เบื้องหลัง 'นายพลเล็ก'

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ "กรมปทุมวัน" อีกครั้ง ในการจัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ "นายพล" หรือ "นายพลเล็ก" ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) ลงไปถึง ผู้บังคับการ (ผบก.) วาระประจำปี 2566 ใช้เวลาทำคลอดนานกว่า 13 ชั่วโมง จากวงประชุมระดับ ตร. บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. นำรายชื่อเข้าวงประชุมบอร์ดกลั่นกรองร่วมกับ รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. คัดสรรรายชื่อกันตั้งแต่ 10 โมงเช้า ไปเสร็จเอา 6 โมงเย็น กินเวลาไป 8 ชั่วโมง จากนั้นวันที่ 26 ต.ค.ก็นำบัญชีเสนอเข้าวงประชุม ก.ตร. ที่มีนายกฯ เศรษฐา มานั่งหัวโต๊ะประธาน ร่วมกับ ก.ตร. พิจารณากันตั้งแต่บ่าย 2 จนมาเสร็จประมาณ 6 โมงเย็น กินเวลาไปอีก 5 ชั่วโมง

สุดท้ายบัญชีรายชื่อ 275 ตำแหน่งก็เรียบร้อย แยกเป็น รองผบช. โยกระนาบ 46 ราย ผบก.ขึ้น รอง ผบช. 54 ราย ผบก.โยกระนาบ 83 ราย และ รอง ผบก.ขึ้น ผบก. 92 ราย เรียกว่าละเอียดรอบคอบทุกตำแหน่ง ขนาด บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ถูกขนานนาม "ตัวตึง ก.ตร." ยังเอ่ยปากชื่นชมโผนายพลเล็กครั้งนี้

เป็นประจำเหมือนทุกๆ ครั้ง ภายหลังการประชุม ก.ตร. บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เผยเบื้องหลังวงประชุม ก.ตร. วาระแต่งตั้ง "นายพลเล็ก" บอกการพิจารณาแต่งตั้ง ผบก.เป็น รอง ผบช.จำนวน 54 ตำแหน่ง ผบก.ที่ดำรงตำแหน่ง 3 ปีขึ้นไปได้เลื่อนขึ้นหมดทุกคน ทั้งขึ้นในหน่วยหรือหน่วยข้างเคียงตามความเหมาะสมกับความรู้ความสามารถ การพิจารณาแต่งตั้ง รอง ผบก.เป็น ผบก.ได้พิจารณาเรียงรายบุคคล คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งในหน่วยที่สังกัด หรือเหมาะสมกับความรู้ความสามารถ ภาพรวมมีตำแหน่ง ผบก.ว่าง 80 ตำแหน่ง มีผู้มีคุณสมบัติจะเลื่อนขึ้นโดยเป็น รอง ผบก. 4 ปีขึ้นไป (4-10 ปี) จำนวน  473 คน ผู้อยู่ในกลุ่มอาวุโส 7-10 ปี ได้เลื่อน 49 ราย กลุ่มความรู้ความสามารถ 4-6 ปี ได้เลื่อน 31 ราย สรุปการแต่งตั้งทั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นและสับเปลี่ยนหมุนเวียนระดับ รอง ผบก.-รอง ผบช. จำนวน 275 แถม "บิ๊กเอก" เล่าถึงการสนทนากับ "ผบ.ต่อ" ที่บอกนอนโซฟามา 3 วันแล้ว เพราะกังวลและห่วงใยตั้งใจจะให้การแต่งตั้งเป็นธรรมกับพี่น้องตำรวจให้มากที่สุดเหมือนกันกับการแต่งตั้งนายพลใหญ่

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญในการแต่งตั้งครั้งนี้ การโยกระดับตำแหน่งเดิมเพื่อเปลี่ยนเลขตำแหน่งใหม่ในการดูแลสาย ซึ่งเหมือนกับเป็นการแต่งตั้งรอการขยับขึ้น ผบช.ในภายภาคหน้า ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ ที่ล็อกสายงานเอาไว้ หากใครอยู่สายงานไหน เช่นอำนวยการก็ต้องขึ้นอำนวยการ งานปราบปราม งานสืบสวนก็ขึ้น บช.งานสืบสวน งานปราบปราม ทำให้เห็น "รอง ผบช." มีชื่อในการแต่งตั้ง แต่ไม่ได้ย้ายตำแหน่งไปไหน เพียงแค่เปลี่ยนเลขตำแหน่งหลายราย อาทิ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 นอกจากนี้ที่สร้างความฮือฮาและเกิดคำถามขึ้นในแวดวงสีกากีว่าเกิดอะไรขึ้น คือการโยก เดอะบุ้ง-พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.น. น้องเลิฟในคาถา ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ไปเป็น รอง ผบช.ตชด. รวมทั้ง เดอะเป้-พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข รอง ผบช.ภ.2 เด็กในคาถา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไปเป็น รอง ผบช.สทส. ซึ่งถือว่าเป็นการลดเกรดลงมาจากเดิมอักโข

ต้องบอกว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลเมื่อ 25 ต.ค. 66 เล่นเอาตำรวจหลายนายยังงง ยังมึนกันอยู่ถึงตอนนี้ บิ๊กกอล์ฟ-พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. บอก "ผบ.ต่อศักดิ์" กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ 2 แนวทางใหญ่ แต่ที่หลายคนควรรู้คือ ข้อ 2 แนวทางการออกใบสั่งจราจรและการดำเนินคดีปรับเป็นพินัย สำหรับ  พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจปรับเป็นพินัยตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 คือ เจ้าพนักงานจราจร ที่ดำรงตำแหน่งสารวัตรหรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไป นอกจากนี้ยังได้มีประกาศกำหนดให้ ตร. เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 เพิ่มเติมอีกด้วย เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถออกใบสั่งตามมาตรา 140 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้ทั้ง 3 รูปแบบ โดยแนบคำแจ้งสิทธิตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 ไปพร้อมใบสั่ง ช่องทางการชำระค่าปรับจราจรสามารถชำระได้ 3 ช่องทางตามเดิม (ทางอิเล็กทรอนิกส์/ไปรษณีย์/ที่สถานีตำรวจ)

เข้ารับตำแหน่งมาเกือบ 1 เดือน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เพิ่งประกาศ “โผผู้พัน” ไปเมื่อวันศุกร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษในช่วงบ่ายวันจันทร์นี้ ที่น่าสนใจคือ การปรับย้ายหมุนเวียนระหว่างหน่วยทหาร “คอแดง” กับ “คอเขียว” ในกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) หน่วยทหารคอแดง กับกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) โดยมีชื่อของ พ.ท.อิทธิศักดิ์ เสนตา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 4  รักษาพระองค์ (ผบ.ม.พัน.4 รอ.) พล.1 รอ. ไปเป็น หน.กองยุทธการ มทบ.11 แล้วให้ พ.ท.พิชเญนทร์ พรประสิทธิ์  ผบ.ม.พัน.19 พล.ร.9 มาเป็น ผบ.ม.พัน.4 รอ.พล.1 รอ., พ.ท.พนมศักดิ์ ศิริจันทรวัจ หน.ฝกร.พล.ม.2 รอ. มาเป็น  ผบ.ม.พัน.19 พล.ร.9, พ.อ.สมชัย กมล เสธ.ร.31 รอ. เป็น รองเสธ.พล.1 รอ., พ.ท.อดิสัย เนตรสว่าง เป็น ผบ.ร.29 พัน.1, พ.อ.รัชชพงษ์ รัตนบัญญัติ เป็น รองเสธ.พล.1 รอ., พ.ท.ประวิทย์ ตาลสุข ผบ.ร.31 พัน.2 รอ. เป็น  หน.ฝ่ายยุทธการ พล.1 รอ., พ.ท.ขจรพล ปุณยจรัสพงศ์ ผบ.พัน.กรม นนร.รอ.รร.จปร. เป็น ผบ.ร.31 พัน.2 รอ., พ.ท.ธรณินทร์ อัคนีนิโรธ เป็น ผบ.ร.19 พัน.3, พ.ท.จิรวัฒน์ ขวัญเมือง เป็น ผบ.ร.29 พัน.2

ช่วงวันหยุด พล.อ.เจริญชัยยังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ในพื้นที่ จ.อุดรธานี, บึงกาฬ และหนองคาย โดยมี พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีร่วมคณะ พร้อมเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ค่ายรามสูร จ.อุดรธานี ซึ่งในอดีตเป็นสถานีเรดาร์ที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 7 แห่งของโลก จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของบำรุงขวัญแก่กำลังพล ณ สถานีเรือสังคม อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งสังกัดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ที่มาขึ้นควบคุมทางยุทธการกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมไปยังจุดตรวจการณ์ดอนโคลาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติที่สำคัญ  เช่น การสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ก่อนที่จะไปร่วมคณะของ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ลงพื้นที่โครงการนำร่อง "หนองวัวซอโมเดล" ของกองทัพบก ร่วมกับกรมธนารักษ์ ในการสอบสวนสิทธิการครอบครอง และรับคำร้องขอเช่าที่ราชพัสดุ แปลงสนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 มณฑลทหารบกที่ 24 รวม 10,476 ไร่ โดยรังวัดให้เช่าแล้ว 9,276 ไร่ โดยมีประชาชนลงทะเบียนขอตรวจสอบสิทธิ์เช่าพื้นที่แล้ว 1,111 ราย โดยเปลี่ยนจากผู้บุกรุกเป็นผู้เช่า

พูดถึง “สุทิน คลังแสง” ผ่านมา 2 เดือนในการนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมเหล่าทัพครบหมดเรียบร้อยตามธรรมเนียมปฏิบัติ ด้วยความเป็น “สุทิน” ที่เรียบง่าย เข้าใจพูด จึงกลายเป็นขวัญใจของบรรดาเหล่าทหารหาญ ปิดจ๊อบตรวจเยี่ยม “กองทัพอากาศ” ซึ่งเป็นเหล่าทัพสุดท้ายไปแล้ว โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มอบเครื่องหมายความสามารถในการบินกิตติมศักดิ์ให้ และจัดบรรยายสรุปแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของ ทอ. รวมถึงปัญหาและอุปสรรคในเรื่องงบประมาณ สำหรับจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ทดแทน ก่อนที่เจ้าตัวจะเล่าให้ฟังว่าเป็น FC ของเครื่องบิน F-16 มาตั้งแต่ตอนเด็ก และเป็นเขี้ยวเล็บที่สำคัญ เมื่อมาทราบว่าจะปลดประจำการก็ใจหาย แต่ก็หนีไม่พ้นจะต้องซื้อและจะอธิบายสังคมให้เข้าใจ "ผมภูมิใจกับ F-16 เพราะเป็นเครื่องบินที่ร้ายกาจ” ก่อนที่สื่อจะแหย่ว่าจะลองนั่งเครื่องบิน F-16 หรือไม่ เจ้าตัวถึงกับออกตัวว่า “มันคงจะทำไม่ได้ ไม่รู้ว่าตัวเองจะกล้าขึ้นหรือเปล่า แล้วก็อายุเยอะแล้วด้วย" พร้อมขอให้การลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมหน่วยรองลงไป จากนี้ไม่ต้องจัดแถวทหารกองเกียรติยศอีกแล้ว ขอไปแบบปกติธรรมดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด