ถึงคิวแต่งตั้งตำรวจ ระดับมดงาน

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายปลายปี 2564 ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ส่งสัญญาณปรับโหมดการแต่งตั้ง ตำรวจ อีกครั้ง โดยเป็นคิวของระดับ มดงาน ตำแหน่งรองสารวัตร (รอง สว.) และผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2564

ไทม์ไลน์ ที่ ผบ.ปั๊ด วางไว้นั้น ภายในวันที่ 5 ม.ค.65 บัญชีเสนอถึงระดับ บก. และให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาความเห็นเป็นที่ยุติภายใน 7 ม.ค.65 เสนอคำร้องถึง ผบช. ภายใน 10 ม.ค.65 เพื่อให้บัญชีการแต่งตั้งข้าราชการตํารวจระดับรอง สว. และ ผบ.หมู่ ให้เสร็จสิ้นภายใน 20 ม.ค.65

จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ให้แล้วเสร็จพร้อมกันภายในวันที่ 31 ม.ค.56 โดยคำสั่งแต่งตั้งมีผลบังคับใช้พร้อมกันภายใน 7 ก.พ.65 ซึ่งเป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2563 ที่การแต่งตั้งตำรวจระดับ รอง สว.และ ผบ.หมู่ จะต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31  ม.ค.ของทุกปี ซึ่งดูแลการแต่งตั้งครั้งนี้น่าจะเสร็จทันตามกำหนด ยกเว้นมีพวก อกหัก ลูกน้องไม่ได้ตำแหน่งตามที่ตัวเองต้องการ ออกมาป่วน ออกมาโชว์ความเป็นธรรม โชว์ความโปร่งใส เหมือนเมื่อครั้งป่วนบัญชีแต่งตั้ง รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.)-สารวัตร (สว.) จนต้องเลื่อนออกไปเป็นอาทิตย์ ทุกอย่างก็น่าจะเรียบร้อย 

แม้ตามหนังสือสั่งการจัดทำบัญชีแต่งตั้งรอง สว.และผบ.หมู่ ที่ ผบ.ปั๊ด เน้นย้ำทุกหน่วยในข้อ 10. ให้หน่วยพิจารณาให้ความสำคัญกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในกรณีร้องขอกลับภูมิลำเนาหรืออุปการะครอบครัว โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ควรได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการตำรวจในการจะปฏิบัติหน้าที่และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัว สำหรับหน่วยซึ่งมีพื้นที่พิเศษหรือเสี่ยงภัยให้พิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อฟื้นฟูกำลังพลตามคำจำเป็น โดยให้กระทบต่อข้าราชการตำรวจรายอื่นให้น้อยที่สุด ....แต่ดูเหมือน ลูกน้อง ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเชื่อน้ำคำ เพราะทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนากันทุกปี จะมีเล็ดลอดได้กลับบ้างก็เพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ย้ายกลับภูมิลำเนาตามที่ขอไป เพราะหน่วยมักอ้างขาดแคลนกำลังพลไม่สามารถปล่อยตัวได้ ตอนนี้หลายคนเลยเลือกใช้บริการ ตั๋ว น่าจะชัวร์กว่าตามขั้นตอน ฝุ่นระดับเล็ก ฝุ่นระดับเด็กๆ ก็เลยคลุ้งไม่แพ้ นายพัน 

เกิดดรามาเล็กๆ เมื่อมีคำสั่งตำรวจภูธรภาค 3 ลงนามโดย พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 แต่งตั้งยศและรับโอนข้าราชการตำรวจมารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน แม้ผู้ที่รับโอนมาเป็นชั้นประทวน ตำแหน่งผู้บังคับหมู่งานธุรการ สภ.โชคชัย จ.นครราชสีมา แต่นามสกุลของ ตำรวจประทวนใหม่ ป้ายแดงผู้นี้ นามสกุล เทพจันดา นามสกุลเก่าของ บิ๊กโอ๋-พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7) สมัยที่ยังไม่เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนาม ก็เคยใช้ชื่อ นามสกุล ฤทธิรงค์ เทพจันดา ถึงจะไม่รู้ว่ามีสายสัมพันธ์กับ ผบช.โอ๋ มากน้อยแค่ไหน ก็เกิดกระแสดรามาไปแล้ว เพราะการโอนย้ายทหารมาเป็นตำรวจช่วงที่ผ่านมาก็เกิดแรงกระเพื่อม เกิดความไม่พอใจ เมื่อครั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) โอนข้าราชการทหารมาเป็นตำรวจในสังกัด สตม. จำนวน 41 นาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารเรือชั้นประทวนตั้งแต่ยศ จ่าเอก พันจ่าเอก พันจ่าโท โอนย้ายมาเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยศดาบตำรวจ ในระดับ ผบ.หมู่ด่าน และ ผบ.หมู่ ตม.ส่วนต่างๆ ทั่วประเทศ จน บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. (ในขณะนั้น) ต้องออกมาชี้แจงแถลงไขถึงความจำเป็นที่ต้องรับโอนทหารเรือทั้งหมดมาประจำเรือยนต์ตรวจการณ์ด่าน ตม.ต่างๆ ทำให้กระแสงอน กระแสน้อยของ ตำรวจ ที่อยากไปอยู่ ตม. บช.เกรดเอ เงียบหายไป 

ชื่นชมๆ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.มอบหมายให้ .ต.อ.พีรพงศ์ ธนโพธิ์ชัย ผกก.สภ.วังน้ำเขียว .ต.ท.นิรันดร์ ถวัลย์ภูวนาถ รอง ผกก.ป. จิตอาสา 904 ตำรวจจิตอาสา สถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว และ กก.ตร.สภ.วังน้ำเขียว ไปสร้างเซอร์ไพรส์ให้เด็กๆ นักเรียนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 2022 และปีใหม่ 2565 ที่โรงเรียนบ้านคลองบง ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นำเสื้อกันหนาวกว่า 100 ตัว มอบให้นักเรียนทั้งโรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีตั้งแต่เด็กเล็ก ชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยโรงเรียนบ้านคลองบงจะอยู่ติดเทือกเขาภูหลวง ช่วงนี้หน้าหนาวจะหนาวเย็น ผู้ปกครองมีรายได้น้อย มีอาชีพทำสวนทำไร่ รับจ้างทั่วไป ส่วนหนึ่งประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีรายได้ซื้อเสื้อกันหนาว หรือผ้าห่มคลายความหนาว...ปรบมือดังๆ

ความเคลื่อนไหวในแวดวงทหารสัปดาห์ที่ผ่านมาคึกคักเป็นพิเศษ ทั้งประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่กองทัพบก และ ประชุมสภากลาโหม ทั้ง 2 วงประชุม ทางกองทัพอากาศปูพรมนำเสนอแนวนโยบาย การปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operation) และแนวคิดการปฏิบัติการหลายมิติ (Multi Domain Operation) ให้มีขีดความสามารถในมิติทางอากาศ มิติไซเบอร์ และมิติอวกาศ แม้ บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จะไม่ได้พูดถึงการเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทนเครื่องบิน F-16 ที่จะปลดประจำการ แต่เป็นที่แน่นอนว่า ทอ.จะผลักดัน F-35 เครื่องบินในเจเนอเรชั่นที่ 5 ที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสำหรับเครื่องบินรบ ทั้งเทคโนโลยี stealth และระบบ sensor ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลางให้สังคมได้พิจารณา ตามที่ ทอ.ได้บรรยายสรุปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และที่ประชุมสภากลาโหมได้รับทราบ แต่ทุกอย่างจะได้จริงตามที่คิดหรือไม่ อยู่ที่งบประมาณและการสนับสนุนของประชาชนในประเทศ 

พูดถึง “บิ๊กป้อง” แล้ว ต้องนับว่ามีหลายนามเรียกขาน ทั้ง snowy ที่มีต้นตอจาก “ของหวาน” ในวัยเยาว์ เลยมาถึงฉายา ป้อง 9 จี ที่มาจากการถูกเรียกในที่ประชุมสภากลาโหมครั้งก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สอบถาม บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ที่ไปร่วมนั่งในเครื่องบิน F-16 และรับชมการปฏิบัติการด้วย Network Centric Operation ว่า ดึงไปกี่ G? ซึ่ง “บิ๊กแก้ว” ตอบว่า 7 จีครับ ก่อนที่  พล.อ.ประยุทธ์จะถาม ผบ.ทอ. ซึ่งขึ้นบินในวันนั้นด้วยว่า “แล้ว ผบ.ทอ. กี่จี?” ก่อนที่ “บิ๊กป้อง” จะตอบกลับไปว่า 9 จี ครับ จนกลายเป็นเรื่องเล่าปากต่อปากว่า “นายกฯ ตู่” ตั้งฉายาให้ “บิ๊กป้อง” ให้เป็น ผบ.ทอ. 9 จีไปเสียแล้ว

มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของสถานีเรดาร์ที่  “เขาเขียว” จุดสูงสุดในพื้นที่ภาคกลางที่ฝรั่งตั้งชื่อให้ว่า “Dressy Lady” มีเจ้าหน้าที่ประจำการ 138 นาย เฝ้าเวรยามอยู่ 24 ชม. ผลัดเวรกันทุก 14 วัน เดิมสถานีเรดาร์แห่งนี้สหรัฐมาสร้างไว้ในช่วงสงครามเวียดนาม แต่ส่งมอบให้กับ ทอ.ไทยในเวลาต่อมา นอกจากองค์ความรู้ที่เราได้ นั่นก็คือการต่อยอดในเรื่องเครื่องมือที่จะนำไปใช้งาน โดยเฉพาะในช่วงที่ไทยอยู่ในสถานการณ์สู้รบที่ เขาพระวิหาร ในปัจจุบันสถานีเรดาร์มีการปรับเปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แต่ยังมีการใช้พื้นที่แห่งนี้ให้นักเรียนจ่า–นักเรียนนายเรือมาใช้ฝึกในห้องยุทธการที่มีการเขียนรหัสบนกระดานแบบดั้งเดิม โดยเป็นหน่วยนี้ขึ้นตรงกับกรมควบคุมปฏิบัติการทหารอากาศ ทอ. มี บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา เป็นผู้บัญชาการกรมควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (คปอ.) อดีตผู้ฝูง 102 จ.นครราชสีมา นามเรียกขาน Rocket ที่ผ่านเหตุการณ์เขาพระวิหาร ประสานงาน คุ้นกับแม่ทัพภาคที่ 2 ในพื้นที่มาหลายคน

4 มาตรการของ ทอ. ที่น่าจะเป็นการหน่วงความเร็วของผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ที่ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ บอกเล่าให้ฟังน่าสนใจ ได้แก่ 1.ให้กำลังพลที่เดินทางไปสถานที่ใดให้ระมัดระวังและเข้างวดตัวเองในการเข้าไปในแหล่งชุมชน 2.กำลังพลที่กลับเข้ามาทำงานช่วงปีใหม่ต้องตรวจเอทีเคทั้งหมดก่อนเข้าพื้นที่ 3.กำลังพลที่จะเข้ามาทำงานหลังวันที่ 1 ม.ค.65 ถึง 31 ม.ค.65 ให้ใช้มาตรการเวิร์กฟรอมโฮม และให้เข้ามาทำงานในที่ตั้งหน่วย 50 เปอร์เซ็นต์ 4.การดำเนินการทางทหาร หรือ การประชุมต่างๆ จะไม่ทำในห้องประชุม แต่จะใช้วีทีซี หรือ ระบบซูม เป็นกรอบในช่วง 1 เดือน เป้าหมายของ ทอ.ก็เพื่อป้องกันว่าห้วงเทศกาลปีใหม่หากใครไปติดเชื้อในสถานที่ต่างๆ และกลับมาที่หน่วยจะไม่กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร