มนุษย์ 9 ชีวิต….(ตอนจบ)

ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพยายามหาคำตอบว่าทำไม Donald Trump สามารถครอบคลุมพรรค Republican?

พูดแล้วพูดอีก ถ้าการเมืองไทยผมเข้าใจว่าทำไมคนคนหนึ่งมีอิทธิพลต่อพรรคการเมืองและนักการเมืองไทยได้เยอะขนาดนี้ ทั้งที่เป็นคำตอบที่ไม่น่าภาคภูมิใจก็ตาม แต่ Trump ไม่ได้ร่ำรวยขนาดนั้น ไม่ได้เป็นนักธุรกิจที่ทุกคนทุกแวดวงต้องวิ่งเข้าหา (เหมือนไทยเรา)

ตอน Trump ประกาศลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ทางพรรค Republican ไม่ได้ให้การสนับสนุนอะไรพิเศษกว่าใคร ถ้าเอาเข้าจริง ทางพรรคไม่สนใจด้วยซ้ำ เพราะ Trump คือใคร? อย่างเก่งสุด Trump เป็น Salesman และเป็น Reality TV Star ที่ลือกันว่าล้มละลาย ถามว่ามีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าไม่ มีความเชี่ยวชาญต่างประเทศ ก็ไม่ ถามว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ก็ไม่ หรือสุดท้าย คนรากหญ้าผูกพันและรักเขาขนาดนั้นเหรอ ก็ไม่ (หรือไม่เลยก็คงจะถูกกว่า)

ดังนั้นทางพรรคไม่ได้ใส่ใจหรือสนใจ Trump เท่าไหร่นัก ผมคงไม่ผิดถ้าจะบอกว่าทางพรรคคงมอง Trump เป็นสีสัน ในรอบนั้นมี Jeb Bush (ที่ผมคิดว่าจะชนะ) Ted Cruz, Ben Carson, Scott Walker เป็นต้นครับ และถ้าดูผู้สมัครแต่ละท่าน ดูเหมือนจะเป็นทรงและลักษณะที่พรรคมักจะสนับสนุน

แต่วันเวลาเปลี่ยนแปลง อำนาจในพรรคและอำนาจของพรรคไม่เหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนคณะกรรมการและสาขาพรรคแทบจะมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการคัดเลือกผู้สมัคร หรือชี้เป็นชี้ตายว่าผู้สมัครท่านใดจะเด่นหรือไม่เด่น ดังนั้นถ้า Trump ลงเลือกตั้ง ในยุคอื่นๆ หรือปีอื่นๆ มีโอกาสสูงมากที่จะถูกเขี่ย

แต่บังเอิญปีที่เขาลง ด้วยบุคลิกและปากที่พูดหาประเด็นและหาเรื่องไปวันๆ ทาง Fox News “แต่งตั้ง” ให้ Trump เป็นตัวแทนพรรค Republican เองเลย ไม่ใช่เพราะความสามารถ ไม่ใช่เพราะความเชี่ยวชาญ ไม่ใช่เพราะความชำนาญการอะไรของ Trump แต่เพราะปากที่พูดหาเรื่อง และหาประเด็นไปวันๆ ทำให้ Ratings ของช่องพุ่งกระฉูด (เช่นตอนที่ Trump พูดลอยๆ ว่า Barak Obama ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกัน เป็นต้น) Fox News ได้ผู้สมัคร ทำให้แฟนช่องติดตาม และ Trump ได้เวทียกระดับตัวเองให้เป็นผู้สมัครระดับต้นๆ ถือว่าเป็นความสัมพันธ์ที่เหมาะเจาะกันพอดี Fox News สร้าง Trump และ Trump ทำให้ฐานแฟนช่องรักและติดตาม Fox News เหนียวแน่น

อันนี้เราต้องแยกกันครับ ฐานของ Republican กับฐานของ Fox News ไม่เหมือนกัน เอาให้เห็นภาพชัดเจน เหมือนในยุคก่อน กลุ่มพันธมิตรฯ (เสือเหลือง) ออกมาชุมนุมและประท้วงรัฐบาลทักษิณ แต่ดั้งเดิม กลุ่มพันธมิตรฯ กับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ฐานเสียงเดียวกัน แต่เรื่อง การต่อต้านคอร์รัปชันในยุครัฐบาลทักษิณ ทำให้มีเรื่องไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในที่สุดก็แยกย้ายกันไป และกลุ่มเสื้อเหลืองก็ไปชุมนุมและประท้วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เรื่องเขาพระวิหารตามมาภายหลัง

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์กับกลุ่ม กปปส. ช่วงแรกไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในที่สุดก็ต้องแยกทางโดยสิ้นเชิง แต่ถ้าจะเข้าใจ กรณีฐานเสียง Republican กับฐานเสียงของ Fox News ให้เข้าใจมากขึ้นคือ กลุ่มเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย

คนเสื้อแดงทุกคนไม่ได้บูชาคุณทักษิณ และรักพรรคเพื่อไทยขนาดนั้นทุกคน เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่ได้รักกลุ่มเสื้อแดง และเห็นด้วยกับแนวทางกลุ่มเสื้อแดงขนาดนั้นทุกคน แต่ต้องไปทิศทางเดียวกัน เพราะไม่มีพรรคอื่นที่มีแนวความคิดสอดคล้องกันได้ เลยต้องไปด้วยกัน บางครั้งไปแบบราบรื่นก็มี บางครั้งไปแบบสามีภรรยาทะเลาะกันก็มี

ฐาน Fox News คือกลุ่มอนุรักษ์ขวา (จนขวาจัด) กลุ่มประเภทรับความเปลี่ยนแปลงของประเทศ (และโลก) ไม่ค่อยได้ เป็นกลุ่มที่คิดและเข้าใจว่าสหรัฐคือโลก และโลกคือสหรัฐ เป็นกลุ่มที่รับแนวความคิดฝ่ายเสรีนิยมยาก แล้วถ้าจะว่าไปแล้ว ไม่ค่อยอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่นัก อยากให้โลก อยากให้สังคม เหมือนวันวานที่เห็นในละคร คือเป็นสังคมที่ปลอดภัย สังคมที่อบอุ่น สังคมที่เพื่อนบ้านรักและเป็นเพื่อนกัน เป็นสังคมที่วาดในหัวว่าในอดีตตอนเขาเด็กๆ กันเป็นยุคที่ดีที่สุด ซึ่งอาจเป็นภาพที่มาจากสื่อก็ตาม

การเคลื่อนไหว กลุ่มอนุรักษ์ขวา (ถึงขวาจัด) มีมายาวนานครับ แต่ถ้าจะว่าไปแล้ว ก็คือฐานเสียงพรรค Republican ก็ว่าได้ แต่พอ Fox News เข้ามา และมีสื่ออื่นเข้าถึงกลุ่มอนุรักษ์ขวามากขึ้น บวกกับความอ่อนแอของพรรคการเมือง ที่ผมพูดถึงในตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงทำให้ฐานเดิมที่ต้องติดตามพรรค หันมาติดตามสื่อ ที่พูดแทนพวกเขาดีกว่า เพราะนักการเมืองไม่พูด หรือไม่กล้าพูดสิ่งที่กลุ่มนี้คิดและเชื่อ แต่ Fox News พูดให้แทน

พลังกลุ่มอนุรักษ์ขวา (ถึงขวาจัด) เป็นพลังที่แรงมากๆ ครับ เป็นคลื่นใต้น้ำที่มีมาตลอด จะถือว่าเป็นอเมริกาแท้ก็ว่าได้ เป็นกลุ่มที่ไม่กล้าแสดงตนเมื่อก่อน เพราะกลัวถูกประณาม แต่พอสื่ออย่าง Fox News พูดประเด็นสู่สาธารณะ ที่แต่ก่อนเป็นประเด็นพูดสู่สาธารณะไม่ได้นั้น ทำให้เขากล้าแสดงตนมากขึ้น และมีเวทีแสดงความคิดและความเชื่อของตนมากกว่าเดิม

ทิ้งท้ายในวันนี้ มีแต่คนชอบบอกว่า Trump เป็น Racist ผมไม่เชื่อว่าเขาเป็นครับ เพราะถ้าเขาเป็นจริง มันต้องปรากฏบ้าง แต่ผมคิดว่า Trump แย่กว่าการเป็น Racist ครับ ผมคิดว่า Trump เป็นนักฉวยโอกาส เห็นฐานเสียงตัวเอง (ซึ่งเป็นฐานเสียงของ Fox News) เป็นเช่นนั้น (คือมีความเป็น Racist) เขาเลยรีบคว้าโอกาส และ Play to the crowd มากกว่า ผมไม่คิดว่า Trump มีจุดยืนอะไรที่ชัดเจน ซึ่งแย่กว่าการเป็น Racist ครับ

ที่ผมตั้งชื่อ Trump ว่าเป็นมนุษย์ 9 ชีวิตนั้น เพราะถ้าเป็นนักการเมืองคนอื่น เจอเรื่องราวที่เขาเจอ ถูกข้อกล่าวหาเหมือนที่เขากำลังถูกฟ้องร้องนั้น คนอื่นไม่เกิดครับ คนอื่นตายสนิท แต่เขาดันกลับมีชีวิตทางการเมืองมาได้ และดีไม่ดี ถ้ากลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกรอบหนึ่ง ใครจะสู้เขาได้ครับ?.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา