'ดีเอสไอ' ยืนยันกวาดล้างขบวนการหมูเถื่อนต่อเนื่อง ครม.เด้ง 'สุริยา' ไม่กระทบคดี

29 พ.ย.2566 - พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กล่าวว่า พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รักษาการแทนอธิบดีดีเอสไอ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ โดยมีมติให้ขยายคดีพิเศษเป็น 10 คดี แบ่งเป็น 9 คดี จำนวน 10 บริษัทชิปปิ้งที่ดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ว่านำเนื้อหมูเถื่อนกระจายไปที่ไหนบ้าง สำหรับกลุ่มนายทุนหลังแจ้งข้อหากับสองพ่อลูก บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD. และบริษัท เดอะ กู๊ด ช็อป จำกัด THE GOOD SHOP CO.,LTD ไปแล้ว มีการขยายผลพบว่ามีอีก 2-3 กลุ่ม และวันนี้ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งเป็นนายทุนอีกบริษัท มาให้ปากคำเพิ่มเติม

ส่วนอีก 1 คดีพิเศษ เป็นการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนตั้งแต่ปี 2564-2566 ซึ่งได้ข้อมูลจากกลุ่มสัตวแพทย์ที่รายงานเรื่องโรคระบาดหมูภายในประเทศ คำอภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐบาลสมัยที่แล้ว ข้อมูลของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย รวมถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด โดยพบว่าเป็นขบวนการองค์กรอาชญากรรม ที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหาร (สุกร) และอาชีพของเกษตร มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการฝ่ายการเมืองและนายทุน พบการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นที่เกี่ยวข้องแล้วจำนวนหลายพันตู้ และยังไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในส่วนจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ก่อนหน้านี้ที่พบว่ามีการแอบลักลอบนำเข้าเมื่อปี 2564 จำนวน 2,385 ตู้ ล่าสุดพบเพิ่มเป็น 2,388 ตู้ มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 10 กลุ่ม ซึ่งกำลังขยายผลตรวจสอบว่ามีใครหรือเจ้าหน้าที่ใดเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง

ทั้งนี้ยืนยันว่าการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไม่มีผลกระทบต่อการทำคดีหมูเถื่อน เพราะคณะพนักงานสอบสวน มีแผนแนวทางกำหนดไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาติดขัดแต่อย่างใด แม้จะเจอนายทุนใหญ่ก็จะดำเนินการตามกรอบอำนาจกฎหมายและพยานหลักฐาน

พ.ต.ต.ณฐพล ยังกล่าวอีกว่า ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พบเนื้อหมูเถื่อนเพิ่มอีก 16 ตู้ ตกค้างท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษอีกเลขคดีหรือไม่ เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับ 161 ตู้หรือ 2,388 ตู้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เป็นของบริษัทใดและมีชิปปิ้งรายใดเป็นผู้สั่งนำเข้ามา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อดีตเลขาฯเฉลิมชัย เข้ารายงานตัวและส่งเอกสารให้ดีเอสไอ รับรู้จัก 'เฮียเก้า' จริง

จากกรณีพ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนแล

เด้ง 'ร.ต.อ.' ออกจากราชการ คดีตร.ล่วงละเมิด ม.5 แลกค่าปรับใบขับขี่

พล.ต.ต.ภิรมย์ สวนทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร มีหนังสือคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ที่ 52/2567 ลงวันที่ 30 ม.ค. เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการตำรวจไว้ก่อน ใจความว่า ด้วย ร.ต.อ.กัมปนาท พิมพ์ภู รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรป่าติ้ว