เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ คนพิการรายใหม่ ลงทะเบียน 'เบี้ยยังชีพ'

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ รายใหม่ ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ ตั้งแต่เดือน ต.ค.- พ.ย.65 นี้ เผยในปีงบประมาณ 2565 เทศบาลมอบเบี้ยยังชีพ ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเอดส์ จำนวนทั้งสิ้น 3,346 คน เป็นเงิน 27,652,200 บาท

20 ต.ค.2565 - นายสมศักดิ์ ธีระวิวัฒนกิจ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เทศบาลเมือง(ทม.)บุรีรัมย์ ได้เปิดรับลงทะเบียนเบี้ยยังชีพรายเดือน แบบขั้นบันได สำหรับผู้สูงอายุรายใหม่ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งจะมีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพ ตั้งแต่เดือน ต.ค.2568 เป็นต้นไป

โดยในส่วนของผู้สูงอายุ จะต้องมีคุณสมบัติ คือ มีสัญชาติไทย มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในปีงบประมาณถัดไป ซึ่งได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (โดยเป็นผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 2 กันยายน 2507 คือ เกิดระหว่างวันที่ 2 กันยายน 2506 – 1 กันยายน 2507 สำหรับในกรณีที่ในทะเบียนบ้านไม่ปรากฏวัน เดือน ปี ให้ถือว่าบุคคลนั้นเกิดในวันที่ 1 มกราคม ของปีนั้น และยังไม่เคยลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพมาก่อน รวมทั้งผู้สูงอายุที่ย้ายภูมิลำเนามาใหม่ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และยังไม่เคยลงทะเบียนตามข้อ 8 แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทย)

ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ จากหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ ไม่เป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐ และไม่เคยขึ้นทะเบียนและรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุมาก่อน อีกทั้ง ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งดังนี้ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ข้าราชการการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นทุกรูปแบบ เช่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาเทศบาล ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้พิการนั้น จะต้องเป็นผู้พิการที่มีสัญชาติไทย มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่ มีบัตรประจำตัวคนพิการแล้ว ไม่เป็นบุคคลที่อยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐ และไม่เคยขึ้นทะเบียนและรับเงินเบี้ยความพิการมาก่อน นำหลักฐานสำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ สำเนาทะเบียนบ้าน หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของผู้ดูแลคนพิการมาด้วย (กรณีผู้ดูแลคนพิการเป็นคนอื่น) และสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรณีขอรับเงินผ่านธนาคาร มายื่นคำขอจดทะเบียนรับเงินเบี้ยความพิการ

ทั้งนี้ ให้นำหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนา ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนาและสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนากรณีขอรับเงินผ่านธนาคาร มายื่นคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพฯ ได้ที่สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ชั้น 1 ฝ่ายส่งเสริมสวัสดิการสังคม กองสวัสดิการสังคม (ห้องงานทะเบียนราษฎร) หากไม่สามารถมาด้วยตนเองให้ผู้อื่นมายื่นแทนได้โดยทำหนังสือมอบอำนาจพร้อมนำ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจมาด้วย ตั้งแต่เดือนตุลาคม - เดือนพฤศจิกายน 2565

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการจ่ายเบี้ยยังชีพ จำนวนทั้งสิ้น 3,346 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 27,652,200 บาท แยกเป็น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 2,788 คน เป็นเงิน 22,269,000 บาท ผู้พิการ จำนวน 533 คน เป็นเงิน 5,277,200 บาท และผู้ป่วยเอดส์ จำนวน 25 คน เป็นเงิน 156,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

รัฐบาล เน้นย้ำความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ช่วงสงกรานต์ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นฟรี

รัฐบาล เน้นย้ำ ความปลอดภัยเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย ให้ ปชช.เดินทางสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เปิดบริการให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567