ตร.พญาไทส่งสำนวนคดี 'ส.ต.ต.' ขี่บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต อัยการนัดฟังคำส่ง 22 ก.พ.

10 ก.พ.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ได้สรุปสำนวนการสอบสวนคดีส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ผู้ต้องหาขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ ทะเบียน 1 กผ 9942 ชน พญ.วราลัคน์ หรือ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายใกล้แยกพญาไทย จนเสียชีวิต ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องพร้อมกับนัดส.ต.ต.นรวิชญ์ ผู้ต้องหามารายงานตัวกับอัยการ โดยมีนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายธวัชชัย หัตถะปนิตร์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลสำนวนคดีจะลงมารับมอบสำนวน และแถลงข่าวร่วมกับ พ.ต.อ.บวรภพ ผกก.สน.พญาไท

โดยนายอิทธิพร โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.พญาไท แจ้งข้อหารวม 9 ข้อหาดังนี้ 1.ฐานขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฐานรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 3.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 4.ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม) 5.พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหา ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 6.ไม่จัดให้รถในทางเดินรถมีส่วนควบที่ครบถ้วนตามกฎหมายและใช้การได้ดี 7.ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถปี2535 8.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่นและ 9 ขับขี่รถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

สำหรับในชั้นต่อไปหลังจากสำนักงานคดีอาญารับสำนวน พร้อมผู้ต้องหาไว้แล้ว ก็จะมอบหมายให้นายธวัชชัย เป็นผู้พิจารณาสำนวน โดยนัดผู้ต้องหามาฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง วันที่ 22 ก.พ.นี้ 09.00 น.

นายประยุทธ์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า พนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาหนักที่สุด คือ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อัตราโทษจำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท แต่ข้อหาทั้งหมดที่ทางอัยการจะสั่งฟ้อง ต้องให้คณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีก่อน ซึ่งจะพิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุม เป็นธรรม และรวดเร็วที่สุด

นายประยุทธ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่อัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว ญาติของพญ.วราลัคน์ หรือ หมอกระต่าย ไม่จำเป็นต้องจ้างทนายความฟ้องคดีเรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง แต่สามารถยื่นเรื่องให้อัยการดำเนินการให้ได้ ทันนี้โดยอัยการจะแจ้งว่ามีค่าเสียหายอะไรบ้าง และยื่นคำขอค่าเสียหายทางแพ่งต่อศาลอาญา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีทางแพ่ง มาตรา 44/1 นอกจากนี้ อัยการจะพิจารณาประเด็นเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้ต้องหามีพฤติกรรมร้ายแรงตามพ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 162 อัยการจะมีคำขอให้พักใบอนุญาตขับขี่ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีวิต โดยขอให้รอฟังคำสั่งฟ้องในวันที่ 22 ก.พ. นี้

เมื่อถามว่า จะมีการลงโทษส.ต.ต.นรวิชญ์ สถานหนักหรือไหม เพราะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย นายอิทธิพร กล่าวว่า ในส่วนนี้ขอพิจารณาสำนวนก่อน ถ้าหากตอบในตอนนี้จะเร็วเกินไป

นายธวัชชัย อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะหัวหน้าคณะพิจารณาสำนวนคดีนี้ ระบุว่าเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หากข้อเท็จจริงในสำนวนมีความละเอียดครบถ้วน ทางเรามั่นใจว่าจะสั่งฟ้องคดีได้ทันภายในวันที่ 22 ก.พ. แน่นอน

ด้าน พ.ต.อ.บวรภพ ผกก.สน.พญาไท กล่าวว่า สำหรับประเด็นผู้ครอบครองรถก่อนหน้านี้ ที่ซื้อ-ขายโอนลอยมาเป็นทอด ๆ นั้น เราพบว่าเป็นการซื้อขายอย่างถูกต้องจากร้านขายรถจักรยานยนต์ มีเอกสารสัญญาซื้อขายครบถ้วน รวมทั้งได้ตรวจสอบประเด็นว่า เป็นรถจักรยานยนต์ของกลางในคดี หรือได้มาจากการโจรกรรมในคดีใดหรือไม่อย่างไรโดยตรวจสอบไปยังศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทะเบียนประวัติก็ไม่มีข้อมูลการแจ้งหาย หรือเป็นรถของกลางในคดีท้องที่ใด ผู้ที่ถูกดำเนินคดีและมีความผิดจึงมีเพียง ส.ต.ต.นรวิชญ์ ผู้ต้องหาเพียงรายเดียวเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต ชดใช้ค่าเสียหาย 27.3 ล้านบาท

ศาลเเพ่ง สั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ละเมิดชนหมอกระต่ายตายให้ ชดใช้ค่าเสียหายพ่อเเม่หมอ27.3 ล้านบาท ยกฟ้องสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

ด่วน! ศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษ คดีบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย คุก 10 ปี 2 เดือน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีหมายเลขดำ อ. 399/2565 ที่พนักอัยการคดีอาญา 3 นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล ,นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดามารดาหมอกระต่ายเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก อายุ 21 ปี ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1

อีกแล้ว! เก๋งเฉี่ยวนักเรียน ม.1 บาดเจ็บ ขณะข้ามทางม้าลายหน้าโรงเรียน

นายวุฒิพันธุ์ ศรีศักดานุวัตร อายุ 45 ปี เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 07.45 น มีอุบัติเหตุรถเก๋งเฉี่ยวชน เด็กชายเอก( นามสมมุติ ) อายุ 12 ปี

ถูกรถชนห่างจากทางม้าลาย 3 ก้าว ไม่ถือว่าโดนชนตรงทางม้าลาย ????

ข้อเขียนนี้ ผมเขียนมานานแล้ว น่าจะเกินสิบปี เห็นว่ายังทันสมัยอยู่ จึงหยิบมาปัดฝุ่นปรับเล็กน้อย เล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง บ่ายวันหนึ่ง หลายปีมาแล้ว ขณะที่ผมกำลังเป็นประธานสอบวิทยานิพนธ์ของนิสิตคนหนึ่ง มีโทรศัพท์แจ้งว่า ลูกชายผมถูกรถชน

เกิดอาการอารามตกใจเมื่อข้ามทางม้าลาย

สมัยอยู่ลอนดอน ผมไม่มีรถ เพราะรถสาธารณะของเขาสะดวกมาก และมีตั๋วที่ใช้ทั้งขึ้นรถเมล์ต่อรถไฟ ไปต่อรถใต้ดิน อีกทั้งการเดินเหินและข้ามถนน มันก็ไม่ได้สร้างความรู้สึกบั่นทอนท้อแท้ !!

อ่านเลย! โทษกม.จราจรใหม่! ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับ 4 พัน ตัดแต้มทันที 1 คะแนน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาระสำคัญของกฎหมายจราจรฉบับใหม่ เน้นการเพิ่มโทษใน