ล้างตำรวจนอกรีต

ความลับไม่มีในโลก...คดีป้าบัวผัน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ชัดเจน แม้จะปกปิด แม้จะซ่อนเร้น แม้จะวางแผนแนบเนียนอย่างไร สุดท้ายความจริงก็คือความจริง ทุกอย่างย่อมปรากฏออกมาฟ้องว่าใครคือคนผิด ใครคือผู้กระทำ ที่สำคัญ "ผลของการกระทำ" มักรุนแรงเสมอ เฉกเช่นคดีป้าบัวผัน ที่มีลูกตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง มีเรื่องถุงดำคลุมหัว พอหลายๆ อย่างกระจ่าง ตอนนี้ "ตำรวจ" ที่เกี่ยวข้อง ตำรวจที่ต้องทำหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ก็ต้องรับผลการกระทำ มีการเด้ง มีการย้ายกราวรูด พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้การสระแก้ว ทยอยออกคำสั่งเด้งตำรวจโรงพักอรัญประเทศ  ตั้งแต่ ผกก., รอง ผกก.สืบ ไปช่วยราชการ สอบเค้นดาบตำรวจมือถุงดำ เก็บเข้ากรุตำรวจพ่อเด็กผู้ก่อเหตุ นอกจากนี้จะมีใครเข้าข่ายโดนคดีอาญาหรือไม่ อย่างไร ต้องจับตา  เพราะแนวโน้มพยานหลักฐานต่างๆ เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

พอเกิดเหตุถุงดำบนโรงพักเมืองอรัญประเทศ หลายคนก็เลยหวนคิดไปถึงถุงดำนครสวรรค์ ที่ทำให้ตำรวจหลายนายต้องถูกออกจากราชการ ติดคุก ประชาชนผวา! กับการทำงานของตำรวจ จนเกิดคำถามตัวโตๆ สะท้อนไปถึง ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี จะกวาดบ้าน จะล้างน้ำกันอย่างไร เพื่อกอบกู้ภาพพจน์ กอบกู้ศรัทธาในสายตาประชาชนกลับคืนมา แม้ "ผบ.ต่อ" จะยืนยัน ตร.มีระเบียบทางปกครองอยู่แล้ว ในกรณีข้าราชการตำรวจกระทำผิด พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 รวมทั้งในการประชุม ก.ตร.ไดัมีมติลงโทษข้าราชการตำรวจมาตลอด ในจำนวนไม่น้อย ทั้งปลดออก ไล่ออก ติดคุก คดีอยู่ที่ ป.ป.ช.ก็มี ลงทัณฑ์  ภาคทัณฑ์ คดีอยู่ระหว่างการต่อสู้ชั้นศาล ถือได้ว่า ตร.เป็นหน่วยงานที่มีมาตรการเข้มกับตำรวจนอกรีต พร้อมให้คำมั่น... "ในยุคผมเป็น ผบ.ตร. จะสนับสนุนตำรวจที่ดีให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ แต่ตำรวจชั่วต้องหมดไป" รวมทั้ง ผบ.ต่อยังงัดคำสั่ง ตร.1212/2537 ที่มีบทลงโทษถึงระดับผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไป ฐานบกพร่องไม่กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้อยู่ในระเบียบวินัย ออกมายืนยันการเอาจริงเอาจังในการดำเนินการกับ "ตำรวจนอกแถว" ....เราต้องคอยดูกัน

นี่ก็งามหน้าไม่ต่างกัน หัวหน้ากลุ่มงานบูรณาการภารกิจพิเศษ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง กับพวกร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาลักลอบเล่นการพนันไพ่สามใบ (ไพ่แต้มสิบ) จำนวน 83  คน และไพ่โปปั่น จำนวน 38 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 121 คน  พร้อมของกลางเงินสดและอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดในอาคารซอยครูสมบูรณ์ ถนนเทวราช  ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถือเป็นบ่อนใหญ่กลางเมือง บิ๊กพงษ์-พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 สะบัดปากกาสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเด้งเข้ากรุตำรวจที่เกี่ยวข้อง พ.ต.อ.กิตติชัย  ไกรนรา ผกก.เมืองนครศรีธรรมราช ไปช่วยราชการที่ ศปก.บช.ภ.8 โดยขาดจากต้นสังกัด แล้วให้ พ.ต.อ.สมพร นิติภักดิ์ ผกก.สภ.ชะอวด ไปรักษาราชการแทน ผกก.เมืองฯ โยก ว่าที่ พ.ต.อ.ณฐาภพ พงศาป่าน ผกก.ฝอ. บก.กฎหมายและคดีตำรวจภูธรภาค ไปรักษาการ ผกก.สภ.ชะอวด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพใช้กฎหมาย ปราบรถบรรทุกเกินน้ำหนัก มท.หนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องปรามการกระทำผิดบนทางหลวงท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นกรณีรถบรรทุกเกินน้ำหนักให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแก้ไขคำสั่งฉบับเดิม โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากเดิมที่มีเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานคร คราวนี้ก็คงต้องมาดูฝีมือ "ตำรวจจราจร" ลูกน้อง บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.  เมื่อมีกฎหมาย เมื่อมีอำนาจอยู่ในมือแล้ว จะบังคับใช้ให้เกิดคุณ หรือโทษกับประชาชนอย่างไร ขึ้นอยู่กับหัวใจความเป็น "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์"

เผลอแป๊บเดียว..วนมาอีก 1 ปีสำหรับการจัดงานมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2567 ปีนี้ “บิ๊กหนุ่ม" พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร แทน  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประชุมและสรรหาศิษย์เก่าดีเด่นเป็นที่เรียบร้อย และจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ที่โรงเรียนเตรียมทหาร อ.บ้านนา จ.นครนายก มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน สำหรับรายชื่อศิษย์เก่าดีเด่น ได้แก่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก  รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ได้รับในสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ

ที่ฮือฮาคือมีชื่อสองพี่น้องตระกูล “หร่ายเจริญ” ได้แก่  “บิ๊กยอร์ช” พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ นายทหารราชองครักษ์พิเศษ ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นสาขาพัฒนาสังคม  ขณะที่ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. ได้รับสาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น ยังมีชื่อ พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ กรรมการมูลนิธิรักเมืองไทย ได้รับสาขาพัฒนาสังคม พล.อ.สุรใจ จิตต์แจ้ง นายทหารราชองครักษ์พิเศษ ได้รับสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.สุรพล เจียรณัย รับรางวัลสาขาการทหาร พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก รับรางวัลสาขาการทหาร พล.อ.ต.อมร  ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้บังคับการประจำ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

หลังจาก “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย  โพสต์ภาพก๊วนกอล์ฟ “มท.-กห.” คู่กับ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง กับ บิ๊กทหาร ที่สนามสโตนฮิลล์ พร้อม “เสี่ยกลาง” สารัชถ์ รัตนาวะดี เจ้าของสนามกอล์ฟลงเฟซบุ๊ก ทำให้นักสังเกตการณ์ทางการเมืองตีความกันไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่า เป็นการโชว์ความเหนียวแน่นแบบสามเส้าระหว่าง รมว.กลาโหมพลเรือน กับเหล่าทัพ และตัวเสี่ยหนู เลยไปถึงการประสานการทำงานระหว่างกลาโหมกับมหาดไทย ตามการสั่งการของนายกฯ เศรษฐา แบบเป็นเนื้อเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นการโชว์ปึ้กกับทหาร ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับ ครม. ที่อาจจะมีการเขย่าทั้งตำแหน่ง มท.1 และสนามไชย  1 ที่มีข้อมูลไปถึงชั้น 14 ว่าต้องมีการปรับสมการอำนาจอีกรอบเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้รัฐบาล ถึงขนาดที่ว่าจะให้ นายกฯ เศรษฐาควบกลาโหมเอง ก่อนจะมีการ “จัดโผทหาร” ปลายปี และขอสลับโควตา มท.1 จากภูมิใจไทยมาเป็นของเพื่อไทย แต่จากไทม์ไลน์แล้วคงไม่ใช่ระยะเวลาอันใกล้นี้ คงต้องรอจังหวะเวลาที่วุฒิสมาชิกชุดนี้หมดวาระไปก่อน พร้อมดูสภาวะแวดล้อมในขณะนั้นว่าจะเลือกใช้สูตร “หักดิบ” นี้ได้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์