สีสันแต่งตั้งตำรวจ

คลอดออกมาเรียบร้อย คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รองสารวัตร (รอง สว.)-ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2566 ตรงตามกฎ ตามระเบียบ ก.ตร. ที่กำหนดให้คำสั่ง รอง สว.-ผบ.หมู่ วาระประจำปี ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค. แม้มีบางกองบัญชาการเผยแพร่ประกาศล่าช้ากว่าหน่วยอื่น แต่ภาพรวมการออกคำสั่งระดับ "มดงาน" ปีนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี  กำชับให้บัญชีแต่งตั้งเสร็จเรียบร้อยตรงตามกำหนด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ข้าราชการตำรวจในการทำงาน ถึงจะมีบางคำสั่ง บาง บช.มีข้อผิดพลาดทางธุรการบ้าง อย่างคำสั่ง บช.ภ.9 ที่ 112/2567 ลำดับ 6 ร.ต.ท.อัมพัน ชมบุญ  รอง สว.(ป.) สน.ภาษีเจริญ ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผบ.หมู่  ฝอ.บก.สส.ภ.9 ก็เรียกเสียงฮือฮา เพราะโดนย้ายไม่เท่าไหร่ ยังไปลดตำแหน่งเป็นชั้นประทวนอีก ดูท่า "หมวดอัมพัน" น่าจะงงกับตำแหน่งใหม่น่าดู และไม่แน่ใจ พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 ผู้บังคับบัญชาที่สะบัดปลายปากกาจะรู้หรือยัง...นี่แหละ สีสันคำสั่งแต่งตั้งตำรวจทุกๆ ปี

ชัดเจนไปอีกหนึ่งระดับ การแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน  วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี  นายกฯ นิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง นั่งหัวโต๊ะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เห็นชอบร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ... ซึ่งจะใช้ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกระดับ วาระประจำปี 2567  เป็นต้นไป และเห็นชอบร่างข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ซึ่งจะใช้ในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไป สำหรับผู้ที่จะครบเกษียณอายุราชการปีนี้ ในเดือนเมษายน 2567 ส่วนการแต่งตั้ง "นายพล" เดือนเมษายน ในตำแหน่งอื่น นอกเหนือจาก "ผู้ทรงคุณวุฒิ" นั้น บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ บอกเอาไว้วาระการประชุมขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม ได้มีการขอถอนวาระการประชุมจากการพิจารณา ๐

หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ "บิ๊กเอก" เสนอแก้ปัญหาวิกฤตของพนักงานสอบสวน ในการอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน ด้วยการขอให้ผู้บังคับบัญชาสนับสนุน "พนักงานสอบสวน" ตามที่ ก.ตร.เห็นด้วย และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้ง 8 ข้อ 1.การรับสมัครและแต่งตั้งพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมอย่างน้อยปีละ 1,000 คน ติดต่อกัน 3 ปี 2.ห้ามมิให้พนักงานสอบสวนไปปฏิบัติหน้าที่อื่น 3.หากโยกย้ายพนักงานสอบสวนไปดำรงตำแหน่งอื่นต้องแต่งตั้งคนทดแทน 4.ดำเนินการเพื่อเพิ่มเงินประจำตำแหน่งพนักงานสอบสวน ให้เท่ากับพนักงานสอบสวนของ DSI 5.เพิ่มค่าตอบแทนการทำสำนวนการสอบสวน (ใช้อัตราเดิมมาแล้ว 24 ปี) 6.เร่งรัด ตร.ให้ดำเนินการกำหนดตำแหน่งควบสำหรับพนักงานสอบสวน ตามมาตรา 62 วรรคสาม เพื่อเสนอ ก.ตร.โดยเร็ว 7.แก้ไขคำสั่ง ตร. ที่ 419/2556 ให้เข้ากับบริบทของคดีที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน (Cybercrime) และ 8.เร่งรัดการจัดอบรม และจัดคนเข้าสู่ตำแหน่งผู้ช่วยพนักงานสอบสวน ก็น่าจะทำให้พนักงานสอบสวนยิ้มกันได้บ้างไม่มากก็น้อย ๐

ขอยินดีกับพนักงานสอบสวนหญิงที่ได้รับคัดเลือกเป็น พนักงานสอบสวนหญิงดีเด่นผู้ปฏิบัติหน้าที่ ด้านพนักงานสอบสวนหญิง ประจำปี 2567 ทุกๆ นาย โดยขอคัดเฉพาะผู้ที่ได้ลำดับ 1 มาเผยแพร่ โดยระดับ รองสารวัตร (สอบสวน) ด้านคดีอาญาทั่วไป ลำดับที่ 1 ร.ต.ท.หญิง ภัทรนันท์ คำปวน รองสารวัตร (สอบสวน) สังกัดสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรภาค 5 ระดับรองสารวัตร (สอบสวน) ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแก่เด็กหรือสตรี ลำดับที่ 1 ร.ต.อ.หญิง เพชรรพี  พิมพ์พัฒน์ รองสารวัตร (สอบสวน) สังกัดสถานีตำรวจภูธรเมืองเลย จังหวัดเลย ตำรวจภูธรภาค 4 ระดับสารวัตร (สอบสวน) ขึ้นไป ลำดับที่ 1 พ.ต.ท.หญิง เพชรรัตน์ เลิศวานิช  สารวัตร (สอบสวน) สังกัดสถานีตำรวจภูธรบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี ตำรวจภูธรภาค 7 ๐

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนกองทัพอากาศ ที่มี  พล.อ.อ.เสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ เป็นประธาน จะสรุปผลให้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อเสนอไปยังกระทรวงกลาโหมในเดือน เม.ย.นี้ สอดคล้องไปกับจังหวะเวลาในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568  ที่สำนักงบประมาณกำลังรอตัวเลขโครงการของกระทรวงกระทรวง ทบวง กรมเข้ามา ช่วงโหมโรงแบบนี้ “บิ๊กไก่” พันธ์ภักดี จึงพาสื่อมวลชนไปทัวร์กองบิน 7 ชมสมรรถนะเครื่องบิน Gripen หนึ่งในตัวเลือกที่ ทอ.กำลังพิจารณารุ่น E คู่ไปกับ F-16block70 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีข้อเสนอที่ดีไม่แพ้กัน “บิ๊กไก่” ย้ำว่าการจัดหาเฟสแรกวงเงิน 1.9 หมื่นล้าน จำนวน 4 เครื่อง ต้องตอบโจทย์ความคุ้มค่าในทุกด้าน และอย่าเพิ่งไปฟันธงว่าทิศทางจะออกมาเป็น Gripen เพราะ ทอ.พาสื่อมาชมสมรรถนะเครื่องแบบติดขอบสนาม ในเร็วๆ นี้จึงจะมีการทัวร์ภาค 2 หมุดหมายกองบิน 4 เพื่อชมสมรรถนะ F-16 ลดการเทน้ำหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง ในช่วงที่ยังมีเวลาเฟ้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุด ๐

ตั้งโต๊ะแถลงหลังจากถามกันให้แซ่ดว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร...พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) เปิดสวนเจ้าเชตุ แถลงข่าวหลักเกณฑ์การได้มาของใบ สด.43 หลังมีข่าว “จิรัฏฐ์  ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในกองทัพ อาจไม่ได้มา "เกณฑ์ทหาร” ผบ.นรด.ยืนยันต้นขั้ว สด.43 อยู่ครบทั้ง 3 ส่วน  ยังไม่ได้มอบหรือฉีกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือก คำถามคือ  “เอกสาร สด.43” ที่ สส.ก้าวไกลนำมาแสดงนั้น “จริงหรือปลอม” ในฐานะหน่วยที่ออกเอกสารอยู่ในสถานะผู้เสียหาย เนื่องจากมีการนำเอกสารที่ไม่ใช่ที่ราชการออกให้ไปแสดง ก็ต้องนำไปสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยการฟ้องร้องหาความจริงกันต่อไป แยกส่วนกับ “ไอโอ” ที่เล่นงานเปิดแผล ดิสเครดิต 

“บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดห้อง จปร. อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ กองบัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นาย  U Chit Swe เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ที่เข้าพบเพื่อแนะนำตัว  พร้อมได้หารือถึงความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติในพื้นที่ตามแนวชายแดน ซึ่งทั้งสองประเทศใช้กลไกความร่วมมือในระดับพื้นที่ในการบูรณาการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (The Border Consortium: TBC) และคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional  Border Committee: RBC) ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จและสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้ชื่นชมรัฐบาลเมียนมา ในการช่วยเหลือคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ผ่านกลไกของกระทรวงการต่างประเทศ และกลไกความร่วมมือในระดับพื้นที่ ให้สามารถเดินทางกลับสู่ประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย บิ๊กต่อยังระบุว่า “กองทัพบกไทยมีความเข้าใจถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา และพร้อมให้การสนับสนุนในการแสวงหาทางออกอย่างสันติ โดยยึดแนวทางการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศในกลุ่มอาเซียน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์