ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดี 'แตงโม' หลังสงกรานต์จ่อเอาผิดพ.ร.บ.คอมพ์ฯนักหิวแสง

12 เม.ย.65 – ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 และโฆษกคดีการเสียชีวิตของดาราสาว “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกเรือเสียชีวิต ว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้เชิญนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน และ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ มาให้ปากคำเพิ่มเติม รวมทั้งมีการเรียก น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก มาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในช่วงเย็นวันนี้ โดยคดีนี้มีความคืบหน้าไปมากอยู่ในขั้นตอนรวบรวมสรุปจบ หลังสงกรานต์เรื่องสมบูรณ์ก็จะส่งไปยังอัยการ

อีกประเด็น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อเท็จจริงที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี ข้อความที่เป็นเท็จและบิดเบือนมีการกระะทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรหรือตัวบุคคลจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ทางตำรวจภาค 1 ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษใคร อะไรที่ใช่หลักรัฐศาสตร์ได้ก็ใช้ แต่ถ้าได้รับความเสียหายก็ต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาดตรงไปตรงมา คดีนี้ประชาชนสนใจเชื่อว่าไม่ใครกล่าบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะกระบวนการยุติธรรมมีทั้งตำรวจ อัยการ ศาล คดีนี้ต้องไปต่อ
ส่วนที่เรียกแม่แตงมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกระติกข้อหาทำลายหลักฐานของกระติก เพราะพบหลักฐานเพิ่มเติมที่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ จะเป็นข้อหาสุดท้ายที่กระติกจะได้รับ ส่วนที่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหานี้ตั้งแต่ต้น เพราะความชัดเจนของอะไรที่มันชัดอะไรที่มันใช่กาลเวลาชัดอะไรบางเรื่องที่เราทำได้ก่อนเราทำ

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่อง สส.เต้ พร้อมคณะทำงานออกมายืนยันว่าเป็นคดีฆาตรกรรม ผมไม่ทราบ ในการสืบสวนสอบสวนมันตอบชัดอยู่แล้ว สส.เต้ไม่ได้อยู่ในคดีทำงานที่มีการทำงานต่อเนื่องทุกวันจึงอาจไม่เห็น วันนี้ได้คุยกับกองคดีของ บช.ภ.1 อะไรที่ทำให้องค์กรเสียหาย บุคคลเสียหาย ทำให้ประชาชนเชื่อโดยปราศจากข้อเท็จจริง หรือมีเจตนาที่ไม่ดี สื่อก็ทราบ สังคมก็ทราบอยู่ในจุดที่เกินงามทางกองคดีได้สรุปแล้วว่าจะดำเนินการ ถ้าฝ่ายกฎหมายเข้าไปดูแล้วมันใช่ก็ต้องดำเนินการ คดีนี้มีทบเรียน คนในสังคมก็มีบทเรียน สื่อก็มีบทเรียน ตำรวจก็มีบทเรียน เชื่อว่าทุกประเด็นที่สงสัยจะถูกชำระทางสังคม ส่วนจะเป็นการดิตเครดิตตำรวจหรือไม่หรือเป็นการสร้างฐานเสียงให้ตัวเองตอบไม่ได้ เราอยู่ในความเป็นจริง อยู่ในความเป็นมืออาชีพ เราต้องคิดว่าเราตอบแทนสังคมหรือยัง ถ้ากล้าเอาข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบแล้วทำให้คนเชื่อและได้รับความเสียหายต้องกล้ารับผลการกระทำนั้น

ในส่วนของคดีวันนี้ที่ทนายเดชา และแตงของแตงโมมาวันนี้เป็นพานปากสุดท้ายแล้วที่จะเพิ่มความสมบูรณ์ของคดี ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นก็ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์แล้ว และจากการประชุมของคณะพนักงานสอบสวนล่าสุดเมื่อช่วงเช้าไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มแล้ว หลังสงกรานต์น่าจะส่งสำนวนให้อัยการได้

ส่วนเรื่องที่ทนายนกเขา ยื่นเรื่องสอบสวนผู้การนนทบุรี และ ผกก.สภ.นนทบุรี ได้ส่งเรื่องให้จเรตำรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และจะตอบตามขั้นตอนต่อไป

ด้านทนายเดชา กล่าวถึง สส.เต้ ที่นำคณะทำงานออกมาแถลงข่าวแตงโม ถูกฆาตรกรรม จะได้ข้อมูลมาจากไหนไม่ทราบ ก่อนหน้านี้เคยคุยกันแต่ตอนนี้ไม่ได้คุยเพราะไปกันใหญ่แล้ว กลายเป็นว่ามีทีมสืบสวนทำงานแข่งกับตำรวจแล้ว ไปไกลเกินกว่าจะคุยกันได้แล้วจึงมาปรึกษากันว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นประมาทหรือไม่ อีกไม่นานคงได้คำตอบ ส่วนการยื่นจริยธรรมสภทนายความอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

สิ่งที่ สส.เต้ออกมาพูดสร้างความสับสน แตงโมเสียชีวิตตรงไหนแน่ เสียชีวิตบนบกหรือเสียชีวิตบนเรือ ทำให้คดีเสียหายถ้ายังไม่รู้ว่าเสียชีวิตที่ไหนศาลก็ยกฟ้องแตงโมตายฟรี เพราะเราไม่รู้แตงเป็นอะไรเสียชีวิต และที่ออกมาพูดว่าโรเบิร์ตผู้ต้องหาเป็นตัวจริงหรือตัวปลอมยิ่งสร้างความสับสนไปกันใหญ่ เรือก็บอกว่าสลับลำอีก เรากลังรวบรวมพยานหลักฐานถอดคำพูด คดีมันเสียหายหมดต้องปรึกษากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการอย่างไร หยุดทำข่าวคนพวกนี้ได้แล้ว ถ้าเราไม่ทำข่าวก็จบ ส่วนที่ สส.เต้ บอกว่าจะไปสภาทนายความเพื่อยื่นสอบจริยธรรมของตนให้รีบไปก่อนที่ตนจะพาแม่แตงโมไปก่อน

ที่ สส.เต้ ออกมาเพราะว่ามันใกล้ยุบสภาเลือกตั้งแล้ว พรรคเขาก็มี สส.คนเดียว ต้องการเรียกร้องให้ประชาชนรู้จัก ถ้าเขาจะเรียกร้องควาเป็นธรรมให้กับแตงโม ต้องนำหลักฐานมามอบให้ตำรวจ แต่นี้เอาไปเปิดเผยออกทีวี เช่าโรงแรมแถลงข่าวแล้วมันจะเกิดประโยชน์ในการหาความจริงอย่างไร

ที่มาวันนี้กับแม่แตงโม ได้มาให้ข้อมูลกับตำรวจเพิ่มเติมในเรื่องที่ได้รับข้อมูลมาแล้วไม่สบายใจ ไม่ได้มาแจ้งความใครเพิ่ม แต่หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจถ้าเข้าข่ายความผิดใดตำรวจจะดำเนินการเองมันมีความผิดหรือไม่ พูดด้วยเจตนาดีหรือเปล่า ที่พูดให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็มีประมาณ 10 คน พวกที่ออกทีวีทุกวัน ส่วนจะผิดไม่ผิดตำรวจจะเป็นคนรวบรวมพยานหลักฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดาวดับ' พ้นสภา! ลุยหาเสียงหวังได้กลับมาอีก

'มงคลกิตติ์' ยื่นใบลาออกพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว อ้างลุยหาเสียงไม่อยากเบียดเวลาราชการ เรียกร้องพรรคใหญ่เอาอย่าง ถ้าได้เข้าสภารอบหน้าอยากเป็นรัฐบาล

‘ส.ส.เต้’ ตีฆ้อง! พรุ่งนี้ ครม.ถอนเรื่องขายที่ดินให้ต่างชาติ

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า สำเร็จแล้ว!!! พรุ่งนี้ ครม.ขอถอน

‘ส.ส.เต้’ ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน. วินิจฉัย มติครม. ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ขัดกม.

‘มงคลกิตติ์’ บุกยื่นหนังสือถึง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มติ ครม.ขายชาติ เปิดโอกาสให้ต่างด้างซื้อที่ดินในประเทศไทย เชื่อขัด รธน.มาตรา 1

ป.ป.ช. แจงคดี 'เสาไฟกินรี' แจ้งข้อหาแล้ว 2 สำนวน

น.ส.ชฎารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 แถลงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 1 โดยมีประเด็นสำคัญคือ ความก้าวหน้าในการไต่สวนเรื่องกล่าวหากรณีการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี