หมอธีระวัฒน์ จับตา 4 ปัจจัยเกี่ยวกับโอไมครอน

21 ธ.ค. 2564 นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตัวแปรในโอไมครอน 21/12/64 มีความหลากหลายในการประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโอไมครอน

1-อาจจะขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อธรรมชาติหรือจากวัคซีน (ซึ่งทั้งหมดป้องกันการติดโอไมครอนได้ไม่ดี แต่ช่วยลดอาการ) ในแอฟริกาใต้เป็นสี่ระลอก และภูมิส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ โดยลักษณะของไวรัสน่าจะไม่เหมือนกับในอังกฤษ โดยที่ อังกฤษยังมีเดลต้าและโอไมครอนในขณะที่แอฟริกาใต้เป็นโอไมครอน แต่ความรุนแรงจนกระทั่งถึงวันที่ 20 ธันวาคม ทั้งสองประเทศคล้ายกัน แอฟริกาใต้ยังคงไม่รุนแรง อังกฤษ ติด 91,743 ต่อวัน (584,688 ใน 7วัน เพิ่มขึ้น 221,006 เทียบกับเจ็ดวันก่อนหน้านี้) ตาย 44 (786 ใน 7วัน ลดลง 45 รายเทียบกับเจ็ดวันก่อนหน้านี้) โอไมครอน 129 ราย ตาย 14

2- ประเทศไทยเป็นสามระลอกเช่นเดียวกัน และรอบสี่จะเป็นโอไมครอน แต่ทั้งนี้รอบสามของเดลต้าอ่อนกำลังลงมากขณะนี้ ตัวแปรอยู่ที่เดลต้าในประเทศไทยจะกลับรุนแรงขึ้นมาใหม่หรือไม่ และจะระบาดกับโอไมครอน ที่ติดง่ายแต่รุนแรงน้อยในขณะที่เดลต้าติดยากกว่าบ้างแต่จะแรงเหมือนเดิมหรือไม่ และทั่งสองจะกลายเป็นไฮบริดหรือไม่

3- แต่ไม่ว่าความรุนแรงของโอไมครอน จะ<เดลต้าก็ตามยังมีปัญหาในคนเปราะบางที่อาจจะมีความรุนแรงสูงและเข้ามาครองเตียงในโรงพยาบาลและถ้ามีการแพร่ในโรงพยาบาลจะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นแบบเดิมกับที่เจอในเดลต้า

4- โแไมครอนถึงแม้อาการอาจไม่รุนแรง แต่จะเกิดอาการแทรกซ้อนระยะยาวที่เรียกว่า long covid ได้หรือไม่

ซึ่งเป็นกลุ่มอาการทางสมองจิตอารมณ์กล้ามเนื้อและระบบประสาทอัตโนมัติรวมทั้งหัวใจแบบเดียวกับที่มีปัญหาทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า