ผับ บาร์ เฮ! ศบค.ผ่อนคลาย 1 มิ.ย. นายกฯโอดเจอปัญหา 3 เด้ง แต่จะทำอย่างดีที่สุด

นายกฯ เผยศบค.ผ่อนคลายสถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์ 1 มิ.ย. โอดเจอปัญหา 3 เด้ง ทั้งมาตรการกีดกันทางการค้า วิด-19 และความขัดแย้ง แต่จะทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้อง

20 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือศบค. ครั้งที่ 8/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมอีกครั้งของศบค.จากข้อมูลที่ชี้แจงในที่ประชุม เราได้เตรียมความพร้อมหลายๆเรื่อง สิ่งที่น่ายินดีคือสถานการณ์ผู้ติดเชื้อลดลงตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมือจากทุกฝ่ายและประชาชน ซึ่งขอขอบคุณที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดออกไป สำหรับผู้ที่ยังหละหลวมอยู่ก็ขอให้ร่วมมือกับรัฐฉีดวัคซีนให้ครบ โดยเฉพาะเข็มบูสเตอร์ให้ได้มากที่สุดทั้งเข็ม 3 และเข็ม 4 ในเมื่อเรามีวัคซีนก็ฉีดกันเถอะอย่างไรก็ปลอดภัย ตนฉีดวัคซีนเข็ม 4 แล้วก็ไม่เป็นอะไร ยืนยันเรามีวัคซีน ยารักษาโรคและเตียงเพียงพอ สิ่งเหล่านี้คือมาตรการที่รัฐดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

นายกฯ กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้มีการผ่อนคลายเรื่องระดับพื้นที่หรือสีของจังหวัด ซึ่งเหลือเพียงพื้นที่สีเขียว สีเหลือง และสีฟ้า เนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น รวมถึงการมีมติร่วมกันที่จะผ่อนคลายสถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รับมาพิจารณาดำเนินการ โดยเราต้องพิจารณาตามหลักของสาธารณสุข เมื่อผ่อนคลายให้เปิดก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ที่ให้บริการและผู้ที่ไปเที่ยว นอกจากนี้ก็มีการปรับมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศให้รวดเร็วขึ้น เพราะจากสถิติจำนวนคนที่เดินทางเข้าประเทศมีเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะทางอากาศ ขณะที่ทางเรือและทางบกก็มีมาตรการอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการหารือตามมาตรการต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันตนได้สอบถามเรื่องการเปิดเรียนก็ได้รับรายงานทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้อยู่ ฉะนั้นมาตรการทุกอย่างที่รัฐออกไป ตนรู้ว่าประชาชนเดือดร้อน ไม่สบายใจ เพราะทุกคนถูกสถานการณ์ทำให้เกิดความลำบากในการประกอบการ ประกอบอาชีพและทุกเรื่อง รัฐบาลจึงพยามทำอย่างเต็มที่และระมัดระวังขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย

"วันนี้ประเทศไทยถูกยกระดับเป็นลำดับต้นๆ ของโลก หรือเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียนด้วยซ้ำในเรื่องการดูแลการแพร่ระบาด หลายอย่างก็นำไปเป็นบทเรียน องค์การอนามัยโลกก็นำของเราไปศึกษา วันนี้การท่องเที่ยวของไทยได้รับการชื่นชมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ภูเก็ตและเชียงใหม่ ถ้าเราทำได้และร่วมมือกันดี ฉีดวัคซีนให้ครบมันก็จะดีขึ้นไปกว่านี้ เพราะเครื่องจักรสำคัญด้านเศรษฐกิจของเราคือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้ก็คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนพอสมควร ก็คงทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนเครื่องจักรอันอื่นยังไปได้ช้า เพราะเรามีซ้อน 3 ซ้อน คือ 1.มาตรการกีดกันทางการค้า 2.โควิด-19 และ 3.สถานการณ์ความขัดแย้ง ซึ่งเกี่ยวพันกันทั้งหมดเท่ากับรัฐบาลเจอ 3 เด้ง ผมพยายามทำอย่างดีที่สุด ตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้องจากผลการหารือของทุกฝ่าย ซึ่งเราต้องไปด้วยกัน" นายกฯ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี