'นายกฯ' ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม ชู Soft Power ดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชายแดนใต้

นายกฯย้ำ ส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม จชต. จัดงบดูแลวัดโบราณ-พิพิธภัณฑ์อัลกุรอาน ใช้ Soft Power ดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

24 ก.ค. 2565 – นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนโดยใช้Soft power ทั้งด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา ประเพณี อาหารประจำถิ่น และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อจูงใจให้มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญและเน้นย้ำโดยตลอด

ทั้งนี้ รัฐบาลให้การส่งเสริมเรื่องการอนุรักษ์สังคมพหุวัฒนธรรม จัดสรรงบประมาณเพื่อการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัลกรุอาน ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและคัมภีร์อัลกรุอาน ที่มีประชาชนครอบครองไว้หลายช่วงอายุ แล้วนำมามอบให้ มีอายุตั้งแต่ 150-1,100 ปี รวมถึงมีวัตถุโบราณอีกจำนวนมากซึ่งแสดงถึงสังคมในยุคฮินดู-พุทธ ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์โบราณสถานทางพุทธศาสนา เช่น ที่วัดเกาะอภินิหาร หรือวัดกุหร่า อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา แม้ปัจจุบันจะเป็นวัดร้าง แต่ปรากฎร่องรอยหลักฐานโบราณสถาน ที่เป็นอุโบสถเก่าซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยตั้งอยู่บนเส้นทางสัญจรที่ผู้คนในสมัยนั้นใช้เดินทางไปมาระหว่างเมืองไทรบุรีและอาณาจักรสยาม โดยถูกขึ้นทะเบียน “โบราณวัตถุสถานทั่วราชอาณาจักร” และอีกแห่งหนึ่ง คือ วัดถ้ำตลอด พุทธสถานที่เชื่อกันว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุทธก่อนปีพุทธศักราช 2219 เป็นพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ผสมผสานศิลปกรรมอยุธยาและศิลปะพื้นถิ่นภาคใต้ โดยถ้ำมี 3 คูหาได้แก่ ถ้ำทวดหยัง ถ้ำมหาอุด และถ้ำระฆัง มีพระพุทธรูปเก่าแก่สร้างด้วยไม้โบกปูนซีเมนต์มีอายุหลายร้อยปีและมีหินปูน หินงอก หินย้อยวิจิตรตระการตา

“จากที่ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 22-23 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมและเศรษฐกิจชุมชนผ่าน Soft Power พบว่า ส่วนราชการและภาคประชาชนทำงานร่วมกันอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ ท่านนายกฯต้องการเผยแพร่เอกลักษณ์ของสังคมพหุวัฒนธรรมที่ประชาชนต่างศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย ดังนั้นขอยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนโครงการต่างๆที่จะสร้างการรับรู้ถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของพื้นที่ ซึ่งจะเป็นจุดขายสำคัญในการชักจูงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติปักหมุดจุดหมายการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจำนำไปสู่การเติบโตเศรษฐกิจชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกด้านของประชาชน และแน่นอนที่สุดคือ ยะนำไปสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว