'ส.ว.อุปกิต' ขอความเป็นธรรม อสส. สอบ 86 บริษัท ใช้บริการโอนเงินบัญชีเดียวกับลูกเขย

"ส.ว.อุปกิต" ยื่นขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ร้องถูกกลั่นเเกล้งทางการเมือง เผยมีบัญชีถูกกล่าวพัวพันยาเสพติดโอนเข้าบริษัทชั้นนำในประเทศ-รัฐวิสาหกิจด้วย 

3 เม.ย.2566 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม ต่อ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เกี่ยวกับคดีที่โดนคณะพนักงานสอบสวนคดีนอกราชฯที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นเเจ้งข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกัน ฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่เกี่ยวพันกับคดีตุนมิน ลัต อายุ 53 ปี นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมา สมคบคบคิดค้ายาเสพติด

โดยมีรายงานว่าสำหรับคำร้องขอความเป็นธรรมที่ได้ยื่นต่ออัยการสูงสุดมีเนื้อหาสรุปว่า เงินบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินยาเสพติดนอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับ นายอุปกิตเเล้วยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะตัวนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบว่า เป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายอุปกิตได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งมีการเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบถูกมองว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้เเต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภาซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

โดยมีรายงานว่าวันนี้ก่อนที่จะมีการยื่นขอความเป็นธรรม ทางอัยการสูงสุดได้เรียกคณะทำงานสอบสวนที่ตั้งขึ้นประชุมความคืบหน้าคดีซึ่งจะมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยวันนี้( 3 เม.ย.) ว่า ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการสูงสุดให้สอบสวนนิติบุคคลประมาณ 86 บริษัทที่รับโอนเงินจากบัญชีผู้ให้บริการโอนเงินเดียวกันกับที่บริษัทอัลลัวร์ฯ ใช้และเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างในกรณีจับกุมนาย ดีน ยัง จุลธุระ ลูกเขย ระบุเป็นบัญชีเครือข่ายยาเสพติดนั้นว่า ทั้ง 86 บริษัทได้รับโอนเงินได้อย่างไร หากมองว่าเป็นการทำธุรกิจปกติ กลุ่มอัลลัวร์ก็ทำธุรกิจปกติ นอกจากนี้เงินของกลุ่มอัลลัวร์ฯที่รับโอนจากบัญชีซึ่งตำรวจอ้างเป็นเครือข่ายยาเสพติดได้โอนเข้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทั้งหมด ตามใบเสร็จที่เรียกเก็บจาก กฟภ. แต่นิติบุคคลทั้ง 86 บริษัทนั้น รับโอนเข้านิติบุคคลนั้นๆ โดยตรง

นายอุปกิต กล่าวว่า ด้วยเส้นทางการเงินเทียบเคียงเหมือนกันกับคดีนาย ดีน ยัง นิติบุคคลเหล่านั้นจึงน่าจะมีเหตุที่จะถูกดำเนินคดีมากกว่ากลุ่มบริษัทอัลลัวร์ฯ เพราะรับเงินจากบัญชีที่ตำรวจอ้างว่าเป็นเครือข่ายยาเสพติดโดยตรง แต่กลุ่มอัลลัวร์ฯ ปลายทางเงินเข้าบัญชี กฟภ.ทั้งหมด

นายอุปกิต กล่าวว่า ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ด่านชายแดน ไทย- เมียนมาปิด กลุ่มบริษัทอัลลัวร์ฯ ถูกดำเนินคดี ทำให้ไม่มีผู้ประสานงานในการชำระค่าไฟฟ้า กฟภ.จึงจะดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนไข้ในโรงพยาบาล โรงเรียน วัด ส่วนราชการ ภาคเอกชนต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนระดับประเทศ ทางส่วนราชการและคณะกรรมการการไฟฟ้า เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ส่วนราชการของไทย และ กฟภ. ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหารือทางแก้ไขปัญหา โดยได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมการการไฟฟ้า เมืองท่าขี้เหล็ก จะเป็นผู้ประสานงานชำระค่าไฟฟ้ากับ กฟภ.แทน กลุ่มบริษัท อัลลัวร์ฯ ซึ่งก็ได้ใช้วิธีชำระเงินผ่านบริษัทรับฝากโอนเงินเช่นเดียวกัน จึงเห็นได้ว่า การชำระเงินด้วยช่องทางดังกล่าว เป็นช่องทางเดียวที่จะชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆในการค้าขายปกติ ระหว่างไทยและเมียนมาในช่วงที่ด่านชายแดนไทย - เมียนมา ปิด

“ผมหวังว่า การร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ จะทำให้อัยการสูงสุดได้รับข้อมูลครบถ้วนและจะสามารถบังคับใช้กฏหมายได้ด้วยความเสมอภาค เท่าเทียมกันไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นธรรม” นายอุปกิตระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กโจ๊ก' เปิดใจวันนี้ทุกคนโดนคดีหมดแต่ ศาล-ป.ป.ช.ยังไม่ตัดสินก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์

'บิ๊กโจ๊ก' เปิดใจหลังจากเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา มั่นใจตัวเองบริสุทธิ์ เชื่อสุดท้ายแล้วเรื่องจะชัดเจน

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สว.อุปกิต ครวญตกเป็นเหยื่อยุติธรรมสามานย์

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่ตนตกเป็นเหยื่อความยุติธรรมสามานย์ของคนบางกลุ่มในกระบวนการยุติธรรม ที่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งในการทำลายผู้อื่น สิ่งที่ตนจะอภิปรายต่อไปนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหากระบวนการต้นน้ำและกลางน้ำ ของการบังคับใช้กฎหมาย ที่รัฐบาลชุดนี้ ไม่มีความชัดเจนจริงจังในการแก้ปัญหา

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร