ชาวสวนสุดทน 'นกปากห่าง' บุกยึดต้นมะม่วง จำยอมประกาศขายที่ดิน 120 ไร่

15 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวสวนมะม่วง นายอิทธิ สุประดิษฐ์ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ 1 ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หลังจากพื้นที่สวนมะม่วงกว่า 100 ไร่ โดนนกปากห่างยึดต้นมะม่วงเป็นที่อยู่อาศัยมานานหลายปี และมีหน่วยราชการเข้ามาช่วยขับไล่นกออกไปแต่สุดท้าย นกปากห่างก็เข้ามายึดพื้นที่สวนมะม่วง และนกปากห่างได้กลับมาอยู่อาศัยตามเดิม เต็มพื้นที่สวนไปหมดทำให้ต้นมะม่วงจำนวนมากเริ่มทยอยตายลง หลังจากโดนนกปากห่างเกาะอยู่บนกิ่งจำนวนมาก ผลผลิตเสียหายทำให้เก็บผลผลิตมะม่วงไม่ได้ สุดท้ายก็เริ่มถอดใจ ประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วง เพื่อหนีนกปากห่าง เป็นทางออกสุดท้าย

นายอิทธิ เล่าว่า ตอนนี้พื้นที่สวนมะม่วงถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร แต่ไม่น่ากลัวเท่านกปากห่างที่มายึดพื้นที่สวนมะม่วง ตอนนี้ได้รับความเสียหาย ในปีนี้ไม่สามารถเก็บผลผลิตมะม่วงภายในสวนได้เลย จากก่อนหน้านี้เก็บผลผลิตได้เดือนละ 4-5 แสนบาท พอนกปากห่างมายึดพื้นที่สวนมะม่วงก็เก็บผลผลิตไม่ได้เลย ตอนนี้เกาะเต็มต้นมะม่วงไปหมดทำให้กิ่งมะม่วงฉีกและต้นก็เริ่มตายไปประมาณครึ่งสวนแล้ว จากพื้นที่สวนจำนวน 170 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมานั้นทางเจ้าหน้าที่มาช่วยไล่ฝูงนกปากห่างออกจากสวนโดยตัดกิ่งต้นมะม่วงออกไม่ให้มีพื้นที่นกเกาะได้ นกปากห่างก็หายออกจากพื้นที่สวนไปหมด และเมื่อมะม่วงแตกกิ่งก้านออกมาจากต้น เจ้านกปากห่างก็กลับมายึดพื้นที่ภายในสวนอยู่อาศัยอีกครั้ง ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมาไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ รายได้ก็หดหายสุดท้ายก็ต้องจำใจประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วงจำนวน 120 ไร่ ราคาไร่ละ 400,000 บาท เพื่อหนีนกปากห่างแล้วเตรียมไปทำอาชีพอื่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! โบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสวยเก่าแก่ของจังหวัดอ่างทอง มีพระนอนองค์ใหญ่และยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน โบสถ์มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน ภายในโบสถ์มีภาพวาดพุทธศาสนิกชนที่บริจาคเงินกับทางวัด

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

สลด! 2 เด็กชายหายตัวข้ามคืน จนท.ระดมค้นหา สุดท้ายพบร่างจมน้ำดับทั้งคู่

พ.ต.ต.ชลพรรษ ขวัญศรี สารวัตรสอบสวน สภ.วิเศษชัยชาญ ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กชายศูนย์หายไต้น้ำ2รายบริเวณแม่น้ำน้อยแถวสะพานเหลือง หลังสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ

สาวกู้ภัยจับ 'ฝูงงูเขียว' ซ่อนตัวฝ้าเพดานห้องน้ำ ชาวบ้านเปิดดูตกใจแทบช็อก

นางสาวรฐา ตะเพียนทอง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บางระกำ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายจิรภัทร มั่งนิมิตร์ อายุ 35 ปี ว่าที่บ้านเลขที่ 1/4 หมู่ 6 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง มีฝูงงูเขียวจำนวนมากแอบซุกซ่อนตัวอยู่ที่ใต้ฝ้าเพดานห้องน้ำ

สภาทนายความ ยื่นมือช่วยเด็ก 126 คนถูกผลักดันกลับพม่า

ความคืบหน้ากรณีที่หน่วยงานราชการไทยได้ร่วมกันผลักดันเด็กนักเรียนไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กลับประเทศพม่า ท่ามกลางเสียงทักท้วงถึงเรื่องสิทธิการศึกษาเนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ต้องออกจากการเรียนกลางคันและการคุ้มครองเด็ก

วงเสวนา ห่วงเด็ก 126 คนกลับพม่า 'ครูแดง' แนะรัฐเปิดใจกว้าง

นางเตือนใจ ดีเทศน์ หรือ “ครูแดง” อดีตสว.เชียงราย และกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) กล่าวว่าจากข้อมูลล่าสุดในการประชุมที่ จ.เชียงราย มีข้อสรุปว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 ซึ่งไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ 126 คน