ป.ป.ส.ไทยประสานลาว จับขบวนการขนยาเสพติดเข้าไทย เตรียมส่งนิวซีแลนด์

16 ต.ค.2565-นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส)  กล่าวถึงการขยายผลจนนำไปสู่การออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหารายสำคัญว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 สภ.เมืองหนองคาย รับแจ้งจาก พลเมืองดี ชาว จ.เพชรบูรณ์ กรณีพบวัตถุต้องสงสัยซุกซ่อนยาเสพติดและจากการตรวจสอบพบไอซ์ 4 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องกรองน้ำและไอซ์ 4 กิโลกรัม ในกระปุกใส่ครีม 11 กระปุก รวมไอซ์ของกลาง 8 กก. เหตุเกิดที่ ห้องพักภายในรีสอร์ท พื้นที่บ้านค่ายบกหวาน ต.สองห้อง อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งจากการสอบถาม พลเมืองดีให้ข้อมูลว่า ได้รับการติดต่อจากคนรู้จักว่าจะพาไปทำงานที่ สปป.ลาว จึงมาเข้าพักท่ีรีสอร์ทดังกล่าวพร้อมครอบครัวเพื่อรอเดินทางไปเวียงจันทน์ จากนั้น ในช่วงเช้าประมาณ 7.00 น. (ของวันที่ 8 ต.ค.) คนรู้จักโทรมาแจ้งว่าให้ช่วยนำส่งพัสดุ 2 กล่อง แล้วจึงจะมา รับพาไปทำงานที่สปป.ลาวจากนั้นพบรถตู้สีขาว ทะเบียนของสปป.ลาว ขับเข้ามาหาที่หน้าห้องพักนำพัสดุ 2 กล่อง มาให้ แล้วรีบขับรถออกไป แต่รู้สึกผิดสังเกตเกรงว่าจะมีสิ่งผิดปกติ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบพบจนกระทั่งพบของกลางยาเสพติดดังกล่าว

ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส.  ร่วมกับสภ. หนองคาย ขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสอนขอศาลออกหมายจับ  2 ผู้ต้องหา รายที่ 1 นายอาธร คุ้มนุ่น อายุ 22 ปี ชาวเพชรบูรณ์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่102/2565ลว.10 กุมภาพันธ์ 265 ในคดีที่ไต้หวันตรวจยึดเฮโรอีน 439.5 กก. ซุกซ่อนในไม้ยางนา ส่งออกมาจากประเทศไทย เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2564 โดยในคดีดังกล่าว นายอาธรฯ มีบทบาทเป็นผู้ควบคุมการซุกซ่อนยาเสพติดก่อนจัดส่งไปไต้หวัน

รายที่ 2  Mr.Santisouk Prommarak ชาว สปป.ลาว ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส ได้ประสานส่งหมายจับให้ตำรวจ สปป.ลาวตามจับ ซึ่งทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ที่ประเทศลาว พร้อมนี้ได้ส่งหลักฐานผู้ร่วมขบวนการที่นิวซีแลนด์ ให้กับ ตำรวจนิวซีแลนด์ ขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้ายากลุ่มนี้ที่นิวซีแลนด์ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศโดยเฉพาะการขยายผลไปยังประเทศปลายทาง

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส ศุลกากร บช.ปส. ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกันสกัดกั้นยาเสพติดที่เตรียมส่งออกปลายทางประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 6 คดี (ข้อมูลตั้งแต่ 1 ต.ค.64 – 30 ก.ย.65) รวมของกลางไอซ์ที่ตรวจยึดได้ จำนวน 23.38 กิโลกรัม โดยลักษณะการซุกซ่อน /อำพราง อาทิ ในฐานหม้อหุงข้าว ในฝาแก้วเก็บความเย็นโดยทำเป็นช่องลับ ในซองกาแฟผงสำเร็จรูปในใต้ฐานด้านในของกล่องของขวัญ ในแผ่นซิลิโคน ในเครื่องคอมเพรสเซอร์ปั๊มออกซิเจน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก