'หมอมนูญ' ชี้โอมิครอนลูกผสม XBB แม้ไม่รุนแรงแต่ก็มีโอกาสทำให้เสียชีวิตได้!

'หมอมนูญ' เผยมีคนไข้สูงอายุติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ต้องนอกพักในโรงพยาบาลนานถึง 20 วัน แม้ไม่รุนแรงเท่าเดลตา แต่ทำให้มีเสมหะอุดตันในหลอดลมในคนสูงอายุที่นอนติดเตียงก็อาจเสียชีวิตได้

31 พ.ค.2566 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูประบุว่า พบผู้สูงอายุนอนติดเตียงอีก 1 รายหลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB เพียง 1 วันมีเสมหะมากจนทำให้ปอดขยายตัวไม่เต็มที่ ปอดบางส่วนแฟบ

ผู้ป่วยหญิงอายุ 87 ปี มีโรคประจำตัว สมองเสื่อม ความดันสูง นอนติดเตียง ไม่พูด ให้อาหารทางสายยางทางจมูก ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแอสตราเซเนกา 2 เข็ม และโมเดอร์นา 1 เข็ม ติดเชื้อโควิดจากคนเฝ้า

มีไข้ เหนื่อย วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ตรวจ ATK วันแรกให้ผลลบ วันต่อมาบวก เอกซเรย์ปอดข้างขวาล่างขยายตัวไม่เต็มที่ มีแฟบบ้าง ปอดข้างซ้ายมีแฟบเล็กน้อย ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ ต้องให้ออกซิเจนทางจมูก ให้ยาเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือด

ระหว่างอยู่ รพ. มีเสมหะมาก สีขาวขุ่น ข้นเหนียวมาก ไอไม่ออก ต้องให้นักกายภาพช่วยเคาะปอด และดูดเสมหะทางปากและจมูกวันละหลายๆครั้ง ติดตามเอกซเรย์ปอด ปอดขวาล่างขยายตัวบ้าง แต่ปอดขวากลีบบนกลับแฟบ

ผู้ป่วยรายนี้มีเสมหะมากจริงๆ ถ้าไม่ดูดบ่อยๆ ปอดคงจะแฟบมากกว่านี้ ผู้ป่วยดีขึ้นช้าๆ เอกซเรย์ปอดล่าสุด ปอดขวากลีบบนขยายตัวเต็มที่ ปอดขวาล่างยังแฟบเล็กน้อยที่ชายปอด (ดูรูป) ผู้ป่วยกลับบ้านได้หลังจากนอนโรงพยาบาลทั้งหมด 20 วัน

เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB ถึงแม้จะไม่ทำให้เนื้อเยื่อปอดทั้ง 2 ข้างอักเสบรุนแรงระบบหายใจล้มเหลวถึงขั้นเสียชีวิตเหมือนกับสายพันธุ์เดลตา แต่ทำให้มีเสมหะอุดตันในหลอดลมในคนสูงอายุที่นอนติดเตียงให้อาหารทางสายยาง ส่งผลให้ปอดแฟบขยายตัวไม่เต็มที่ ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลนาน และมีโอกาสเสียชีวิตได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย