ได้-ไม่คุ้มเสีย!!!

ช่วงที่กำลังนั่งปั่นต้นฉบับชิ้นนี้...ก็ตกราวๆ ช่วงประมาณตีสี่-ตีห้า ของเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. หรือช่วงที่บรรดาทวยไทย ปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ท่านยังไม่น่าจะแหกขี้ตาตื่น หรือยังไม่น่าจะได้ฤกษ์ ได้เวลา เขย่าประชาธิปไตยในมือของท่าน ในการ เลือกตั้งซ่อม ไม่ว่าเขตสี่ เขตชุมพร เขตสงขลา อะไรก็แล้วแต่...

--------------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้...โอกาสที่จะรับรู้ รับทราบ ผลสรุปในขั้นตอนสุดท้าย ว่าใครนอนมา-ไม่นอนมา มีพระสวดนำหน้า-ไม่มีพระสวดนำหน้า หรือไม่? อย่างไร? ก็คงแทบเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วแน่ๆ แต่ก็นั่นแหละ...ไม่ว่าชนะ-ใครแพ้ ใครมีสิทธิ์ได้นั่งเก้าอี้ ส.ส.ในการเลือกตั้งดังกล่าว โดยลักษณะอาการรวมๆ มันคงน่าจะเป็นไปอย่างที่คุณพี่ อู๊ดด้า-จุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิกัดท่านได้บอกเล่าเก้าสิบเอาไว้ก่อนล่วงหน้านั่นแหละว่า น่าจะ ได้-ไม่คุ้มเสีย อะไรประมาณนั้น...

----------------------------------------------------       

คือถ้าหากพรรคแกนนำรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ดันพลาดท่าเสียที ตกม้าตายอีท่าไหนก็แล้วแต่...อันนี้ คงต้อง เสียรังวัด ไปอีกนาน แต่ถ้าหากพรรครัฐบาลอย่าง พปชร. หรือ ประชาธิกัด เกิดได้ ส.ส.ขึ้นมาในเที่ยวนี้ ก็แทบไม่ได้ทำให้ความเป็นรัฐบาลเกิดการเพิ่มจำนวนเก้าอี้ เพิ่มจำนวน ส.ส.ขึ้นมาเอาเลยแม้แต่น้อย คือออกไปทางเท่าเดิม เหมียนเดิม หรือเสมอตัว ไม่ได้มีอะไรมากมายเกินไปกว่านั้น แต่สิ่งที่น่าจะเสียๆ ไปแล้ว ชนิดเรียกหากลับคืนแทบไม่ได้ ก็น่าจะเป็นการ เสียอารมณ์ หรือ เสียความรู้สึก อันอาจนำไปสู่อาการง่องๆ แง่งๆ ใส่กันและกันได้ทุกเมื่อ...

--------------------------------------------------------

โดยจะง่องๆ แง่งๆ กันไปถึงขั้น...แค้นจัด-กัดดะ-ฝังเขี้ยวจมน่อง กันเลยหรือไม่? อย่างไร? ก็ยังยากซ์ซ์ซ์ที่จะสรุปได้ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีผลต่อความกลมเกลียว กลมกลืน ระหว่างกันและกันอยู่มั่งไม่ว่ามากหรือน้อย และผู้ที่น่าจะเป็นผู้ซึ่งต้องแบกรับ ผลเสีย ในลักษณะดังกล่าวในท้ายที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นไปจากหัวหน้ารัฐบาล อย่างท่านนายกฯ  บิ๊กตู่ ของหมู่เฮานั่นเอง ที่ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการบริหารราชการบ้านเมือง มันคงต้องลดๆ ลงมามั่งเป็นธรรมดา ตราบใดที่บรรดาสมาชิกร่วมรัฐบาล ดันเกิดอาการง่องๆ แง่งๆ ระหว่างกันและกันขึ้นมาซะอย่าง...

--------------------------------------------------------

ดังนั้น...แม้ว่าจะยังได้รับแรงอุ้ม แรงหนุน จากผู้ที่ มีแต่ความตายเท่านั้น...ที่จะพรากฉันไปจากเธอ อย่าง ป.บิ๊กป้อม ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร. แบบชนิดเต็มสูบ เต็มที่หรือจะแค่ครึ่งสูบ ค่อนสูบ ก็ตามที แต่ก็ไม่น่าจะช่วยให้สถานะของ ป.ประยุทธ์ โดดเด่น ดีเด่ ขึ้นมากว่าสภาพเท่าที่เป็นอยู่แต่อย่างใด ตรงกันข้าม...อาจเป็นตัวช่วยเพิ่มความง่อกแง่กและโงนเงนให้กับความเป็นรัฐบาลที่เริ่มออกอาการก้นเตี้ย แทบจะคายฟันยางอยู่แล้ว อาจถึงขั้นสิ้นสติสมประดี หลับสนิทนิทราเอาง่ายๆ ไม่ว่าจะนับแปด หรือนับสิบ ก็แล้วแต่...

----------------------------------------------------------

พูดง่ายๆ ว่า...โอกาสสะดุดหัวแม่ตีนตัวเอง ล้มคว่ำ คะมำหงาย ไม้จิ้มฟันที่คาบเอาไว้เท่ๆ ดันแทงเหงือกจนเสือกตายเอาเลยก็ไม่แน่!!! เพราะโดยสีสัน บรรยากาศ ของบ้านเมืองช่วงนี้ หรือในอนาคตอันใกล้ มันคงไม่ได้เป็นใจกับรัฐบาลอยู่แล้วแน่ๆ ไม่ว่าจะเรื่องสุขพ่ง สุขภาพ ไปจนถึงเรื่องหมูแพง และอะไรต่อมิอะไรที่กำลังแพง...แสน...แพง ไปด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น...เมื่อยิ่งมาเจอกับรายการง่องๆแง่งๆ ง็องๆ แง็งๆ ภายในคณะรัฐบาล ภายในความเป็นพรรครัฐบาลด้วยกันเอง โอกาสที่จะไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี ยิ่งย่อมมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นไปเท่านั้น...

---------------------------------------------------------

การหาทางออก ทางรอด ทางไป นับจากนี้เป็นต้นไป...จึงน่าจะเป็นอะไรที่ยากลำบากยิ่งเข้าไปทุกที ไม่ว่าฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น เขาจะยังคงป่ายซ้าย-ป่ายขวา ยังไม่เลิกหัดมวยวัด ไม่ว่าบุญช่วย บุญบังเอิญ จะช่วยอุ้มบุญ หรือบุญอุ้ม กันไปถึงขั้นไหน แต่อานิสงส์จากการเอายาเสน่ห์ใส่บาตรพระเอาไว้เมื่อแต่ชาติปางก่อน มาถึงชาตินี้และขณะนี้...มันน่าที่จะถูกช่วย ถูกใช้ จนน่าจะแทบไม่เหลือติดปลายนวมอีกมากมายซักเท่าไหร่ แบบที่อดีตรัฐบุรุษ ป๋าเปรม ท่านเอ่ยทักตั้งแต่ช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่นั่นแหละว่า ตู่...ใช้กองเชียร์ไปแทบหมดแล้ว

-------------------------------------------------------

สิ่งที่เหลือๆ อยู่...ไม่ว่าจะเป็น กองเกิน กองหลอน กองกำลังสำรอง ฯลฯ หรือกองอะไรต่อมิอะไรก็ตามที โอกาสที่จะต้านทานบรรดา กองแช่ง ซึ่งดูจะทวีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น่าจะไม่ถึงกับ ง่าย กันซักเท่าไหร่นัก ยิ่งถ้าหากต้องไปกันแบบปัจจุบันทันด่วน หรือแบบไม่ได้เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมรับมือเอาไว้ให้ถ้วนถี่ ภายใต้ฉากสถานการณ์ บัตร 2 ใบ ที่อาจทำให้พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามแลนด์ สไลด์ แอฟวะลานช์เอาเลยก็ไม่แน่ ยิ่งเป็นอะไรที่น่าหวาดเสียว น่าสยดสยอง น่าขนลุกขนพอง อย่างมิอาจปฏิเสธได้เลย...

-----------------------------------------------------

อันนี้นี่แหละ...เลยคงต้องส่งแรงใจ ส่งกำลังใจ มาไว้ให้ก่อนล่วงหน้า ด้วยเหตุเพราะปีนี้ดันเป็น ปีเสือ อีกต่างหาก ไม่ว่าจะการขึ้นขี่หลังเสือ หรือการลงจากหลังเสือ ล้วนแล้วแต่ อันตราย ไปด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าหากยังไม่มีมุกใหม่ ไม่มีอะไรใหม่ติดปลายนวมเอาไว้เลย โอกาสที่จะถูกเสือขบหัว ขบกัดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ชนิดแทบไม่มีโอกาสเฉือน โอกาสเฉาะใดๆ ได้เลยแม้แต่น้อย ใช่ว่าจะไม่มีเอาเสียเลย...

----------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Dennis A. Peer... One measure of leadership is the caliber of people who choose to follow you.- สิ่งหนึ่งที่ใช้เป็นมาตรวัดความเป็นผู้นำได้ ก็คือคุณภาพของผู้ที่เลือกจะเดินตามท่าน...

-------------------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น