'หมอธีระ' ยกตัวอย่างดินแดนมะกันจัดประชุมติดโควิดรวดเดียว 35 ราย!

'หมอธีระ' ยกตัวอย่างการประชุมของดินแดนมะกัน ทำติดโควิดรวดเดียว 35 ราย สะท้อนการรวมกลุ่มทำกิจกรรมด้วยกันนานๆ ยังมีความเสี่ยงแพร่เชื้อติดเชื้อจำนวนมากได้

03 พ.ค.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 45,399 คน ตายเพิ่ม 208 คน รวมแล้วติดไป 687,262,526 คน เสียชีวิตรวม 6,866,945 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 97.24 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.71

...กรณีศึกษาระบาดที่ประชุมของ US CDC
เมื่อวานนี้ The Washington Post รายงานข่าวเกี่ยวกับการระบาดที่เกิดขึ้นในการประชุมใหญ่ 2023 Annual Epidemic Intelligence Service (EIS) Conference ที่จัดโดย US CDC ระหว่าง 24-27 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

มีการสอบสวนโรคแล้วพบว่า เกิดการแพร่เชื้อติดเชื้อกันไปอย่างน้อย 35 ราย ระหว่างที่มีการประชุม ทั้งนี้เนื่องจากมีคนที่มาประชุมจำนวนมาก และไม่ป้องกันตัว ไม่ใส่หน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง ถือเป็นกรณีตัวอย่างของการระบาดที่เกิดขึ้นในกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เช่น การจัดประชุม และสะท้อนให้เห็นถึงสัจธรรมว่า การระบาดในชุมชนยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ยามใดที่จะมีคนรวมกันจำนวนมาก อยู่และทำกิจกรรมด้วยกันนาน ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อติดเชื้อจำนวนมากได้

นี่คือเรื่องสำคัญที่ไทยเราควรเรียนรู้ และควรช่วยกันกระตุ้นเตือน ทั้งผู้จัดกิจกรรม และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ให้ป้องกันตัว ใส่หน้ากาก ระวังกิจกรรมเสี่ยง ปรับสภาพแวดล้อมให้มีการระบายอากาศให้ดี รวมถึงการคัดกรอง แนะนำให้ผู้ที่มีอาการไม่สบายหลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรม และไปตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประชุม สัมมนา คอนเสิร์ต และอื่นๆ

...ติดแต่ละครั้งไม่ใช่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยง Long COVID ด้วย เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่แชร์ของกินของใช้กับคนอื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอนั้นสำคัญมาก
ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

อ้างอิง
CDC opens probe after 35 test positive for COVID following CDC conference. The Washington Post. 2 May 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า