นพ.ธีระเผยผลวิจัยสหรัฐชี้ฉีดวัคซีนช่วยลดแพร่เชื้อได้ 24%

'หมอธีระ' ตอกย้ำผลวิจัยต่างประเทศชี้ชัด Long COVID เปรียบเหมือนอาฟเตอร์ช็อกที่จะเกิดขึ้นหลังโควิด-19 ผ่านพ้น มะกันบอกฉีดวัคซีนป้องตัวเองแล้วยังช่วยลดแพร่เชื้อด้วย!

31 ส.ค.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 496,818 คน ตายเพิ่ม 1,238 คน รวมแล้วติดไป 606,941,873 คน เสียชีวิตรวม 6,491,140 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ไต้หวัน และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.91 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 77.94

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 13 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

...อัพเดตความรู้โควิด-19
1. "การฉีดวัคซีนให้ครบจะช่วยลดโอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ด้วย" ทีมงานวิจัยจาก UCSF ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาในเรือนจำ 35 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่าคนที่ติดเชื้อแต่มีประวัติได้รับวัคซีนครบจะช่วยลดโอกาสในการแพร่เชื้อได้ 24% (ช่วงความเชื่อมั่นตั้งแต่ 9%-37%)

งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่าการฉีดวัคซีนนั้นนอกจากจะได้ประโยชน์ในการลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและการ เสียชีวิตของตนเองแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นด้วย เกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวเราเองและคนรอบข้างที่ใกล้ชิด

2. "Long COVID เป็น Aftershock ใหญ่ที่ต้องเตรียมรับมือ" ความรู้ทางการแพทย์ปัจจุบันฟันธงชี้ชัดว่า ปัญหา Long COVID นั้นเกิดขึ้นจริง และสร้างผลกระทบมหาศาล ทั้งต่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต การทำงาน และค่าใช้จ่าย กลไกการทำให้เกิดพยาธิสภาพในร่างกาย จนมีอาการผิดปกติในหลากหลายอวัยวะนั้น เกิดได้จากทั้งการที่ถูกทำลายโดยตรงจากไวรัส, กระบวนการอักเสบเรื้อรัง, การเสียสมดุลของเชื้อโรคในร่างกายจนนำไปสู่การทำงานผิดปกติของอวัยวะ ฯลฯ

โดยที่งานวิจัยในระยะหลัง มีมากขึ้นเรื่อยๆ ที่บ่งชี้ไปถึงการคงค้างของเชื้อหรือชิ้นส่วนของเชื้อในอวัยวะต่างๆ และการเกิดกระบวนการอักเสบเรื้อรัง เพราะตรวจพบสารเคมีในเลือกที่สัมพันธ์กับกระบวนการอักเสบ
ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกต่างออกมาเรียกร้องให้แต่ละประเทศเตรียมรับมือกับ Long COVID โดยจะเปรียบเหมือนอาฟเตอร์ช็อกที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เพราะโรคเรื้อรังต่างๆ จะมีโอกาสเกิดขึ้นในคนจำนวนมาก

แม้โอกาสเกิด Long COVID 5-30% จะดูเป็นตัวเลขไม่มาก หรือภาวะผิดปกติรุนแรงเรื้อรังอาจคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อย แต่เมื่อมีจำนวนคนติดเชื้อทั่วโลกหลายร้อยล้านคน จำนวนผู้ป่วยจริงที่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ก็มีโอกาสที่จะสูงมากเกินกว่าระบบสุขภาพของแต่ละประเทศจะให้การดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเกิดผลกระทบต่อทั้งระบบการทำงานที่จะขาดแคลนคน ผลิตภาพโดยรวมลดลง รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศ

ล่าสุด ข้อมูลจาก Nomi Trends in Spend Tracker ได้ออกรายงานวิเคราะห์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจำนวนกว่า 20 ล้านครั้งในสหรัฐอเมริกา พบว่า ในครึ่งปีแรกของ 2022 นี้ Long COVID ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน สูงกว่าโรคเบาหวานถึง 26%

...ประเทศไทยเราก็เช่นกัน มีคนที่ติดเชื้อจำนวนมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา การวางแผนเตรียมตัวรับมือล่วงหน้าเป็นเรื่องจำเป็น เหนืออื่นใด การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงไปได้มาก

อ้างอิง
1. Tan ST et al. Infectiousness of SARS-CoV-2 breakthrough infections and reinfections during the Omicron wave. medRxiv. 9 August 2022.
2. Kedor C et al. A prospective observational study of post-COVID-19 chronic fatigue syndrome following the first pandemic wave in Germany and biomarkers associated with symptom severity. Nature Communications. 30 August 2022.
3. Perico N et al. Home as the new frontier for the treatment of COVID-19: the case for anti-inflammatory agents. The Lancet Infectious Diseases. 25 August 2022.
4. Long COVID Outpaces Diabetes in 2022 Employer Health Care Costs, Nomi Health Research Finds. Businesswire. Yahoo Finance. 30 August 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า