'อ.เจษฎา' โชว์ภูมิสอน 'หมอยง' เริ่มเข็มแรกด้วย mRNA ก็หาวัคซีนกระตุ้นไม่ยาก

12 พ.ย.2564 - กรณีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลความรู้และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีน ระยะเวลา ระยะห่างของการกระตุ้น และจะให้วัคซีนอะไรดี โดยตอนหนึ่ง ศ.นพ.ยง ระบุว่า “จากข้อสรุปทั้งหมดจะเห็นว่า การเริ่มต้นด้วย mRNA แล้วจะหาวัคซีนชนิดอื่นกระตุ้นได้ยาก การเริ่มต้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ ยังสามารถใช้ mRNA เป็นตัวกระตุ้น การใช้วัคซีนเชื้อตายเริ่มต้นปูพื้น สามารถใช้ได้ทั้งไวรัส Vector กระตุ้น หรือต่อไปจะใช้ mRNA กระตุ้นได้อีก”

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยแชร์ข่าวจากสื่อโทรทัศน์ที่พาดหัวว่า “การเริ่มต้นด้วย mRNA แล้วจะหาวัคซีนชนิดอื่นกระตุ้นได้ยาก” โดย รศ.ดร.เจษฎา บอกว่า ไม่ยากนี่ครับ...อเมริกา อิสราเอล ฯลฯ เค้าก็เอา mRNA วัคซีนเดิม มาบูสต์กระตุ้นเข็มสามนั่นแหละครับ ประสิทธิภาพสูงมากพอในกระตุ้นอยู่แล้วครับ ... และก็กำลังเตรียมวัคซีนเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่ปรับให้เข้ากับสายพันธุ์กลายพันธุ์ มาใช้ในปีหน้าด้วยครับ

จากนั้นได้มีแฟนคลับ รศ.ดร.เจษฎา เข้ามาคอมเม้นท์โจมตี ศ.นพ.ยง เป็นจำนวนมากและด้อยค่าวัคซีนซิโนแวค โดยส่วนใหญ่บอกว่าประเทศไทยควรจะนำเข้าวัคซีน mRNA เช่น โมเดอร์นา และไฟเซอร์ มาฉีดเป็นเข็มที่ 1-2 และกระตุ้นเข็ม 3 ไม่ควรใช้ซิโนแวคจากจีนตั้งแต่แรก  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง 'ลิ่มเลือดสีขาว' ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีนโควิด

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ลิ่มเลือดสีขาว (White clot) และวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA จากกรณีที่มีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการพบสิ่งแปลกปลอมซึ่งมีลักษณะเป็นลิ่มเลือดสีขาว (White clot) ในหลอดเลือดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19

'หมอธีระวัฒน์' เลิกพูดถึงเรื่อง 'white clot' แต่ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบของวัคซีน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อึ้ง! 'หมอธีระวัฒน์' แฉที่มา 'แท่งย้วยสีขาว' คนตายหลังฉีด mRNA แนะถอนพิษคนไทยทั้งประเทศ

'หมอธีระวัฒน์' ร่ายยาวแท่งย้วยสีขาวตันเส้นเลือดของผู้ที่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน mRNA เกิดจากอนุภาคนาโนไขมันซึมเข้ากระแสโลหิตและเข้าเซลล์เนื้อเยื่อ และสั่งให้เซลล์สร้างโปรตีนหนามออกมาที่ผิวของเซลล์ มีโครงสร้างผิดรูป แนะหยุดฉีดวัคซีน หาทางถอนพิษที่ฝังตัวในคนไทยทั้งประเทศ