'เชียงใหม่' เปิด 4 อำเภอรับนักท่องเที่ยว 46 ชาติ 1 พ.ย.

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ยันพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ Charming​ Chiang​ Mai​ วันที่ 1 พ.ย.ใน 4 อำเภอ แม้สถานการณ์​แพร่ระบาดยังทรงตัว

27 ต.ค.2564 - หลังจากที่นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการเปิดเมืองเชียงใหม่รับนักท่องเที่ยว โครงการ CHARMING Chiang Mai เพื่อหารือแนวทางและมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนแผนเผชิญเหตุด้านสาธารณสุขหากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยบอกย้ำว่า​ ในช่วงแรกจังหวัดเชียงใหม่จะเริ่มเปิดในพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ในการรับนักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ ที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และบริการอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ในขณะนี้มีสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน SHA แล้ว 1,082 แห่ง และผ่านมาตรฐาน SHA + อีก 215 แห่ง ซึ่งจะสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า วันที่ 1 พ.ย.นี้ ทั้ง 4 อำเภอมีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 46 ประเทศ กลุ่มเสี่ยงต่ำ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ โดยในระยะแรกจะเป็นการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นมาจากจังหวัดอื่นๆ ก่อนหน้าแล้ว เนื่องจากขณะนี้เชียงใหม่ยังไม่เปิดเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศ โดยทางคณะทำงานฯ จะได้มีการกำหนดรายละเอียดเงื่อนไขของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง โดยเบื้องต้นหลักเกณฑ์จะคล้ายคลึงกับการรับนักท่องเที่ยวของ Phuket Sand Box เช่น มีประวัติการได้รับวัคซีนมาครบแล้ว มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่ามีความปลอดภัย ฯลฯ ตลอดจนความพร้อมของพื้นที่ โดยประชาชนในพื้นที่นำร่องทั้ง 4 อำเภอจะต้องได้รับวัคซีนแล้วมากกว่าร้อยละ 70 และการจัดทำพื้นที่ปลอดภัย Blue Zone สำหรับนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะได้มีการหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่จะต้องตรงตามเงื่อนไขของจังหวัดเชียงใหม่ว่าจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง จึงจะสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างอิสระทั้ง 25 อำเภอ

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่แม้ยังพบการติดเชื้อสูงขึ้นและทรงตัวท่ามกลางข้อกังวลหลายฝ่าย​ แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเร่งตรวจเชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ในกลุ่มเสี่ยงสูงและจะขยายไปยังกลุ่มเสี่ยงเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้ทันเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้​ ซึ่งก็ยังเชื่อ​มั่นว่าเชียงใหม่​พร้อมต้อนรับ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ