'หมอยง' การันตี Novavax กระตุ้นภูมิต้านโควิดได้ดี

'หมอยง' โพสต์ยืนยันวัคซีน Novavax ใช้กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีในเข็ม 3 ไม่ต่างจากแอสตร้าเซเนก้าและไฟเซอร์

14 ก.ย.2565 – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด 19 วัคซีน ชนิด Protein subunit หรือที่เรารู้จักกันในนาม Novavax เป็นวัคซีนที่ใช้กระตุ้นได้ดี” ระบุว่า จากการศึกษาของศูนย์ไวรัส ในการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน COVOVAX หรือที่เรารู้จักกันในนาม Novavax เมื่อนำมาใช้เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ไม่ว่าจะกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใด สามารถกระตุ้นได้ดี

จากข้อมูลจะเห็นว่าการกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังเชื้อตาย เช่น Sinopharm, Sinovac สามารถกระตุ้นได้ดีมาก ไม่ได้ด้อยไปกว่า การกระตุ้น ตามหลังวัคซีน 2 เข็ม ที่เป็น AstraZeneca หรือ Pfizer หรือการใช้วัคซีนสูตรไขว้คือเข็ม 1 Sinovac เข็ม 2 ให้ AstraZeneca และเข็มสามให้ COVOVAX ก็สามารถกระตุ้นได้ดี การศึกษาทำที่จังหวัดชลบุรี และขณะนี้ได้เขียนบทความวิชาการ อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวารสาร และเราได้มีการเผยแพร่วงกว้างใน Preprint ที่สามารถหาอ่านได้จาก https://www.medrxiv.org/con.../10.1101/2022.09.07.22279684v1

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ