โรงกับหนังยังไม่จบ?

แบบนี้ก็ได้เหรอ?

เนี่ย..มีคนเขาตั้งคำถามเอากับ กกต. หลังข่าว-ภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกตัดสิทธิ์ห้ามยุ่งเกี่ยวการเมือง 10 ปี ไปช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครพรรคก้าวไกลที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันก่อน

ลำพังคนอื่นตั้งข้อสงสัยน่ะพอทำเนา หวั่นแต่คุณศรีสุวรรณ จรรยา ก็ดี คุณสนธิญา สวัสดี ก็ดี คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็ดี เกิดตั้งคำถามขึ้นมาด้วยล่ะก็..

คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเห็นจะนอนไม่หลับเป็นแน่!

และนั่น จะนอนหลับ-ไม่หลับไม่รู้ ผมหมายถึงองค์กรคนทำหนังไทยอย่าง “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” เพราะหลังจากเกิดประเด็นดรามาหนัง “วัยอลวน 5” ของคุณไพโรจน์ สังวริบุตร

นอกจากจะได้มีข้อเสนอความคิดเห็นกันหลากหลายแล้ว ยังมีเสียงถามไปถึงสมาพันธ์สมาคมฯ ด้วยว่า ไม่รู้ร้อน-รู้หนาวกับเรื่องนี้เลยรึ?

อย่างคุณบุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับภาพยนตร์อินดี้ ทั้งถาม ทั้งเสนอทางแก้ไขปัญหา ล่าสุดเขาได้โพสต์ (อีกแล้ว)..

“ถ้าหนังไทยมีพื้นที่ฉายเท่าเทียม! คนที่มองว่า ถ้าทำหนังดีพอ ก็จะมีคนดู มีโรงฉาย อยากให้มาอ่านสักนิด

ตอนหนัง “มหาลัยวัวชน” ผมฉายที่ภาคใต้ คนยังเต็มโรง แต่พอดีเป็นเวลาที่ Fast 8 ต้องเข้า โรงเลยลดรอบหนังผมเหลือรอบเดียวตอนดึก และเทโรงให้กับ Fast 8 หมด

อีกไม่กี่วันต่อมา ก็เพิ่มรอบหนังผม ตอนเช้า ก่อนคนจะตื่นอีกรอบ

ก่อนอื่น ต้องแยกก่อนว่า ตัวหนังกับโรงฉาย มันคนละเรื่องกัน เพราะถ้าแยกไม่ออก ก็จะคุยกันไม่รู้เรื่อง

ตัวหนัง จะดีหรือไม่ดี มันก็คือผลผลิตที่บริษัทและคนทำรักและทุ่มเท แม้มันไม่ดีในสายตาเรา แต่คนทำเขาก็มองว่ามันดีในแบบของเขา 

ส่วนโรงหนัง คือ พื้นที่สำหรับฉายหนัง เป็นตัวละครสำคัญในระบบของอุตสาหกรรมหนังที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบในการดูแลหนัง

ไม่ใช่จะเอาตัวรอดอย่างเดียว เพราะถ้าไม่มีหนัง โรงคุณก็ร้าง

และแน่นอน หนังทุกเรื่อง ไม่ว่าจะหนังประเทศไหน หรือดีไม่ดีอย่างไร เขาก็ควรจะมีสิทธิ์และมีพื้นที่ฉายอย่างเท่าเทียมกับหนังเรื่องอื่นๆ

อย่างน้อย เขาก็ต้องมีโอกาสพิสูจน์ตัวเองสักระยะหนึ่ง อย่างน้อย 1 หรือ 2 สัปดาห์ ในช่วงเวลานั้น คนทำหนังหรือบริษัทเขาจะโปรโมต หรือทำกิจกรรมอะไรอย่างไรก็ทำเต็มที่

และถ้ามันไม่รอด มันก็ควรจะไม่รอดเพราะตัวมันเอง ไม่ใช่ถูกบังคับให้ไม่รอด 

ในทางจรรยาบรรณ โรงหนังตั้งอยู่ในประเทศใด ก็ควรต้องสนับสนุนหนังในประเทศนั้นก่อนหนังประเทศอื่น เพราะมันเหมือนหนังของลูกหลานในครอบครัว

สรุปคือ โรงหนังในประเทศไทย ก็ต้องสนับสนุนหนังไทย

แค่ให้พื้นที่ฉายอย่างชัดเจนกับหนังไทย สัก 1-2 สัปดาห์ (หรือ 10 วัน) โดยไม่ลดรอบ ไม่โยกย้ายโปรแกรม แต่จะฉายกี่โรง ต้องคุยกับเจ้าของหนัง เขาจะรู้เองว่า หนังเขาควรจะฉายกี่โรง 

ผมไม่ได้เรียกร้องอะไรมากไปกว่านี้ และฟังดูก็ไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรงอะไร

ความสำคัญของการมีพื้นที่ฉายที่ชัดเจนแน่นอน คือ จะมีคนทำหนังเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และถ้ามีคนทำหนังเพิ่มขึ้น หนังก็จะหลากหลายขึ้นอย่างอัตโนมัติ

เมื่อหนังหลากหลายขึ้น คนดูก็มีทางเลือกมากขึ้น กลุ่มคนดูใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้น พอนึกออกไหมครับว่า อุตสาหกรรมหนังไทยจะคึกคักยั่งยืนขนาดไหน?

ถ้าตกลงกันไม่ได้ว่า จะให้พื้นที่หนังไทยกี่วันดี ก็หันหน้าคุยกันสิครับ เอาข้อดีข้อเสียมาแบกัน แต่ห้ามผิดประเด็นนะ แล้วก็กำหนดเป็นกฎกติกา เป็น พ.ร.บ. มีบทลงโทษอะไรก็ว่ากันไป 

ขอบคุณครับที่รับฟังและคิดตาม หวังว่าคงจะไม่หลงประเด็นกันไปไกลกว่านี้นะครับ”

ครับ..ถ้าเป็นยุค “เสี่ยเจียง” เรืองอำนาจ มีหวัง..

โต๊ะพังไปหลายตัว!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.