ข่าวดี! เต่ากระวางไข่ 114 ฟองบนเกาะทองหลางที่ชุมพร

ชุมพรพบเต่ากระวางไข่กว่าร้อยฟองบนเกาะทองหลาง หัวหน้าอุทยานฯ เผยมีต่อเนื่อง เพราะชาวประมงร่วมใจอนุรักษ์หยุดพฤติกรรมไม่ทำลาย เมื่อพบเห็นพร้อมช่วยเหลือ

09 พ.ย.2565 - นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่ประจำเกาะรังกาจิว มาว่าระหว่างการตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ได้พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณเกาะทองหลาง หมู่ที่ 3 ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จึงได้ประสานงานกับสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร เข้าร่วมทำการตรวจสอบ

นายสุวรรณเนาว์ กล่าวว่า หลังจากที่เข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งพบร่องรอยเต่าขึ้นวางไข่ บริเวณพิกัดที่ (X=0530836,Y=1141 330) เเละพบไข่เต่าจำนวน 114 ฟอง เป็นชนิดเต่ากระ ถูกฝังกลบอยู่ในทราย แต่ด้วยเกาะทองหลางอยู่ห่างไกลจุดเจ้าหน้าที่ประจำการ และมีศัตรูทางธรรมชาติคือตัวเงินตัวทองเป็นจำนวนมาก อาจทำการคุ้ยเขี่ยไข่เต่ากินเป็นอาหารได้ อีกทั้งในบริเวณดังกล่าวอยู่ในแนวน้ำทะเลขึ้นสูงสุด ดังนั้นรังไข่เต่าจึงมีความเสี่ยงสูงที่น้ำทะเลจะท่วมถึง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อไข่เต่าได้ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่า มาไว้ที่บ่อฟักไข่เต่าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร 2 อยู่บริเวณเกาะกุลา

นายสุวรรณเนาว์กล่าวต่อว่า การพบเต่าขึ้นมาวางไข่บนชายหาดนั้น โดยเฉพาะเต่ากระจะมีให้เห็นว่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ ทั้งนี้ก็มาจากความร่วมไม้ร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการประมง ที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับทรัพยากรสัตว์น้ำที่ถูกทำลายทั้งด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ จนใกล้สูญพันธุ์ ได้ฟื้นฟูกลับมาอีกครั้ง โดยร่วมใจอนุรักษ์หยุดพฤติกรรม ไม่ทำลาย และพบเห็นพร้อมช่วยเหลือและแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ทรัพยากรสัตว์น้ำได้คงความยั้งยืนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่าไม้แจ้งจับ 4 ข้อหา เสี่ยเจ้าของรีสอร์ท-ผู้ใหญ่บ้าน ก่อสร้างบุกรุกทะเลแสมสาร 7 ไร่

นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วย นายสุนทร พุ่มโพธิ์ทอง กำนันตำบลแสมสาร นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลแสมสาร นางสาวอุรุอาริยา บุญนำมา ประมงอำเภอสัตหีบ นายมงกรด อุ่นเรือน เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส

เจ้าหน้าที่ ทช. แจ้งจับผู้ใหญ่บ้าน ขุดทำลายซากปะการังชายฝั่งทะเลแสมสาร

นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) พร้อมด้วย นายนพดล แสงขาว ผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.ไพบูลย์ เลาหะนะวัฒน์

'รมว.ทส.' ส่งที่ปรึกษานำทีม จัดการขั้นเด็ดขาด 'รีสอร์ตหรู' เกาะเต่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) สั่งการเร่งด่วนให้ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.

เผยโฉม 'นกหว้า' เจ้าของเสียงปริศนา สัตว์ป่าหายากใกล้สูญในอุทยานฯทะเลบัน

นายบุญฤทธิ์ เดโชไชย หัวหน้าฝ่ายศึกษาวิจัยและกิจกรรมพิเศษ นางสาวศิรินันทร์ พูลแก้ว นักวิชาการป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) เวลาประมาณ 06.20 น.

สุดไฮเทค! “Dow” หนุน กรมทะเลฯ ใช้ระบบ ติดตามพื้นที่ป่าชายเลนจากภาพถ่ายดาวเทียม

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับภาคี Dow & Thailand Mangrove Alliance เปิดใช้งานและจัดอบรมระบบติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าชายเลนจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนา 1.9 ล้านบาท