ปรบมือ! 'โคราช' ออกหนังสือด่วนที่สุด กำชับให้ทุกอำเภออนุญาตจัดแสดง 'ลิเก'

25 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ประชาสัมพันธ์คำแนะนำการจัดแสดงลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา แจ้งถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ระบุว่า ด้วยในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ครั้งที่ ๖๗/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๕ ณ ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาพิจารณาแล้ว ขอให้อำเภอสนับสนุนการจัดแสดงลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการแสดงลิเกจังหวัดนครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมา ได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง คำแนะนำสำหรับการจัดแสดงลิเก เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 และคำแนะนำสำหรับการจัดแสดงลิเก เพื่อให้การแสดงลิเกสามารถทำการแสดงภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมาจึงขอให้อำเภอดำเนินการประชาสัมพันธ์คำแนะนำการจัดแสดงลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการแสดงลิเกในพื้นที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ไม่สามารถจัดการแสดงได้เนื่องจากมีคำสั่งห้ามหรือให้ยกเลิกงานลิเกในหลายอำเภอ ทำให้นักแสดง นักดนตรีปี่พาทย์ เวทีเครื่องเสียง รวมทั้งประชาชนและผู้ค้าขายในพื้นที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่สามารถประกอบอาชีพหรือใช้ชีวิตตามปกติ

แม้ว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายกิจกรรมการแสดงมหรสพ การแสดงศิลปวัฒนธรรม หรือกิจกรรมรวมตัวได้ไม่เกิน 500 คน และจังหวัดนครราชสีมา อนุญาตให้จัดการแสดงลิเกได้ภายในมาตรการป้องกันโควิด แต่ปรากฏว่า มีหลายอำเภอในจังหวัดนครราชสีมาไม่สนใจมาตรการผ่อนคลายของทางภาครัฐ กลับใช้อำนาจตามอำเภอใจสั่งล็อกดาวน์ปิดตายอาชีพลิเกไม่ให้ได้แสดงมานานกว่า 2 ปี

อีกทั้งมีการข่มขู่ประชาชนว่าจะลงโทษทั้งปรับ 1 แสนบาทและจำคุก หากปล่อยให้เกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิด จนทำให้ประชาชนหวาดกลัวและไม่กล้าติดต่อจ้างงานลิเก ทำให้มีนางเอกลิเก "ข้าวเหนียว ดวงพร" เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ทำให้ต่อมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา ลงพื้นที่พบปะและพูดคุยเพื่อรับทราบปัญหา

จนกระทั่งนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และออกมาตรการให้คำแนะนำการจัดแสดงลิเก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 แต่หลังจากนั้นก็ยังพบปัญหาเช่นเดิม หลายอำเภอไม่สนใจคำสั่งผู้ว่าฯ ก่อนที่คณะลิเกโคราช ได้เข้าหารือและชี้แจงปัญหาอีกครั้งในห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ทำให้มีหนังสือกำชับถึงทุกอำเภออีกครั้งว่าให้สนับสนุนการจัดแสดงลิเกดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ

โคราชดัน Soft Power 'รมว.ท่องเที่ยว' ปลื้มเปิดงานย่าโมยิ่งใหญ่

ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี(งานย่าโม) ประจำปี 2567 และชมการรำ บวงสรวงท้าวสุรนารี โดยสตรีลูกหลานย่าโม