื่นเห็นว่าตัวเองเป็นก็ตามที แต่บรรดา “รายจ่าย”ที่มันมักตามทีหลัง ก็ออกจะเป็นอะไรที่น่าเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะได้รับการสรรเสริญ เยินยอ ยกย่อง เชิดชู กันถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน แต่สุดท้าย...มันก็เป็นไปตามหลักสัจจธรรมนั่นแล คือเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-และดับไป เป็นตถาตา เป็นไปเช่นนั้นเอง เป็นไปพรรค์นั้นแหละ จนบรรดาผู้ที่เคยเคี่ยวกรำกับประสบการณ์ต่างๆมาพอสมควร ต่างหนีไม่พ้นต้องหันไป “อตัมมยตา” หรือหันไป“กูไม่เอากับมึง...แล้วโว๊ย!!!”กันไปเป็นรายๆ

                                                       --------------------------------------------------------------

อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละ...ที่บรรดาคนแก่ คนชรา ผู้ยังพอมีเมตตา กรุณา มีความห่วงใย สงสาร ติดปลายนวมอยู่บ้างไม่ว่ามากบ้าง-น้อยบ้างไปตามสภาพ พึงต้องหาทางหน่วงๆ รั้งๆ บรรดาเด็กๆหรือบรรดาพวก “วัยรุ่นใจร้อน”ทั้งหลาย ไม่ให้เตลิดเปิดเปิงเกินไปกว่านี้ หรือเกินไปกว่า “มาตรฐานทางกฎหมาย”ที่ถูกแปลความ ตีความ ไว้แล้วแบบเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ อย่างน้อย...ก็น่าจะดีกว่าหันไปยุยง ส่งเสริม ให้แพ้แล้ว-แพ้เล่า ตายแล้ว-ตายเล่า ติด(คุก)แล้ว-ติดเล่า ฯลฯ โดยที่ตัวเองก็ไม่ได้มีเรี่ยว มีแรง พอที่จะ“หามลุง...ไปตีกะมันที”เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                        ----------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก “สุนทโรวาท อิหม่าม อาลี”... “ผู้ซึ่งให้คำแนะนำต่อผู้อื่นโดยที่ตัวเองมิอาจปฏิบัติได้ตามนั้น ก็แทบไม่ต่างอะไรไปจากคันธนูที่ไร้สาย...”

                                                       ----------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น