'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 1)

ผมมีความรู้สึกว่า ช่วงนี้มีข่าวประเภทแก๊งมีอิทธิพลในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโก มีผลต่อเสถียรภาพการเมืองระดับชาติประเทศเขา

ซึ่งความคิดของผม (และพวกเรา แฟนคอลัมน์หลายท่าน) เวลานึกถึงความเป็นแก๊ง เราคงนึกถึงจิ๊กโก๋ปากซอย แก๊งท้องถิ่น แก๊งหมู่บ้าน แก๊งตามสถาบันการศึกษา ซึ่งในความรู้สึกของพวกเราคือ แก๊งเหล่านี้จะครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ของเขา (ส่วนพื้นที่จะกว้างหรือไม่ก็ว่ากันไป)

แต่ไม่เคยคิดว่าแก๊งที่เราคุ้นเคยจะกระทบเสถียรภาพของบ้านเมืองโดยตรง ในความเข้าใจของผม ใครที่ทำแบบนั้นได้ไม่ใช่แก๊ง แต่เป็นกองกำลัง หรือมาเฟียไปเลย

สมัยผมเด็กๆ ตอนใช้ชีวิตอยู่ที่ L.A. รัฐแคลิฟอร์เนีย มีแก๊งระดับเมืองที่ยิ่งใหญ่มากๆ 3 แก๊งด้วยกัน สำหรับใครที่ชอบฟังเพลง Rap ยิ่งเฉพาะ Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับชื่อแก๊งที่ผมกำลังจะเอ่ยถึง แก๊งแรกคือ Crips สำหรับชื่อ Crips บางคนบอกว่าเป็นคำย่อมาจากคำว่า “Crippling” ซึ่งหมายความว่า ทำให้ผู้ต่อสู้ ศัตรูหรือฝ่ายตรงข้าม ต้องพิการหรืออาภัพไปเลย บางคนบอกว่า Crips ย่อมาจาก Community Revolution in Progress อย่างไรก็แล้วแต่ Crips มีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 40,000 ในอเมริกาเหนือ แต่ส่วนใหญ่จะเห็นด้านซีกตะวันตกของสหรัฐ ยิ่งเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียครับ

สัญลักษณ์ของ Crips คือสมาชิกต้องใส่แต่สีน้ำเงินเข้ม และไม่ได้มีหัวหน้าชัดเจน หรือมีลำดับบริหารที่เป็นขั้นเป็นตอน และมีสายอำนาจขนาดนั้น Crips เป็นการรวมตัวกันของแก๊งท้องถิ่นหลายพื้นที่ทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย ทุกแก๊งนั้นอยู่ภายใต้ร่มของความเป็น Crips ซึ่งไม่ได้หมายความว่าแต่ละแก๊งจะรับส่วย รับเสบียง รับเงินแบ่งจากกองกลาง แต่ละแก๊งหาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ เพียงแต่ถ้ามีปัญหาอะไรกับคู่อริ หรือใครก็ตาม กองกลางจะส่งกำลังช่วย ด้วยการประสานหัวหน้าแก๊งในเครือ

คู่อริของ Crips คือ Bloods พวก Bloods จะมีโครงไม่ต่างจาก Crips คือไม่มีกรรมการกลางชุดใหญ่ที่คอยเลี้ยง สมาชิก Bloods จะแบ่งแยกออกเป็นแก๊งเล็กแก๊งน้อยตามจุดต่างๆ คล้ายๆ กับ Crips การก่อตั้ง Bloods ตั้งเพื่อปกป้องสมาชิกของตนจากพวก Crips ในอดีต ถ้าสัญลักษณ์ของ Crips คือสีน้ำเงิน สัญลักษณ์ของ Bloods คือสีแดงครับ

ผมเติบโตในย่าน Westwood ซึ่งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย UCLA ถามว่าเป็นย่านที่ปลอดภัยและสงบหรือไม่ ผมต้องบอกว่าใช่ครับ ผมเกิดในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย USC ซึ่งเป็นย่านที่ไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่ จะเรียกว่าอันตรายไหม? เอาเป็นว่าต้องระวังตัวนิดหนึ่งเวลาเดินคนเดียว คุณพ่อคุณแม่ผมเลยตั้งใจหาย่านที่ดีกว่าให้พวกเราอยู่ สิ่งสำคัญคือในย่านที่ดี มีโรงเรียนดี และคำว่าโรงเรียนดีในที่นี้คือ บรรยากาศปลอดภัย ไม่มีบรรดาแก๊งหรือจิ๊กโก๋อยู่ในโรงเรียน เพราะในสหรัฐ การที่นักเรียนจะเรียนโรงเรียนรัฐ นักเรียนคนนั้นๆ มีสิทธิ์เรียนเฉพาะในโรงเรียนที่อยู่ในรัศมีที่อยู่อาศัยของตนเท่านั้น ดังนั้นใครที่อยู่ในย่าน “ไม่ดี” มีโอกาสเจอนักเรียน “ไม่ดี”

คุณพ่อคุณแม่ผมเลยตั้งใจหาที่อยู่อาศัยในย่านที่ดี เพื่อให้ผมเจอแต่สิ่งแวดล้อมที่ดีกับเพื่อนร่วมห้องที่ดี ทั้งๆ ที่คุณพ่อและคุณแม่ต้องขับรถไกลไปที่ทำงานก็ตาม แต่พอยุคปลาย 70s เข้ายุค 80s ทางนายกเทศมนตรี L.A. มีนโยบายว่า ให้นักเรียนทุกคนสัมผัสซึ่งกันและกัน ต่างกลุ่มจะอยู่เฉพาะย่านตัวเองต่อจากนี้ไปไม่ได้แล้ว ในการเป็นเมืองใหญ่ (อย่าง L.A.) ทุกคนต้องอยู่กันอย่างสามัคคี เลยมีนโยบายที่ผมเรียกง่ายๆ ว่า Bussing

Bussing คือให้นักเรียนต่างย่านมาแลกเปลี่ยน หรือสลับกัน

คุณพ่อคุณแม่เลยต้องหาวิธีให้ผมหลบเลี่ยง Bussing และหาโรงเรียนในเขตข้างๆ บ้าน เพราะถ้าผมอยู่โรงเรียนเดิม ผมจะต้องไปเรียนในย่าน “ไม่ดี” ในโรงเรียนใหม่ของผม ผมเลยเจอเพื่อนร่วมห้องใหม่ที่ถูก Bus จากย่าน “ไม่ดี” และส่วนใหญ่เป็น Crips ผมเลยคุ้นเคยและเป็นเพื่อนกับ Crips หลายคน

ส่วนแก๊งสุดท้ายในยุคนั้น เป็นแก๊งที่ยิ่งใหญ่กว่า ถ้า Crips กับ Bloods มีสมาชิกพอๆ กัน (คือแก๊งละประมาณ 35,000-40,000 คน) และถ้าทั้ง Crips กับ Bloods ล้วนแต่อยู่รัฐแคลิฟอร์เนีย แก๊งต่อมาจะใหญ่กว่าเขาเยอะ ก็คือ 18th Street Gang

18th Street มีสมาชิกประมาณ 50,000-60,000 คน และถึงแม้จะก่อตั้งใน L.A. ก็ตาม ตอนนี้เขามีสมาชิกทั่วสหรัฐ เม็กซิโก และลาตินอเมริกา Crips กับ Bloods เป็นคู่อริกัน ถ้าฝ่ายได้ใส่เสื้อไม่ถูกสีในย่านฝ่ายตรงข้าม จะถูกซ้อมและอาจถูกยิงทันที แต่สำหรับ 18th Street ผมจำได้ว่าไม่ค่อยมีใครยุ่งกับเขา เขาไม่ได้เป็นพันธมิตรกับ Crips หรือ Bloods แต่ไม่ได้เป็นศัตรู ตราบใดที่ต่างฝ่ายไม่ล้ำเส้น ไม่ก้าวก่ายกัน แต่ถ้าล้ำเส้นเมื่อไหร่ก็มีเรื่องกับทุกฝ่ายครับ

Crips กับ Bloods เป็นคนผิวดำ ส่วน 18th Street เป็นคน Hispanic เกือบหมด

แต่ความยิ่งใหญ่ของแก๊งที่ผมยกตัวอย่างในวันนี้ ดูกระจอกงอกง่อยไปเลย ถ้าเปรียบเทียบกับแก๊งที่อยู่ในข่าว ในประเภทประเทศเอลซัลวาดอร์ โคลอมเบีย และเม็กซิโกครับ ส่วนแก๊งที่เป็นข่าวช่วงนี้ คือแก๊งที่รวมตัวกัน ที่ดั้งเดิมเป็นคู่อริ แต่ตอนนี้รวมตัวเป็นพันธมิตรกัน เพื่อล้มรัฐบาลในประเทศเฮติ อันนั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเรามาดูกันครับ

แต่ทิ้งท้ายในวันนี้ ไหนๆ พูดถึงเรื่องแก๊งในอเมริกา ผมขอบอกเคล็ดลับอย่างหนึ่งสำหรับใครที่ อยากรู้ว่าย่านไหนเป็นย่านที่ดีหรือไม่ ลองดูสภาพร้านค้าก่อน ถ้าร้านค้าเต็มไปด้วยร้านเหล้า โรงจำนำ และทุกร้านมีมุ้งลวดเหล็ก/ประตูเหล็ก อันนั้นเป็นสัญญาณว่าแถวนั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อีกสัญญาณที่ชัดคือ ลองดูระดับฝีมือการพ่นกำแพงที่เป็น Graffiti ครับ

ถ้าฝีมือ Graffiti ออกพื้นๆ มีแต่ลายลักษณ์อักษร ถือว่าย่านนั้นปลอดภัยพอสมควร แต่ถ้าย่านไหนมี Graffiti ที่ออกเป็นศิลปะ เป็นรูปเป็นร่าง เป็นเรื่องเป็นราว และอยู่บนสะพานบ้าง อยู่กำแพงตึกร้างบ้าง หรือที่ไหนก็แล้วแต่ ย่านนั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ

สัปดาห์หน้าเราคุยกันเรื่องแก๊งในเฮติต่อครับ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Be Careful What You Wish For….Your Wishes May Come True

ปกติถ้าบอกว่า “รอดูผลอีก 9 เดือน” คงไม่ต้องอธิบายความหมายใช่ไหมครับ? แต่สำหรับแฟนๆ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ความหมายจะแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามอย่างเป็นทางการให้บริษัท Bytedance ขาย TikTok ในสหรัฐภายใน 9 เดือน หรือถ้าจะยืดเวลาออกไป

Sending a Message หรือ The Calm Before the Storm?

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงเวลาที่พวกเราสนุกและพักผ่อนกันเต็มที่ช่วงสงกรานต์นั้น มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่มันเกิดได้ทุกเมื่อ และในที่สุดก็เกิดขึ้นจริงๆ ครับ

หลานชายคุณปู่

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ ช่วงเขียนคอลัมน์นี้ ผมยังอยู่ที่บ้านเฮา เจออากาศทั้งร้อนมากและร้อนธรรมดา เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องการขับรถขึ้นมาบ้านเฮากับลูกสาว

หลานคุณปู่

คอลัมน์สัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า น่าจะเป็นคอลัมน์เบาๆ ครับ ผมเชื่อว่าแฟนๆ ครึ่งหนึ่งน่าจะหนีร้อนในไทยไปสูดอากาศเย็น (กว่า) ที่อื่น ส่วนใครที่ไม่ไปไหน คงไม่อยากอ่านเรื่องหนักๆ

'แก๊ง'ล้มรัฐบาลได้ด้วยเหรอ? (ตอน 2)

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนเรื่องราวแก๊งที่ผมสัมผัสและรู้จักสมัยอยู่สหรัฐ สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงแนว Gangster Rap ก็คงจะคุ้นเคยกับสิ่งที่ผมเขียนไป แต่สำหรับหลายท่านที่เติบโตคนละยุคคนละสมัยอาจไม่คุ้นเลย

To Shortchange กับ To Feel Shortchanged

จากการเรียกร้องของสาวๆ (สวยๆ) ไทยโพสต์ ผมขออนุญาตสวมหมวกฟุดฟิดฟอไฟวันหนึ่ง เพื่อพูดคุยและอธิบายสไตล์ของผม ถึงคำที่ปรากฏในช่วงต้นสัปดาห์จากนิตยสาร Time ครับ