'ผบช.น.' คนต่อไป

เปิดศักราชใหม่ต้อนรับปี 2567 "สีกากี" ดูท่าน่าจะคึกคักกันตลอดทั้งปี หลังจาก นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ขอรับโอน บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือเลขาฯ สมช. โดย นายกฯ นิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็ได้เห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว จากนั้นไม่กี่วันราชกิจจานุเบกษา มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  หลักบุญ ข้าราชการตำรวจ พ้นจากตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือเลขาฯ ป.ป.ส. ซึ่งหากขั้นตอนของ "บิ๊กรอย" ครบถ้วน ก็จะทำให้ "กรมปทุมวัน" มีเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.ว่าง 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 1 ตำแหน่ง

ที่ต้องลุ้นที่ต้องติดตามต่อไปคือ การแต่งตั้งโยกย้ายแทนตำแหน่งว่างทั้ง 2 เก้าอี้ ตามกฎ ตามเกณฑ์ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นรอง ผบ.ตร. และผู้บัญชาการ ขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. จะเรียงตามลำดับอาวุโส 100% ส่วนรอง ผบช. ขึ้น ผบช. หลักเกณฑ์การพิจารณายึดหลักอาวุโส 50% และความรู้ความสามารถ 50% ดังนั้นเก้าอี้ รอง ผบ.ตร.ที่ว่างลงจะมี บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณปี 2568 ขยับขึ้นไปเป็น รอง ผบ.ตร. ส่วนผู้ช่วย ผบ.ตร.จะว่าง 2 ตำแหน่ง จากที่ พล.ต.ท.ประจวบ ขยับขึ้น และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ โยกไปเป็น เลขาฯ ป.ป.ส. ก็เป็นคิว บิ๊กเสือ-พล.ต.ท.ธนพล ศรีโสภา หน.จตร. เกษียณปี  2572 และ บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เกษียณปี 2568 ขยับขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แต่ที่ต้องลุ้นที่ต้องจับตาคือ เก้าอี้ "ผบช." ที่ว่าง 2 ตำแหน่ง รอง ผบช.อาวุโสลำดับ 1 พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.6 ตีตราจอง 1 เก้าอี้ ส่วนรอง ผบช.ที่อยู่ในข่ายความรู้ ความสามารถ นี่ซิต้องจับตา เพราะดูเหมือน "รอง ผบช." รายนี้มีโอกาสขึ้นเป็น "ผบช.น." ยกเว้นจะมี "ผบช." ใคร คนใด คนหนึ่ง โยกมาปิดหัวเป็น "ผบช.น.คนใหม่" แทน ก็เลยยังเป็นปริศนา ต้องลุ้น ต้องติดตามกันต่อไป

ในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคงเอง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ก็ได้หารือร่วมกับ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม กับ “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  ที่ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา พร้อมทวีตข้อความในแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ระบุว่า “ปัญหาการบำบัดผู้ติดยาเสพติด เป็นปัญหาที่กระทบต่อสังคมไทย สส.ในพื้นที่ก็ได้สะท้อนปัญหาที่รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนมาเป็นจำนวนมาก ผมได้เชิญท่าน รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ.เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา ฝ่ายความมั่นคงยินดีที่จะเปิดค่ายทหาร เพื่อรองรับผู้เสพยาเสพติด โดยคัดกรองนำผู้เสพยาจากหมู่บ้าน คัดแยกผู้ที่ติดยาเสพติดออกจากชุมชน และส่งไปบำบัดยังโรงพยาบาลของค่ายทหารประจำจังหวัดต่อไป ซึ่งจะแถลงข่าวถึงแผนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 2 สัปดาห์นี้ครับ” จากนั้นก็ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเตรียมฟื้น “ค่ายวิวัฒน์พลเมือง” ส่งผู้ติดยาเสพติดบำบัดในค่ายทหาร หลังจากที่โครงการดังกล่าวถูกล้มเลิกไปน่าจะประมาณปี 2559 พร้อมตบท้าย “มีงานก็ต้องมีงบให้”

ว่าด้วยการชี้แจงของ “บิ๊กทิน” ในสภาฯ ไล่แก้ต่างให้เหล่าทัพเป็นข้อๆ โดยเฉพาะประเด็นร้อนเรื่องการจัดสรรงบซื้ออาวุธ ที่บอกว่าเป็นการเพิ่มในอัตราส่วนที่ลดลง  และเลกเชอร์แผนการดำเนินงานในการปฏิรูปกองทัพ แต่ปัญหาที่ยังค้างเติ่ง ไม่ได้ข้อสรุปเสียที คือกรณีของโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังต้องรอ รอ และก็รอ ขั้นแรกคือรอการตีความสัญญาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่คาดว่าต้นสัปดาห์นี้ “รู้เรื่อง” คาดว่า “พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม" ผบ.ทร.คงเปิดเผยผลให้สาธารณชนรับทราบ ขั้นตอนที่ 2 กองทัพเรือสรุปส่งเรื่องให้กระทรวงกลาโหม ในกรณีที่ต้องแก้ไขสัญญา ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. จึงจะเดินหน้าโครงการต่อไปได้ แต่ในกรณีของการเปลี่ยนแปลงโครงการและยกเลิกสัญญา ก็ต้องตั้งต้นนับหนึ่งใหม่และน่าจะเกิดแรงกระเพื่อมใหม่อีกรอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์