ผลวิจัยชี้ชัดหยุดงานช่วงติดโควิดลดการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานถึง 44%

'หมอธีระ' อัปเดตความรู้เรื่องโควิด ชี้นโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วยช่วยลดการแพร่เชื้อในที่ทำงานถึง 44% ย้ำ Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

11 พ.ค.2566 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 45,454 คน ตายเพิ่ม 148 คน รวมแล้วติดไป 688,034,049 คน เสียชีวิตรวม 6,872,477 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส เวียดนาม รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 90.31 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 75

...นโยบายให้หยุดงานเมื่อป่วยจะลดการระบาดในที่ทำงานได้มาก Kurogi K และคณะจาก University of Occupational and Environmental Health เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ในวารสารวิทยาศาสตร์ Heliyon เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทำการศึกษาตั้งแต่ปี 2020-2021 ในพนักงานที่ทำงานในสถานประกอบการต่างๆ จำนวน 11,982 คน พบว่า สถานที่ทำงานที่มีนโยบายให้พนักงานที่มีอาการป่วยงดมาปฏิบัติงาน จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ในที่ทำงานได้ถึง 44% (RR: 0.56, 95% CI: 0.34-0.91)

...ผลการศึกษาข้างต้น ตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญของนโยบายของสถานที่ทำงาน ที่จะช่วยดูแลเอาใจใส่สวัสดิภาพและความปลอดภัยของลูกจ้าง โดยให้หยุดงานหากมีอาการป่วย รวมถึงการทำงานที่บ้านผ่านออนไลน์ ก็จะเกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวลูกจ้างเอง เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และลดความเสี่ยงของกิจการเองด้วย จะได้ไม่เกิดการป่วยพร้อมกันจำนวนมากจากการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

...Long COVID สัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสในร่างกายระยะยาว Yang C และคณะจากประเทศแคนาดา ได้ทบทวนหลักฐานและองค์ความรู้วิชาการแพทย์จนถึงปัจจุบัน เกี่ยวกับภาวะ Long COVID เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ระบบทางเดินหายใจ The Lancet Respiratory Medicine วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ชี้ให้เห็นว่ามีงานวิจัยจากทั่วโลก ทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ที่มีการตรวจพบการคงค้างของไวรัสและ/หรือชิ้นส่วนของไวรัสในระบบต่างๆ ของร่างกาย ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโรคโควิด-19 และมีอาการผิดปกติคงค้างระยะยาวตามมา

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจพบในเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ เนื้อเยื่อจากสมอง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ฯลฯ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานทางการแพทย์ที่มีการศึกษาแล้วพบว่า อาการผิดปกติในผู้ป่วย Long COVID นั้นเกิดจากการอักเสบเรื้อรัง, การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ, รวมถึงระบบควบคุมการแข็งตัวของเลือดผิดปกติโดยเกิดลิ่มเลือดขนาดเล็กอุดตันหลอดเลือดขนาดเล็ก ซึ่งกลไกเหล่านี้น่าจะสัมพันธ์กับการคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนของไวรัสในร่างกาย

...การติดเชื้อแต่ละครั้งจึงไม่ได้จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาว Long COVID ได้ด้วย ดังนั้นการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด

......สถานการณ์ไทยเรา มีคนติดเชื้อกันมาก ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ป้องกันตัวเสมอ เลี่ยงที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี ไม่ควรแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่นนอกบ้าน การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ้างอิง
1.Kurogi K et al. Evaluation of workplace infection prevention and control measures for COVID-19: A prospective cohort study in Japan. Heliyon. 3 May 2023.
2.Yang C et al. Association of SARS-CoV-2 infection and persistence with long COVID. The Lancet Respiratory Medicine. 10 May 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

ข่าวดี กรมการจัดหางาน รับสมัครหญิงไทยไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น 

“คารม” เผย กรมการจัดหางาน รับสมัครผู้ฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กร IM JAPAN ครั้งที่ 5 จำนวน 50 คน สมัครฟรี ระหว่างวันที่ 1 - 3 เม.ย.นี้

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้