สกัดชุดเฉพาะเก็บ

อั๊ยยะ! เห็นรายชื่อผู้เข้าร่วมจิบน้ำชากาแฟ ที่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี เชิญมาร่วมวงสนทนาหารือ “สภากาแฟ” เพื่อขับเคลื่อนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว  ก็เลยไม่แปลกใจเหตุใดถึงไม่ได้เห็นภาพการเคลียร์ใจ ภาพการสมานฉันท์กลางวงกาแฟ เหมือนครั้งก่อนที่เคยมีปมร้อน ปมขัดแย้งภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" แบบกอดกันแล้ว...จบ! ชนแก้วกันแล้ว...หาย! เพราะนอกจาก  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รอง  ผบ.ตร. พร้อมด้วย ผู้ช่วย ผบ.ตร.แล้ว ในวงกาแฟรอบนี้  "ผบ.ต่อ" ยังเชิญ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ, ก.พ.ค.ตร., อดีตผู้บังคับบัญชา นำโดย พล.ต.อ.วินัย ทองสอง  ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, พล.ต.อ.อำนาจ  อันอาตม์งาม ก.พ.ค.ตร. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ  อดีตรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ฯลฯ มาร่วมหารือพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ ทำให้อาจจะมีบางคนไม่กล้ามองหน้า  ไม่กล้าสบตา "อดีตผู้บังคับบัญชา" เลยติดภารกิจซะเลยดีกว่า...หรือเปล่า (อิอิ)

ไม่รู้มีอะไรนอกเหนือจากที่ "ผบ.ต่อ" ชี้แจงเหตุผล การยุบชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือชุด PCT แต่ยังคงตัวศูนย์ PCT ไว้ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและข้อกฎหมายต่างๆ ไว้เป็นข้อเสนอแนะในการทำงาน ซึ่งอธิบายเหตุผลจากข้อมูลที่ผ่านมา พบมีการนำกำลังพลกว่า 4,000 คนมาช่วยราชการที่ส่วนต่างๆ เหล่านี้ อีกทั้งตามพระราชบัญญัติตำรวจฉบับใหม่ ก็ได้ห้ามนำกำลังพลมาช่วยราชการทั้งที่ไม่ได้ปฏิบัติงานจริง ซึ่งนโยบายดังกล่าวสามารถแก้ปัญหากำลังพลในท้องที่ ที่สำคัญตัดปัญหาการใช้อำนาจหน้าที่ หรือแอบอ้างชุดเฉพาะกิจต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปในการหาผลประโยชน์ได้ ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่เห็นด้วยกับ  "ผบ.ต่อ" ชุด ฉก.ต่างๆ เหล่านี้ซ้ำซ้อนหน่วยงานที่มีอยู่  ไม่ว่าจะเป็น กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) รวมทั้งเมื่อดึงกำลังตำรวจจาก บช.อื่นๆ มาเป็นชุด ฉก. ก็ทำให้หน่วยต่างๆ ขาดแคลนกำลังพล การยุบ ฉก.เหล่านี้ถือว่าถูกต้อง เหมาะสม แต่ก็อยากสะกิด "ผบ.ต่อ" ไหนๆ ก็มีนโยบายคืนกำลังพลแล้ว ก็อย่าลืมไปตรวจดูชุด ฉก.อื่นด้วย หากซ้ำซ้อน บช.หรือ บก.ที่มีอยู่ ก็ยุบซะให้หมด จะได้ไม่เปลืองกำลังพล ไม่เปลืองงบประมาณ ๐

ต้องเรียกว่า บิ๊กจี-พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก  ผบช.ภ.1 จัดให้ หลังเห็นกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1  ก่อตั้งมาแล้ว 48 ปี ยังไม่มีห้องรับรอง จึงมีดำริให้ปรับปรุงห้องสมาคมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 1 เป็นห้องรับรองผู้บังคับบัญชาระดับ ตร., หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนผู้มาติดต่อราชการ จึงจัดสร้างห้องรับรองขึ้น  พร้อมขออนุญาต "ผบ.ต่อ" ใช้นามสกุล "สุขวิมล" มาเป็นชื่อห้องรับรองสุขวิมล ณ อาคารตำรวจภูธรภาค 1 โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาได้ทำพิธีเปิดห้องรับรอง โดยมี  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีเปิด มี บิ๊กจี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1  พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รอง ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย คณะ ผบก.ในสังกัด ภ.1 และข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.1 ร่วมพิธี และได้กราบนิมนต์ พระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เจิมป้ายห้องรับรองสุขวิมล เพื่อเป็นสิริมงคลและเสริมสร้างความสามัคคีให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ๐

ปัญหาข้อมูลไม่ตรงกันระหว่าง กรมอุทยานแห่งชาติฯ  กับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.  บริเวณบ้านเหวปลากั้ง อ.หมูสี จ.นครราชสีมา ขอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดูเหมือนจะยังไม่จบง่ายๆ แม้จะมีการดึงหลักฐานของกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เข้ามาอธิบายชี้แจงเพื่อหาข้อสรุปก็ตาม เพราะมีคำถามที่ยังไม่สิ้นสงสัยในเรื่องของหลักฐาน หมุดที่ดินในการแสดงหลักเขต สถานะของที่ดินที่ยังคลุมเครือจากปัจจัยเรื่องกฎหมาย เวลาการประกาศเขตที่ดิน การเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ นำไปสู่อำนาจของหน่วยงานที่จะเข้าไปบริหารจัดการดูแล ที่ผ่านมากรมแผนที่ทหารได้ส่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงการกำหนดเขตตามเทคนิคและหลักวิชาการให้กรรมาธิการได้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่เคยเจอ “เจ้ากรมโด่ง” พล.ท.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยอธิบายด้วยตนเอง เพราะด้วยความเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 25 กับ ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ที่ดูเหมือนจะเป็นคู่ขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว อาจถูกมองว่าช่วยเพื่อนและไม่เป็นกลาง ๐

จนมีรายงานงานว่า พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขอให้อธิบายเฉพาะในขอบเขตการทำแผนที่ทหาร และรอผลการพิจารณาของ คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4,000 (One Map) และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ ได้ข้อสรุปใน 2 เดือนข้างหน้า  หลังจากที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ในฐานะประธานเรียกประชุมไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีทั้งหมด 21 คน เช่น เลขาธิการ รมน., ปลัด 5 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงการคลัง  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ  เจ้ากรมแผนที่ทหาร เป็นต้น เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแผนที่ “วันแมป” นี้เพื่อใช้ในการกำหนดเขตที่ดินแบบเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งปัญหาเรื่องที่ดินอาจต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์  รัฐศาสตร์ หาทางออกเพื่อลดการเผชิญหน้ากัน ๐

สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สปท.) ประกาศ  150 รายชื่อ ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการอบรมในหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต  (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 หรือที่เรียกว่า "หลักสูตร มินิ วปอ."  นอกจากมีทหาร ตำรวจ จำนวนหนึ่งแล้ว อีกร้อยละ 70  เทให้เป็นที่นั่งของภาคพลเรือน เอกชน แต่ดูเหมือนรายชื่อที่ได้รับความสนใจก็คงไม่พ้น “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และลูกหลานนักการเมืองตระกูลดังหลายคนตามคาด แต่ไม่มีพรรคส้มได้เข้ารับการอบรมด้วย  ในเรื่องนี้ พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผบ.สปท.  ต้องออกมายืนยันว่า วปอ.เปิดกว้าง การไม่มีชื่อนักการเมืองพรรคก้าวไกลเลย เพราะมีผู้มาสมัครเพียงคนเดียว แต่ขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุเกินเกณฑ์ พร้อมย้ำวัตถุประสงค์ว่าหลักสูตร มินิ วปอ. ต้องการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมสร้างทีมไทยแลนด์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคตข้างหน้าร่วมกัน โดยไม่แบ่งฝักฝ่าย ๐

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ในฐานะรองผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ขึ้นบรรยายโครงการวิจัยอากาศยานไร้คนขับ M Solar-X พลังงานแสงอาทิตย์ ในงาน RTAF  Symposium 2024 ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ในช่วงที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มาเป็นประธาน โดยโครงการดังกล่าว ทอ.นำเสนอ เพราะได้ผ่านขั้นตอนสูงสุดของการวิจัยที่เรียกว่า TRL Technology Readiness Levels level 9 เพราะได้มีการผลิตชิ้นส่วน มีการปฏิบัติการบิน ทดลองการใช้งานและประสบความสำเร็จแล้ว คาดว่าอีก 2 เดือนจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิต โดยบริษัทอุตสาหกรรมการบิน TAI มีกองทัพอากาศเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และในปี 2567 มีแผนจะผลิตถึง 20 เครื่องเพื่อส่งไปประจำการตรวจป้องกันฐานบิน แทนการลาดตระเวน ในอีกด้านหนึ่งมีการมองว่าอุปกรณ์ประเภทนี้ยังสามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการเดินหน้ายกระดับธุรกิจการบิน การท่องเที่ยว เลยไปถึงการประกาศให้ไทยเป็นฮับการบินในภูมิภาค ดังนั้นเทคโนโลยีระบบการเฝ้าตรวจ เรดาร์ การรักษาความปลอดภัย ในฝ่ายความมั่นคงอาจต้องมีส่วนเข้าไปเสริมฝ่ายพลเรือนได้เป็นอย่างดี ๐

สุดท้ายขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว "หงษ์ทอง"  ที่สูญเสีย พ.ต.ต.บำรุง หงษ์ทอง โดย พ.ต.อ.ทศพร หงษ์ทอง ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น. พร้อมครอบครัว แจ้งกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ต.บำรุง ณ ฌาปนสถานวัดต้นสน ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์