โคราชพร้อมจัดสงกรานต์ย้อนยุค แห่พระคันธารราฐรอบเมือง ชมศิลปะพื้นบ้านเต็มอิ่ม

เมืองย่าโม พร้อมจัดสงกรานต์ย้อนยุคริมคูเมืองโบราณ 13-15 เม.ย. ตักบาตรทางน้ำ อัญเชิญพระคันธารราฐลอดซุ้มประตูชุมพล แห่ผ้าทองผ้าเงินยาว 554 เมตรห่มพระเจดีย์ เนรมิตสวนรักเป็นเวทีศิลปะพื้นบ้านทั้งหมอลำกลอน หมอเพลงโคราช และลิเกเล่นวันละคณะ "ข้าวเหนียว ดวงพร" ลิเกป้ายแดงร่วมโชว์ผลงาน 14 เม.ย. 

12 เม.ย.2565 - ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กลางใจเมือง บรรยากาศบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนเมืองทอง บริเวณคูเมือง และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดสถานที่เตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชให้กลับมาคึกคัก ให้เกิดการจับจ่ายและหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในท้องถิ่นรวมทั้งยกระดับประเพณีของท้องถิ่นเป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัด

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 ของจังหวัดนครราชสีมา ในปีนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 13 เม.ย ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 06.30 น. ที่บริเวณคูเมือง จะมีพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำ พระภิกษุสงฆ์จำนวน 60 รูป จากนั้น เวลา 13.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานในพระเจดีย์และอัญเชิญพระคันธารราฐ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร มาประดิษฐานบนราชรถที่ตกแต่งริ้วขบวนแบบประเพณีไทยอย่างสวยงาม

เวลา 14.00 น. เคลื่อนขบวนแห่เข้าสู่ถนนจอมพลมุ่งหน้าไปลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสรงน้ำพระคันธารราฐ สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์และความเป็นสิริมงคลต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทย เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล และเวลา 16.00 น. จะมีการแห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูชุมพล พร้อมแห่ผ้าทอง ผ้าเงินความยาว 554 เมตร เท่ากับอายุของเมืองโคราช

ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมจับชายผ้าทองผ้าเงินให้เป็นริ้วยาว ลอดซุ้มประตูชุมพล มุ่งหน้าสู่วัดพระนารายณ์มหาราช เพื่อนำผ้าไปห่มพระเจดีย์ต่อไป

ทั้งนี้ เวลา 18.30 น. เป็นต้นไปทุกท่านจะได้พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้าน อาทิ เพลงโคราช จากสมาคมเพลงโคราช,การแสดงหมอลำกลอน จากชมรมหมอลำกลอนฟ้อนอีสานหลานย่าโม และ การแสดงลิเก จากสมาคมลิเกโคราชตลอดทั้ง 3 วัน ที่สวนสุรนารี หรือ สวนรัก ข้างลานย่าโม วันที่ 13 เม.ย. วรต้อ สิมานคร , วันที่ 14 เม.ย. ข้าวเหนียว ดวงพร และ วันที่ 15 เม.ย. พงษ์เพชร เบญจพร

โดยในการจัดงาน สงกรานต์โคราช แห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูเมือง ประจำปี 2565 อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งงดสาดน้ำแล้วเปลี่ยนการสาดน้ำเป็นการโปรยดอกไม้ โดยทุกท่านสามารถร่วมโปรยดอกไม้ตามขบวนแห่พระคันธารราฐ ได้ตลอดทั้งเส้นทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’ขนส่ง‘จับมืออาชีวะตั้งจุดเช็กรถฟรีทั่วประเทศรับเทศกาลสงกรานต์

‘ขนส่งทางบก’ ร่วมมือกับ’สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา’ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บูรณาการตั้งจุดบริการ 104 จุดทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.67

กสร. ขอนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานเพิ่มเติม ช่วงสงกรานต์เป็นกรณีพิเศษ

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดต่อเนื่อง และเป็นโอกาสอันดีที่ลูกจ้างจะได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวและร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองตามประเพณีนิยมของคนไทย