คำสั่งช้าจนสงสัย!

"ผู้ที่ยังไม่ได้รับการเลื่อนขึ้นในปีนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน อย่าได้ท้อถอย โอกาสหน้ายังมีครับ" คำปลอบโยนจาก "ก.ตร.ตัวตึง" อย่าง บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึง "ตำรวจ" ต่อการแต่งตั้งระดับ รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)-สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2566 ที่เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้การประกาศรายชื่อจะล่าช้า ล่วงเลยเวลามาเกือบ 1 สัปดาห์ จนหลายคนเกิดข้อสงสัย เกิดคำถามอย่างที่ "บิ๊กเอก" บอกเอาไว้ "การเผยแพร่คำสั่งล่าช้า ทำให้มีข้อสังเกตถึงความโปร่งใส และมีข้อสงสัยว่าเป็นไปตามระบบคุณธรรมหรือไม่ ทำให้ผู้ได้รับคำสั่งมีความฉุกละหุกกับการเดินทางไปรับตำแหน่ง ตลอดจนอาจมีผลถึงอำนาจในการทำความเห็นทางคดีในสำนวนการสอบสวนต่างๆ"

แต่ บิ๊กแรก-พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ. ก็ได้แจ้งว่า "ผบช.หลายท่าน เพิ่งดำรงตำแหน่งเป็นครั้งแรก หลักเกณฑ์การแต่งตั้งใหม่มีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ต้องแต่งตั้งตามกลุ่มสายงาน การย้ายสับเปลี่ยนหมุนเวียนข้ามหน่วยต้องคำนึงถึงความสมัครใจ การประสานงานระหว่างหน่วย การแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากการร้องทุกข์ และต้องระมัดระวังดำเนินการตามกฎเกณฑ์ มิฉะนั้นอาจจะต้องรับผิดชอบหากมีผู้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อ ก.พ.ค.ตร."  บิ๊กเอก เลยบอกแนวทางการแก้ปัญหาจะต้องไปดำเนินการปรับปรุงในกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 ต่อไป

จะเรียกว่าเป็น บช.ที่คำสั่งออกมาแบบทุลักทุเลก็คงไม่ผิดนัก กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ที่มี บิ๊กจิ-พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 กุมบังเหียน เพราะกว่าคำสั่ง รอง ผบก.-สว.จะออกครบทุกคำสั่ง ก็เล่นเอา "ลูกน้อง" หายใจกันไม่ทั่วท้อง หะแรกเปิดประเดิมคำสั่งแต่งตั้ง รอง ผบก.-ผกก. คำสั่งมีชื่อตำรวจที่ร่วมวงบ้านกำนันนก อย่าง พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผกก.สน.พญาไท เป็น ผกก.สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจที่ถูกจับบ่อนและสถานบริการ อย่าง พ.ต.อ.จรินทร์ ลำลึก ผกก.สน.มักกะสัน มาเป็น ผกก.สภ.บางศรีเมือง จ.นนทบุรี และ พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ วิจิตรจริยา ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ ที่ถูกจับบ่อนการพนันขนาดใหญ่กลางโรงแรมย่านงามวงศ์วาน  โยกเป็น ผกก.สภ.พระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา แต่คำสั่งออกมาเพียงวันเดียวก็ถูกดึงออกจากเว็บไซต์กองสารนิเทศ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นผ่านไป 3-4 วัน คำสั่งประกาศออกมาใหม่ พ.ต.อ.กฤษฎาพร มีชื่อโยกไปเป็น ผกก.พระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.จรินทร์ ไปโผล่เป็น ผกก.เมืองลพบุรี และ พ.ต.อ.ธนะเมศฐ์ โยกไปเป็น ผกก.หนองมะโมง จ.ชัยนาท

คดีการกล่าวหา พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ กับพวกรวม 10 ราย เรียกรับผลประโยชน์หลังไปจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเว็บพนัน แล้วนำตัวไปรีดเงิน 140 ล้านบาทเพื่อแลกกับการเคลียร์คดี จนมีวลีเด็ดว่า "เป้รักผู้การเท่าไร เป้เขียนมา" ซึ่งคดีเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ต้องมีพนักงานอัยการเข้าไปร่วมสอบสวนกับตำรวจในชั้นสอบสวนด้วยนั้น ล่าสุด บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี มีคำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนชุดใหม่ หลังมีการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี จนทำให้หลายคนเปลี่ยนตำแหน่งไป โดยให้ บิ๊กอ้อ-พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน รองหัวหน้ามี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์  ผบช.ภ.6 พล.ต.ท.สุรพล เปรมบุตร ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. ร่วมกับพนักงานสืบสวนสอบสวนรวม 19 นาย และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางจำนวน 20 คน รวมทั้งพนักงานสอบสวนในพื้นที่อีก 14 คน โดยพนักงานสอบสวนชุดใหม่จะศึกษาข้อมูลก่อนนัดประชุมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

เป็นอีกหนึ่งปีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้ฟุตบอลประเพณี ตำรวจไทย-ตำรวจมาเลเซีย ชิงถ้วย “รุจิรวงศ์” ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่  12-15 ธ.ค. 2566 ณ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดย "ผบ.ต่อ" มอบหมายให้ ผู้ช่วยฯ แจง-พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารการกีฬาประเภทรักบี้ฟุตบอล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปีนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.การแข่งขันชิงถ้วย "รุจิรวงศ์" ประเภทอายุไม่เกิน 45 ปี และ 2.การแข่งขันชิงถ้วย "สุวิมล" ประเภทอาวุโส อายุเกิน 45 ปีขึ้นไป  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจไทยและตำรวจมาเลเซีย ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีระหว่างตำรวจไทยกับตำรวจมาเลเซียอย่างแน่นเฟ้น ในการบูรณาการทำงานร่วมกัน ตลอดจนเพิ่มศักยภาพการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติที่จะมาคุกคามประชาชนระหว่างสองประเทศ

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ถึงกับเอ่ยปากว่าพูดคุยกับ “บิ๊กอ๊อบ” พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประจำในเรื่องงานความมั่นคง เพราะนายกฯ ดูงานด้านนี้ด้วยตัวเอง ระยะหลังจึงเห็นภาพข่าวการเชิญไปสั่งการโดยตรงเกี่ยวกับปัญหาเร่งด่วนอยู่บ่อยครั้ง อย่างสัปดาห์ก่อนที่ให้สรุปข้อมูลแนวทางการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ปัญหายาเสพติดที่จะทะลักเข้ามาจากเมียนมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการเผาป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม2.5 โดยที่ก่อนหน้าได้กำชับให้เร่งแก้ไขการลักลอบนำเข้ายางพารา วัว ทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน  เมื่อสั่งตรงแบบนี้จึงมีข่าวว่า “บิ๊กอ๊อบ” ประสานไปทางกองทัพภาคที่ 3 โดยตรงล่วงหน้าก่อน เพราะเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 24 พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ นั่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 อยู่ เลยง่ายในการพูดคุย   ส่วนขั้นตอนตามสายการบังคับบัญชา ประสานไปที่กองทัพบกจึงตามมาทีหลัง ๐

ด้วยสไตล์การทำงานแบบรวดเร็วสไตล์ผู้บริหารเอกชน จึงไม่ได้ยึดติดกับสายการบังคับบัญชาเท่าไหร่นัก ทำให้การสื่อสารแบบฟาสต์แทร็กข้ามหัวไปหลายคน โดยไม่ได้คำนึงถึงระเบียบ ธรรมเนียมปฏิบัติเท่าไหร่นัก เป็นเรื่องปกติ แม้ในแวดวงข้าราชการอาจไม่คุ้นเท่าไหร่นัก แต่กับ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ที่โตมาในพรรคเพื่อไทย ทำงานการเมืองคล้ายกับลูกจ้างบริษัท คงจะมา "นอยด์” หรือ “น้อยใจ” ไม่ได้ พร้อมเชื่อมั่นว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพเองก็คงไม่มีปัญหา เพราะทุกคนพร้อมปรับตัวทำงานกับนายกฯ มาทุกสไตล์  เพราะที่ผ่านมาก็เคยทำงานมากับนายกฯ นักกฎหมาย  นายกฯ นักธุรกิจ นายกฯ การทหาร ก็ผ่านมาเยอะ

12 ธ.ค.นี้ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน จัดกิจกรรมใหญ่ “เติมโลหิตครั้งใหญ่ให้สภากาชาดไทย” โดยนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) จิตอาสา 25,000 นาย "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธ.ค. 2566 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72  พรรษา วันที่ 28 ก.ค. 2567 โดย พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร  ผบ.นรด. และตัวแทนของสภากาชาดไทย น.ส.ปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ร่วมแถลงข่าวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ย้ำว่า 25,000 เป็นตัวเลขที่เผื่อไว้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถบริจาคได้ในวันนั้น และผู้ที่เปลี่ยนใจ จากที่แสดงความประสงค์เข้ามามากกว่า 30,000 คน  กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในส่วนภูมิภาค ที่มณฑลทหารบกต่างๆ และในส่วนกลาง ณ โดมวรรณสมิต ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งจะมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. แต่งตั้งทีมโฆษกกองอำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดยให้ พล.ร.ต.จุมพล นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ศรชล. เป็นโฆษกฯ เพราะเป็นผู้ที่มีความสามารถ มีประสบการณ์เกี่ยวกับงานของ ศรชล.เป็นอย่างดี พร้อมตั้ง  น.อ.หญิง ไวคุณา รัตนบุญกร เป็นรองโฆษก ศรชล. น.อ. ภาณุพันธุ์ รักษ์แก้ว เป็นรองโมษก ศรชล. และ น.อ. ประเสริฐศักดิ์ มาลา เป็นผู้ช่วยโฆษก ศรชล. พร้อมทีมงาน รวม 20 คน จากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องด้วย สำหรับโฆษก ศรชล.คนใหม่ จบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 29  นายเรือรุ่นที่ 86 จบหลักสูตร Maritime Air Surveillance, ออสเตรเลียหลักสูตร Naval Staff College, Naval War College สหรัฐอเมริกา เคยเป็นผู้บังคับการเรือ ต.99 ต้นเรือ ร.ล.ตากสิน  กองเรือยุทธการ อาจารย์กองวิชาสงครามทางเรือและวิชาทหาร ฝ่ายวิชาการ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง, หัวหน้าแผนกยุทธการพิเศษ กรมยุทธการทหารเรือ ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ใน ศรชล.มาหลายปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง