ตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของบริษัทรับเหมา สอบเพิ่มคดีสร้างถนนรุกป่าสงวน

15 มิ.ย.2565 - จากกรณีนายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีการกล่าวหาว่ามีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ล่าสุด ร.ต.อ.คำสิงห์ สุทธิจินตนา ร้อยเวรสอบสวน สภ.คำป่าหลาย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และเตรียมเรียกเจ้าของบริษัทเอกชน และพยานบุคคล มาสอบเพิ่มเติม ส่วนข้อกล่าวหายังรวบรวมหลักฐาน ว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้องในการบุกรุกป่าก่อสร้างถนนดังกล่าว

ด้าน ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ช่วยดำเนินงาน นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำป่าหลาย เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบให้กับทางสารวัตร สภ.คำป่าหลาย ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลเอาตัวผู้กระทำความผิด และตรวจยึดของกลาง และได้ไปพบ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดมุกดาหาร ได้สรุปเบื้องต้นว่า หากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐาน มีเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดมุกดาหาร ร่วมหรือมีหน่วยงานข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของ ป.ป.ช. จังหวัดมุกดาหาร

ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม กล่าวต่ออีกว่า ทาง สภ.คำป่าหลาย ได้รับข้อมูล ได้รับบันทึกการจับกุมจาก มห.1 (คำป่าหลาย) และได้สอบปากคำไปเรียบร้อยแล้ว มีผู้ต้องหาที่สอบไปแล้ว 1 ราย ตามข้อเท็จจริงมีผู้ร่วมกระทำความผิดอีกหลายคน ในวันนั้นมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมไปตรวจที่เกิดเหตุ และพบยานพาหนะ เครื่องจักรกลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร แต่ปรากฏไม่มีรายชื่อร่วมกับกุมด้วย ต่อไปจะได้ประสานทาง มห.1 ส่วนรถและเครื่องจักรกลไม่มีในบันทึกการจับกุม จะได้ทำหนังสือไปที่ กอ.รมน. และ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ให้มาร่วมทำการบันทึกการจับกุมต่อไป

จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มห.1 (คำป่าหลาย ) พร้อมด้วย กอ.รมน. และทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ( ชุด QRF ) ได้ทำการตรวจยึดเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขณะเข้าทำการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมูทางทิศตะวันตก บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ต่อเนื่องท้ายหมู่บ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร พร้อมยึดของกลางเป็น รถแบคโฮ จำนวน 1 คัน รถเกรด 1 คัน รถบด จำนวน 1 คัน ของ หจก.เอกชนแห่งหนึ่ง ไม้ท่อน 38 ต้น 40 ท่อน ในที่เกิดเหตุ ขณะเข้ามาทำถนนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

จากการตรวจสอบการทำถนนดังกล่าวเป็นโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร ก่อสร้างถนนลูกรัง สายบ้านดอนม่วงพัฒนา ต.โพนทราย ถึง บ้านนาคำน้อย ต.คำป่าหลาย ระยะทาง 575 เมตร วงเงินก่อสร้าง 498,500 บาท ผู้รับจ้าง หจก.แห่งหนึ่ง โดยยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

อัยการนัดส่งฟ้อง 'อดีต รมช.สธ.' รุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ.

อัยการคดีพิเศษนัดส่งฟ้อง 'สุนทร วิลาวัลย์' อดีต รมช.สธ. พร้อมพวก 11 ราย บุกรุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ. เหตุอยู่ระหว่างสั่งสอบเพิ่มตามคำสั่ง อสส.

ตร.มุกดาหาร ตั้งด่านตรวจพบพิรุธคนในรถ ค้นโทรศัพท์เจอแชทลอบขนยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร

กระชากหน้าทุนผนึกรัฐแย่งยึดที่ดิน ปักธง 'รธน.ฉบับใหม่' อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร

งานบุญน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4  กระชากหน้าทุนผนึกรัฐ แย่งยึดที่ดินทำกัน เปิดโปงนโยบายพลังงานสะอาด นายทุนผลักภาระความรับผิดชอบ ซ้ำเติมความยากจน ชูรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร

ชาวบ้านเตะโด่ง 'กังหันลมพลังงานสกปรก' เบื้องหลังอัปยศแย่งยึดที่ดินทำกิน 

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรมรณรงค์คัดค้านโครงการกังหันลม ที่เข้ามายึดที่ดินทำกิน ประกาศต่อสู้จนกว่ารัฐจะยุติโครงการ พร้อมเตรียมจัดงาน “บุญสืบชะตาน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4 ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เปิดบทเรียนพลังต่อสู้ นโยบายทวงคืนผืนป่า  - เหมืองแร่หินทราย

ตร.มุกดาหาร พบยาบ้าซุกกระสอบปุ๋ยกองริมถนน ดักซุ่มรอข้ามคืนก่อนตรวจยึดนับได้ 2.1 ล้านเม็ด

ตำรวจชุด กก.สส.ภูธรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าพบกระสอบหลายกระสอบ บริเวณป้ายทางหลวงชนบท มห.3030 บ้านเหล่าคราม- ดงเย็น ต.ดงเย็น อ.เมือง จ.มุกดาหาร เมื่อได้รับแจ้งจึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบกระสอบปุ๋ยจำนวน 11 กระสอบ วางอยู่