'ทนายรัชพล' แจ้งความจับคนบนเรือ ให้การเท็จ-ทำลายหลักฐาน โทษคุก 5 ปี

28 มี.ค. 2565 – ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนเอาผิดคนบนเรือข้อหาแจ้งความเท็จและทำลายพยานหลักฐาน การเสียชีวิตของ “แตงโม” ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาว โดยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวมีคนบอกว่า แตงโมไปฉี่ที่ท้ายเรือฟังแล้วไม่น่าเชื่อ ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นการให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเข้าแจ้งความให้ตำรวจมีการสืบสวนสอบสวนในข้อหาแจ้งความเท็จ รวมทั้งบุคคลบนเรือบอกว่าไม่เห็นแตงโมเดินไปทางไหนอย่างไร เป็นไปไม่ได้เรือลำแค่นั้นและในขณะนั้นแตงโมไม่ใช่วิญญาน เขามีตัวตน เดินไปไหนมาไหนต้องเห็นอยู่แล้วเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่เห็น เข้าข่ายต่อการแจ้งความเท็จให้คดีเกิดความเสียหายจึงเข้ามาแจ้งความ

อีกอย่างทราบกันดีว่ามีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันบนเรือ เจ้าหน้าที่มีการประดาน้ำงมแก้วไวน์ ขวดไวน์ ประกอบกับบนเรือมันไม่พบแก้วไวน์หรือขวดไวน์เลยตามข่าว จึงสงสัยว่าพยานหลักฐานถูกทำลายเพื่อให้บุคคลไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง เข้าข่ายมีความผิดฐานทำลายพยานหลักฐาน โดยการเข้าแจ้งความวันนี้มาในฐานะพลเมืองดี ทั้ง 2 ข้อหามีโทษ แจ้งความเท็จคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ส่วนข้อหาทำลายหลักฐาน โทษจำคุก 5 ปี ปรับ 2 แสน-5 แสนบาท ซึ่งในส่วนของพยานหลักฐานทั้งหมดเชื่อว่าตำรวจมีอยู่แล้ว ไม่ว่าเป็นคำให้การ ที่คนบนเรือให้การไว้ไม่รู้ว่าเป็นอะไรบ้าง ทั้งที่ตามข่าว มีการให้การว่าไม่เห็นอะไรเลย และมีการฉี่ท้ายเรือซึ่งเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคำให้การพวกนี้อยู่ในสำนวนอยู่แล้ว จึงอยากให้ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมอีกว่าจะสามารถเอาผิดได้หรือไม่ เพราะจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา มีแต่ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

“การทำลายพยานหลักฐานเป็นส่วนสำคัญในคดี การเมากับไม่เมามาขับเรือส่งผลต่อรูปคดีว่าจะติดคุกหรือไม่ติดคุกได้เลย ถ้าหากประมาทมาขับเรือไม่ติดคุก แต่ถ้าเมาด้วยศาลอาจจะพิจารณาลงโทษจำคุกไม่รอลงอาญาก็ได้ ตรงนี้เป็นส่วนสำคัญของคดี ถ้าหากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายต่อคดี ทั้ง 5 คนบนเรือ ขอให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนว่าใครทำควาผิดบ้าง ถ้ามีการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีกับทุกคน อีกอย่างที่อยากบอกเวลาเกิดเหตุให้การกับเจ้าหน้าที่ต้องพูดเรื่องจริง จะไปโกหกไม่ได้จะเป็นการแจ้งความเท็จ” ทนายรัชพล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.