ระทึก! ไฟไหม้เรือประมงเวียดนาม หลังรุกน่านน้ำไทย

12 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวสงขลารายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เรือหลวงศรีราชา ได้ออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเส้นทาง จ.นราธิวาส-เกาะโลซิน-จ.สงขลา เวลา 08.00 น. บริเวณแลต 07 องศา 22.9 ลิปดาเหนือ ลอง 101องศา 48.5 ลิปดาตะวันออก พบเรือต้องสงสัยจำนวน 2 ลำ มีทิศทางวิ่งห่างออกจากกัน จึงได้ทำการติดตามจนเรือประมงต่างชาติยอมมอบตัวให้เข้าจับกุม จำนวน 1 ลำ ทางเรือหลวงศรีราชา ได้นำตัวลูกเรือทั้งหมด 5 คน ขึ้นจากเรือและส่งชุดตรวจค้น จำนวน 3 นาย ลงตรวจสอบตัวเรือ หลังจากตรวจสอบตัวเรือและทดลองข่ายวิทยุมดดำได้แล้ว

เรือหลวงศรีราชาก็ได้ทำการปลดเชือกเพื่อจะไล่ติดตามเรือต้องสงสัยอีก 1 ลำ แต่ภายหลังนำเรือออกจากเรือลำแรกได้ไม่นาน ได้รับแจ้งจากชุดตรวจค้นบนเรือประมงว่า พบควันสีขาวออกมาจากเครื่องจักรใหญ่ในห้องเครื่องและเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นในเวลาต่อมา จึงตัดสินใจนำเรือใหญ่กลับเข้าไปช่วยเหลือนำชุดตรวจค้นออกจากเรือประมงโดยนำเรือยางออกไปรับกลับขึ้นมาบนเรือหลวงศรีราชาได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากในเรือประมงเวียดนามมีถังแก๊สอยู่ในเรือ 3 ถัง รวมทั้งถังน้ำมันด้วย เรือหลวงศรีราชา จึงไม่กล้านำเรือเข้าไปใกล้ขณะที่เรือไฟกำลังลุกไหม้ กลัวว่าถังแก๊สจะระเบิด ทำให้เรือได้รับความเสียหายได้ และในเวลา 11.40 น.เรือประมงเวียดนามก็จมลงบริเวณ แลต 07 องศา 21.8 ลิปดา เหนือ ลอง 101 องศา 18.1ลิปดาตะวันออก

พลเรือโทสุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงศรีราชา ทัพเรือภาคที่ 2 ควบคุมลูกเรือทั้งหมด มาทำการสอบสวน ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

และเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่่ 11 กันยายน 2565 เรือหลวงศรีราชา ได้เข้าเทียบท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมลูกเรือเวียดนาม 5 คน โดย มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งจากทัพเรือภาคที่ 2 และศรชล. ภาค 2 ได้เดินทางมาควบคุมดูแลการปฏิบัติเกี่ยวกับการจับกุมเรือประมงเวียดนาม พร้อมลูกเรือ 5 คน อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำการตรวจ ATK เข้มลูกเรือทั้ง 5 คน รวมทั้งจัดอาหารและน้ำดื่มมอบให้กับผู้ควบคุมและลูกเรือชาวเวียดนามทั้ง 5 คน ด้วย

สำหรับการดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 5 คน เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตน่านน้ำภายใน จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ดังนี้

1.ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10)

2.ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558)

3.ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482)

การจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2565 การจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 16 รวมเรือทั้งหมด 22 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 104 คน

สำหรับการเปิดปฏิบัติการในครั้งนี้ พลเรือเอกสมประสงค์ นิลสมัย รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล/ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบนโยบายให้ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในแต่ละภาค “เปิดปฏิบัติการ ตรวจเพิ่มประสิทธิภาพในทะเล” โดยมุ่งเน้นการตรวจการทำประมงผิดกฎหมาย แรงงานภาคบังคับในเรือ จนถึงการค้ามนุษย์ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหา IUU Fishing ที่สหภาพยุโรปจะเข้ามาตรวจเยี่ยมผลการทำงานของประเทศไทย ในช่วงประมาณเดือนตุลาคมที่จะมาถึง

ในการนี้ พลเรือโทสุนทร คำคล้าย ผู้อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 จึงสั่งการให้บูรณาการกำลังร่วมกับทัพเรือภาคที่ 2 จัดหมู่เรือตรวจการณ์ระยะไกล ดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับ โดยให้เรือหลวงศรีราชา ออกปฏิบัติการตรวจเรือประมงในทะเล ลาดตระเวนเส้นทาง จ.นราธิวาส-เกาะโลซิน-จ.สงขลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

นายกฯ ลุยต่อจังหวัดพะเยา แวะติดตามไฟไหม้ป่าริมทาง สั่งดูแลสวัสดิการ จนท.

ช่วงอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกฯได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ