'เชาว์' จี้นายกฯตั้งกก.อิสระรื้อคดี 'สวนงูภูเก็ต' ส่อสมคบคิด ตร.-อัยการ ทำสำนวนอ่อน

'เชาว์' หนุน อสส.รื้อคดี 'สวนงูภูเก็ต' เปิดข้อมูลเชิงลึก ส่อ สมคบคิด ตร.-อัยการ ทำสำนวนอ่อนตั้งแต่ต้น ซ้ำรอยคดีบอส แนะ นายกฯ ตั้ง กก.อิสระตรวจสอบ เหตุเกี่ยวพันทั้งองค์กรอัยการ-ตร. สอบกันเอง สังคมอาจไม่เชื่อถือ

6 ม.ค.66 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง รื้อคดี “สวนงูภูเก็ต” นายกฯ ต้องออกโรงเอง ส่อ ซ้ำรอย “คดีบอส” สมคบคิด? มีเนื้อหาระบุว่า

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ อัยการสูงสุด ไม่เพิกเฉยต่อกรณีที่ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดคลิป ชี้ให้เห็นถึงการแสดงอำนาจบาตรใหญ่ ของนายตู้ห่าว อวดเบ่งบารมี ใครทำอะไรได้ ให้ดูกรณีภูเก็ตเป็นตัวอย่าง และล่าสุดคุณวัชระ เพชรทอง นำเรื่องนี้ไปขยายผล ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อให้รื้อฟื้นคดีกันใหม่ ในฐานะทนายความ คิดว่า การรื้อฟื้นตัวคดีคงทำได้ค่อนข้างยาก เพราะต้องมีพยานหลักฐานใหม่จริงๆ เนื่องจากคดีถึงที่สุดไปแล้ว โดยแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ มีคำสั่งไม่ฟ้องตู้ห่าวและอดีตภรรยา (ขณะเกิดเหตุยังไม่ได้หย่าร้าง) และส่วนที่สองมีการฟ้องคดีกับผู้ต้องหาบางราย แต่สุดท้ายศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้น คือ ยกฟ้อง ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ นำสำนวนทั้งหมดมารื้อดูใหม่ หากพบว่า มีการสมคบคิด ทำสำนวนให้เสียไปตั้งแต่ต้น ก็อาจเป็นเหตุให้มีการฟื้นคดีได้ เพราะน่าจะมีหลักฐานบางอย่างที่ถูกดึงออกจากสำนวนไป หรือหากรื้อตัวคดีไม่ได้ ก็ยังกลับไปสำรวจตรวจสอบ จัดการกับแก๊งค้าสำนวนได้ ในกรณีพบความผิดปกติในการทำสำนวนทั้งในชั้นตำรวจและอัยการ

“ข้อมูลเชิงลึกที่ผมได้มา ออกแนวสมยอมกันระหว่างตำรวจกับอัยการ ทำสำนวนอ่อนมาตั้งแต่ต้น มีการวิ่งเต้นคดีมาจากข้างบน สั่งการมาระดับล่าง พออัยการสั่งไม่ฟ้องตำรวจก็แย้งพอเป็นพิธี เพื่อตบตาสังคมแค่นั้น ผมจึงค่อนข้างเห็นใจศาล เพราะหลายครั้งคดีใหญ่ ๆ ที่สังคมจับตาต้องยกฟ้องกันไป จากเหตุลักษณะแบบนี้คือ ทำสำนวนอ่อนมาตั้งแต่ต้น ขณะที่กระบวนการยุติธรรมไทยเป็นระบบกล่าวหา ศาลพิจารณาตามพยานหลักฐานที่ปรากฏเท่านั้น ไม่มีอำนาจเรียก พยานหลักฐาน นอกสำนวนมาสืบ หรือรับฟังพยานหลักฐานนอกสำนวนได้ ความจริงผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเกินมือของอัยการสูงสุด เพราะเกี่ยวพันกับองค์กรท่านเองด้วย เนื่องจากผู้สั่งไม่ฟ้องเป็นถึงอดีตอัยการสูงสุด จึงเสนอให้นายกตั้งคณะทำงานอิสระ รื้อคดีขึ้นตรวจสอบใหม่ทั้งหมด เหมือนกับที่นายกเคยตั้งคณะทำงานชุดนายวิชา มหาคุณ คดีบอสกระทิงแดง เพราะหากให้ตำรวจหรืออัยการรื้อสอบกันเองสังคมจะเชื่อใจได้อย่างไร” นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์