ปัตตานีเปิด 7 สถานที่ดูดวงจันทร์เพื่อเข้าสู่เดือนรอมฎอน

คณะกรรมการอิสอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีฟื้นฟูการดูดวงจันทร์ เปิด 7 สถานีให้พี่น้องมุสลิมช่วยกันดูเพื่อเข้าสู่เดือนรอมฎอน หลังจากหยุดมายาวกว่า 10 ปี

31 มี.ค.2565 - คณะกรรมการอิสอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้มีเตรียมเปิดสถานที่ดูดวงจันทร์แห่งใหม่ จำนวน 7 จุด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เดินมาร่วมดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันเข้าสู่เดือนรอมฎอน วันถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม โดยจะเปิดให้เข้าดูดวงจันทร์พร้อมกัน เวลา 17.30น. ในวันที่ 2 เม.ย. 2565 หากพบเห็นดวงจันทร์ก็จะแจ้งผลการดูดวงจันทร์ไปยังสำนักจุฬาราชมนตรีเพื่อประกาศให้วันที่ 3 เม.ย. 2565 เป็นวันเข้าสู่เดือนรอมฎอน และหากไม่พบเห็นก็จะกำหนดให้เป็นวันทันไป

สำหรับสถานที่ดูดวงจันทร์ในหลายสิบปีที่แล้ว จังหวัดปัตตานีก็เคยเปิดสถานทีให้ดูดวงจันทร์มาแล้ว แต่ต้องหยุดไป และเปลี่ยนที่มาดูดวงจันทร์เพียงที่เดียวคือ อ.ยะหา จังหวัดยะลา ถือว่าเป็นปรากฏการใหม่ที่ปัตตานี ได้กลับมาเปิดให้ดูดวงจันอีกครั้ง ทำให้ประชาชนปัตตานีก็ตั้งหน้าตั้งตาเพื่อที่จะรอดูดวงจันทร์ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ จ.ยะลา โดยจุดดูดวงใหม่ทั้งหมด 7 จุด ประกอบด้วย 1.สกายวอล์ก สวนสมเด็จฯ อ.เมือง 2.แหลมตาซี อ.ยะหริ่ง 3.บนเขาน้ำตกทรายขาว อ.โคกโพธิ์ 4.บนเขาช้างคลาน อ.มายอ 5.เขาบางมะรวด อ.ปะนาเระ 6.เขาสลินดงบายู อ.สายบุรี และ 7.เขาบูโด อ.กะพ้อ

ทั้งนี้การดูดวงจันทร์มีกำหนดดู 40 จังหวัดในพื้นที่ที่มีสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัด หรือพื้นที่จังหวัดอื่นก็ดูได้ เพียงแต่ว่าที่จังหวัดยะลาเป็นสถานที่ที่ดูดวงจันทร์ที่เป็นที่รู้จัก และมักจะมีคนมาร่วมดูเป็นจำนวนมาก

ด้านนายซอลาฮุดดีน หะยียูโซ๊ะ เลขานุการ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีเผยว่า คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีมีการอบรมผู้นำศาสนาในการดูดวงจันทร์ทั้งหมด 7 จุด ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่หายจากวงจรการดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี โดยทั้ง 7 จุดเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เราได้เชิญผู้นำศาสนาลงพื้นที่ไปตรวจดูแล้ว เชื่อว่าจะได้เห็นดวงจันทร์อย่างแน่นอน เพราะแม้เดิมการดูดวงจันทร์เราจะไปดูที่จังหวัดยะลา แต่ปีนี้ประชาชนจังหวัดปัตตานีได้เสนอสถานที่การดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่น่าสุดใจ เมื่อพระอาทิตย์ตกดินก็จะเห็นดวงจันทร์ได้ง่าย

“การจัดสถานที่การดูดวงจันทร์ในจังหวัดปัตตานี คงไม่มีความคัดแย้งกับจังหวัดยะลาอย่างแน่นอน เพราะจุฬาราชมนตรีได้ออกคำสั่งทั้ง 40 จังหวัดที่มีคณะกรรมการอิสลาม ให้ทุกคนสามารถดูดวงจันทร์ในจังหวัดของตนเองได้ และหากพบแห่งก็สามารถแจ้งไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อกำหนดวันถือศีลอด หรือเข้าสู่เดือนรอมฎอน ซึ่งจุฬาราชมนตรีได้กำหนดดูดวงจันทร์วันที่ 2 เม.ย.นี้ หากพบเห็นดวงจันทร์ก็จะกำหนดวันที่ 3 เม.ย.คือวันถือศีลอด หากไม่พบเห็นก็จะให้วันทันไปคือวันถือศีลอด”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

นายกฯ สั่งตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนใต้ พร้อมทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้ที่เกิดขึ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์อย่างเร่งด่วน อย่างต่อเนื่อง

'จุฬาราชมนตรี' ประกาศ 12 มี.ค. วันแรกเดือนรอมฎอน เริ่มต้นถือศีลอด

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมีใจความว่า