'สาธิต' ห่วง 'วาเลนไทน์-สงกรานต์ ข้อมูลสธ.ชี้ตัวเลขติดเชื้อโควิดจะสูง ขอปชช.การ์ดอย่าตก

'สาธิต'ห่วง 'วาเลนไทน์-สงกรานต์' ข้อมูลสธ.ชี้ ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 จะสูง ขอปชช.การ์ดอย่าตก เร่งฉีดวัคซีน จะลดผู้ป่วยที่รุนแรง และเสียชีวิต

11 ก.พ.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีจะสั่งการให้ อสม.เชิงรุกในชุมชนเพื่อป้องสถานการณ์โควิด-19ที่ขณะนี้ตัวเลขกลับมาสูงขึ้นอย่างไร ว่า จะทำความเข้าใจ อสม.หากพบผู้ป่วยในต่างจังหวัด หากติดเชื้อโอมิครอนอาการไม่รุนแรง ให้กักตัวที่บ้าน และให้อสม.แนะนำมาตรการต่างๆรวมถึงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังกังวลไม่ยอมฉีดวัคซีน ให้ยินยอมฉีดตั้งแต่เข็ม1 และเข็มถัดไปตามมาให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม แต่คงไม่ใช่กำชับแค่ในส่วนของอสม.แต่ต้องทำงานควบคู่กันไปกับมาตรการ V-U-C-A ต้องเดินหน้าต่อไป และเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้มากขึ้น ที่ขณะนี้ฉีดได้ร้อยละ 20 แล้ว เชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ หากมีการติดเชื้อก็จะไม่รุนแรง ส่วนสถานการณ์เตียงนั้นมีความพร้อมการบริหารจัดการทั้งสีเหลือง และสีแดง ยังคงมีเตียงว่างอยู่ ส่วนสีเขียวไม่ต้องเป็นห่วง แม้ผู้ติดเชื้อในกทม.และภาพรวมจะสูงขึ้น ซึ่งที่ประชุมศบค.วันนี้จะมีการปรับเกณฑ์ ในการตรวจ ATK สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้กักตัวที่บ้าน 7 วัน

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ เทศกาลวันวาเลนไทน์จะทำให้ผู้ติดเชื้อสูงขึ้น สธ.จะมีมาตรการแนะนำประชาชนอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า หากเป็นกิจกรรมที่คนมาเจอกัน ทั้งวาเลนไทน์ และเทศกาลสงกรานต์ โดยจากข้อมูลสธ.ชี้ว่าตัวเลขจะมีอัตราสูงขึ้นติดต่อกัน เราต้องระมัดระวังให้ดี โดยให้ประชาชนดูแลตัวเองตามมาตรการสาธารณสุข

"ตัวเลขที่เรากังวล คือติดเลขที่คนไม่ฉีดวัคซีนกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ แม้อัตราส่วนจะไม่รุนแรง แต่เมื่อตัวเลขเยอะอัตราป่วยหนักก็จะสูงขึ้น การเสียชีวิตก็จะตามมา ดังนั้นหากเราฉีดเข็ม 3 ให้มากขึ้นจะลดผู้ป่วยที่รุนแรง และเสียชีวิตได้" รมช.สธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด