'เชียงใหม่' ปลื้มยอดโควิดเริ่มเอาอยู่ติดเชื้อใหม่แค่ 86 ราย

'เชียงใหม่' ยิ้มโควิด-19​ หลังสงกรานต์ไม่พุ่ง​ พบติดเชื้อใหม่แค่ 86 ราย แต่ยอดเสียชีวิตยังสูง 4 ราย ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครบ 100%

11 พ.ค.2565 -​ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยหลังประชุม​คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ว่า​ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์ มีแนวโน้มที่ดีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีผู้ติดเชื้อลดลง ล่าสุดเป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) ประมาณวันละ 1-2​ พันรายลดลงจากก่อนหน้าที่มีกว่า​ 3-4​ พันราย ล่าสุดพบ​ 1,890 ราย​ ผู้ติดเชื้อยืนยัน (RT-PCR) ขณะนี้ต่ำกว่า 100 รายอยู่ที่​ 86 ราย ขณะที่ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์วันละ​ 400-500 ราย​ แต่เสียชีวิต​ยังสูงพบ​ 4​ ราย สะสมระลอก​นี้​ 233 ราย​ 100% คือกลุ่มเสี่ยงและสูงอายุไม่รับวัคซีน​ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือของทุกส่วนโดยเฉพาะ​ประชาชน​ที่ร่วมมือกันป้องกันตนเอง ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการร่วมใจกันเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปยังผู้สูงอายุในบ้าน และประชาชนกลุ่มเสี่ยง

“สิ่งสำคัญ​ที่สุด​ตอนนี้ที่ต้องช่วยกันเพราะต้องรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น​ที่ประเทศ​คาดการณ์​ว่าวันที่​ 1​ ก.ค.นี้​ มีการกลับมาใช้วิถีชีวิต​ปกติมากขึ้น​ อีกทั้งยังเป็นการรองรับและสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ตามมาตรการเปิดประเทศของรัฐบาลและการเปิดเทอมใหม่ของเด็กๆที่กลับมาเรียนแบบปกติ (On​ site​) ​ด้วย ดังนั้นจึงขอให้ทั้ง 25 อำเภอ ได้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนประชาชนในพื้นที่รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันตนเองและคนรอบข้าง อย่างน้อยให้ได้ 60 % เพื่อความปลอดภัย​แต่เป้าหมาย​ของ​เชียงใหม่​ต้องให้ถึง​ 100% ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนและกลุ่มเด็กนักเรียนอย่างครอบคลุม โดยจะมีการเก็บสถิติการฉีดวัคซีนของแต่ละอำเภอ จัดอันดับและมอบโล่รางวัลให้แก่อำเภอที่มีอัตราการฉีดวัคซีนมากที่สุด โดยจัดประเภทตามขนาดของอำเภอ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน สร้างความภูมิใจร่วมกันของประชาชนในพื้นที่”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด