เผยตัวเลขผู้สูงอายุฉีดวัคซีน 3 เข็ม ลดอัตราเสียชีวิต 41 เท่า เทียบกับคนไม่ฉีดเลย

3 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า คลัสเตอร์ที่พบมากสุดในวันนี้คือ สถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ พบที่ กทม. ชลบุรี สมุทรปราการ นราธิวาส ปทุมธานี สุราษฎร์ธานี บึงกาฬ นนทบุรี ฉะเชิงเทรา คลัสเตอร์โรงเรียนพบที่ร้อยเอ็ด พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี กาฬสินธุ์ ชลบุรี เพชรบุรี มหาสารคาม คลัสเตอร์ตลาดพบที่สมุทรสาคร เพชรบุรี อุบลราชธานี จันทบุรี ขอนแก่น มุกดาหาร ส่วนคลัสเตอร์โรงงาน พิธีกรรมศาสนา และร้านอาหารมีการแพร่เชื้อน้อยลงแล้ว

พญ.สุมณี กล่าวว่า กรมควบคุมโรค วิเคราะห์ว่าผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการระบาดโอมิครอนในระลอกนี้ เมื่อเทียบกับการรับวัคซีนโควิด-19 ข้อมูลตั้งแต่วันที่1 ม.ค.-28 ก.พ.พบว่าผู้เสียชีวิต 75% เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี มีจำนวน 928 ราย โดยยังไม่ได้รับวัคซีนเลย 60% หรือ 557 คน ได้รับหนึ่งเข็ม 8% หรือ 77 คน รับสองเข็ม 29% หรือ 271 คน และวัคซีนกระตุ้น 2% หรือ 23 คน ถ้าเปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตกับการรับวัคซีน ผู้สูงอายุทั้งหมด 12.71 ล้านคน มีจำนวน 2.2 ล้านคน ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราเสียชีวิตสูงสุด 257 ต่อ 1 ล้านคน ส่วนผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม จะลดอัตราการเสียชีวิต 41 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่รับวัคซีน และฉีดครบ 2 เข็ม จะลดการเสียชีวิต 6 เท่า เมื่อเทียบกับคนไม่ได้รับวัคซีน และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส 2 เข็ม กับรับเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 จะลดอัตราการเสียชีวิตลง 7 เท่า เมื่อเทียบกับฉีดครบ 2 เข็ม

พญ.สุมณี กล่าวว่า ขอเชิญชวนให้ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 2.2 ล้านคน ให้รับวัคซีน และเข็มที่ 2 ให้ไปฉีดตามนัด และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อครบ 3 เดือน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลสงกรานต์ ที่ลูกหลานจะเดินทางกลับไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้าน จึงให้กรรมการโรคติดต่อทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ สำรวจผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือยังได้รับไม่ครบ หรือมีกำหนดฉีดเข็มกระตุ้น ให้ลงไปฉีดวัคซีนเชิงรุกกับกลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้ เนื่องจากเข็มกระตุ้น จะช่วยลดอาการป่วยหนักและลดการเสียชีวิตได้ถึง7 เท่า

พญ.สุมนี กล่าวว่า ขณะนี้การฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ ฉีดเข็มที่หนึ่ง 83% เข็มสอง 78.6 %เข็มที่สาม 30.8% สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ที่มีเป้าหมาย 5.1 ล้านคน เข็มที่หนึ่ง 15.4% เข็ม 2 ฉีด 0.3% ขอให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปรับวัคซีนจากสถานบริการใกล้บ้าน เพื่อเตรียมภาคกับการเปิดเรียน โดยมีวัคซีนซิโนแวค และไฟเซอร์ ฝาส้ม ให้เลือกได้ตามความสมัครใจ

เมื่อถามว่า นักเรียนที่ติดเชื้อและจำเป็นต้องสอบ TCAS จะสามารถเข้าสอบได้หรือไม่ พญ.สุมนี กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้หารือถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ออกมาตรการสำหรับการเข้าสอบ TCAS ไว้ว่าผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงสามารถเข้าสอบได้ที่ศูนย์สอบพิเศษ โดยลงทะเบียนล่วงหน้าก่อน 24 ชั่วโมง แต่ผู้ติดเชื้อต้องเป็นผู้ที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ ศูนย์สอบต้องแยกสอบระหว่างผู้ติดเชื้อกับไม่ติดเชื้อให้ชัดเจน ลดการใกล้ชิด ทำความสะอาดกระดาษสอบก่อนส่งและใช้ดินสอเท่านั้น สวมหน้ากากตลอดเวลา แยกรับประทานอาหาร หรือให้ขอเข้าพักในศูนย์สอบพิเศษกรณีที่ศูนย์สอบมีความพร้อม อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศ (ทปอ.) ได้หารือกันว่า จะจัดสนามสอบพิเศษจำนวน 7 แห่ง และจะต้องสอบในเวลาเดียวกันกับการสอบปกติ ไม่มีการสอบก่อนหลัง และมีการเว้นระยะห่างระหว่างผู้สอบกับผู้คุมสอบด้วยการใช้กล้องวงจรปิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย