สีกากีลุ้นต่อ

ดูท่าเจตนารมณ์ในการย้าย บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นายกฯ นิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แจ้งให้ กรรมการ ก.ตร.รับทราบ เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพพจน์ และการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขัดแย้งที่เกิดขึ้น จะ "สูญเปล่า" เสียแล้ว เพราะแม้ทั้ง 2 บิ๊กไม่ได้ออกจอ ไม่ได้มานั่งจ้อหน้าฉาก แต่กลับเกิดสงครามตัวแทน ที่แม้ ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ซึ่งออกมาเปิดโปงขบวนการส่วยที่เกี่ยวพันกับบิ๊กตำรวจ จะบอกไม่ได้มีใครสั่ง  ไม่ได้มีใครจ้าง ไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง ทุกอย่างทำเพื่อชาติ  ทำเพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลง แต่การแฉเพื่อชาติครั้งนี้ก็สั่นสะเทือน ตอกย้ำความเน่าเฟะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ภาพพจน์ที่ นายกฯ นิด ต้องการให้การดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเดินต่อไปได้ ก็ยังดิ่ง ยังสะดุดเหมือนเดิม  

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ภาพจน์ "สีกากี" ดีขึ้น ไม่ใช่การย้าย ไม่ใช่การปิดปาก ไม่ใช่ยุติการพูด แต่เป็นการทำความจริงให้ปรากฏ รวมทั้งอธิบายให้สังคมเข้าใจ ไม่ใช่ทุกอย่างโยนไปที่ความขัดแย้งแล้วก็ร้อง เบื่อๆ จบๆ ไม่พูดแล้ว...แบบนี้ก็เอาขยะซุกใต้พรมเหมือนเดิม

ต้องลุ้นกันต่อ วาระการ "ปัดฝุ่น" เรื่อง "การขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม" ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสลือภายในรั้ว "ปทุมวัน" อาจจะมีการเสนอเข้าวงประชม ก.ตร.ที่มี นายกฯ นิด นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม เมื่อบ่ายๆ วันอังคารที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าวาระปัดฝุ่นดังกล่าวก็ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม โดย บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ยืนยันชัดเจน "การขออนุมัติให้ ตร.นำข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2566 มาใช้ในการแต่งตั้งโดยอนุโลม" เป็นเรื่องใหญ่ หากนำเข้าที่ประชุม ก.ตร.พิจารณา ไม่มีปกปิด ไม่มีงุบงิบ ต้องแจกแจงให้ทราบกันทั่วหน้า ฉะนั้นก็ต้องรอ ก็ต้องลุ้น ก็ต้องจับตากันต่อไป ยิ่งการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระเดือนเมษายนยังไม่เกิดขึ้น กระบวนการต่างๆ ยังไม่เดิน บัญชีอาวุโสยังไม่มีการประกาศ  ตลอดเดือน เม.ย.เหล่าบรรดา "สีกากี" ก็ห้ามเล่นสงกรานต์จนเพลิน เพราะวาระนี้อาจจะบ่งชี้อนาคต "กรมปทุมวัน"

ทำดีต้องชื่นชม โรงพักห้วยขวาง ที่มี พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ นั่งเก้าอี้ ผกก.สน.ห้วยขวาง ไม่ว่างานเล็ก งานใหญ่ มีผลงานให้ บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง แม่ทัพนครบาล ได้หน้าบานต่อเนื่อง ขนาดเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาแจ้งลืมกระเป๋าตังค์ มีทรัพย์สินเป็นเงินสดจำนวน 70,000 บาท ไว้บนรถแท็กซี่ที่โดยสาร ระหว่างเดินทางจากร้านอาหารมาคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ย่านพระราม 9 เพียงไม่ถึง 24 ชม. ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณคอนโดฯ กระทั่งพบแท็กซี่คันดังกล่าว เชิญคนขับมาสอบถามก็ยืนยันไม่มีกระเป๋าตังค์ผู้โดยสารตกในรถ สืบห้วยขวางเลยไล่กล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะพบหลังนักท่องที่ยวลงจากรถแท็กซี่ได้ทำกระเป๋าตังค์ตกไว้บริเวณจุดที่ลงรถ และมีพลเมืองดีผ่านมาพบจึงเก็บรักษาไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานไปยังพลเมืองดีให้นำกระเป๋าสตางค์ดังกล่าวมาคืนผู้เสียหายที่ สน. หลังจากตรวจสอบทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินสดจำนวน 70,000 บาทอยู่ครบถ้วน และได้รับคืนเป็นที่เรียบร้อย สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างมาก ชื่นชมการปฏิบัติงานของตำรวจ สน.ห้วยขวางไม่เลิกเลย ๐

ปีหน้าเกษียณอายุราชการนับนิ้วแล้วก็ใกล้เลข 6 แต่ “บิ๊กไก่” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) สภาพร่างกายยังฟิต เข้าร่วมทำการบิน  Gripen กับนักบิน ทอ.ไทย ในการฝึก Cope Tiger 2024 แบบชิลๆ นอกจากมาเป็นขวัญกำลังใจให้รุ่นน้องแล้ว มีความตั้งใจว่าอยากเห็นภาพการฝึกทั้งหมด โดยเฉพาะเครื่องบินของ ทอ.ไทยที่ร่วมฝึกภาคอากาศร่วม 70 เครื่อง  มีเครื่องบินรบ-นักบินชั้นนำของโลก ทั้งจากสหรัฐฯ-สิงคโปร์ Gripen, F-16, F-5, Alpha Jet ทำให้เห็นว่า ทอ.ไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร และยืนยันว่าภาพชุดครั้งนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่า ทอ.ได้ตัดสินใจเลือก Gripen/E ของ  SAAB สวีเดนไปแล้ว เพราะ “ไทม์เฟรม” ที่กำหนดไว้ยังต้องมีการเวิร์กช็อป กับทั้ง Lockheed Martin ผู้ผลิต F-16 Block 70 ในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาเลือกแบบในสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนมิถุนายน พร้อมชื่นชมคณะกรรมการคัดเลือกแบบ ที่มี “เสธ.คิม” พล.อ.อ.เสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ศึกษารายละเอียดอย่างรอบด้าน ๐

ครม.อังคารนี้มาแน่ 2 โครงการซื้ออาวุธของเหล่าทัพ  โดย “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ต้องเป็นผู้เสนอวาระเข้าสู่การพิจารณาเนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท สำหรับกองทัพอากาศแล้ว เมื่อดูจากการจัดเตรียมต้องถือว่า “วางแผนมาดี” ทั้งการให้ข้อมูลพูดคุยกับทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล กรรมาธิการ เป็นพันธมิตรกับเพจอาวุธ เรียกว่าเดินสาย “เคลียร์” ระเบิดทุกเส้นทางไว้ล่วงหน้าก่อนเข้าฮอส ที่สำคัญ “นายกฯ" ไฟเขียวสนับสนุนเพราะเข้าใจถึงความจำเป็น ส่วน “กองทัพเรือ” เรียกว่าก่อนจะเข้าวาระ ครม.ยังต้องแก้ไขปัญหาไปทีละเปลาะ หลังจากโครงการเรือฟริเกตสมรรถนะสูงถูกแขวนในงบฯ ปี 2567 ถูกกวาดเข้าไปอยู่ในงบฯ กลางเรียบร้อยแล้ว ทำให้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ต้องเร่งแก้สถานการณ์อย่างเร่งด่วนเพราะเวลากระชั้นชิด ก่อนที่นายกฯ จะไฟเขียวให้เข้า ครม.อีกรอบในงบฯ ปี 2568 ซึ่งยังต้องลุ้นระทึกว่า ครม.จะเห็นชอบหรือไม่ แต่เชื่อว่าวาทะของ รมต.สุทินจะอธิบายแทนเหล่าทัพให้นักการเมืองเข้าใจ และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดหรือมีปัจจัยแทรกซ้อนจากการดึงงบฯ ไปหนุนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 2 บิ๊กโปรเจกต์ก็น่าจะผ่านฉลุย ๐ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ยุคพระอาทิตย์ 7 ดวง

ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่...แต่เผอิญไปป่วย หรือ อาพาธ อยู่ประมาณ 3 เดือน คือระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปีพุทธศักราช 2535 หรือประมาณ 35 ปีมาแล้ว

หึ่ง! เชือด 'นายพล' อีก

ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานแห่งความหวัง หน่วยงานที่พึ่งสำคัญ ในการจะกลับเข้ารับราชการตำรวจอีกครั้งของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจาก บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์