ชวนพับ 'ตุ๊กตาช้าง' จากผ้าทอสุรินทร์ ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด

ชาวสุรินทร์เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ ครั้งใหม่! จัดกิจกรรมพับตุ๊กตาช้างด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ จำนวนมากที่สุดในโลก 9,010 คน ททท. เชิญ Guinness World Record เตรียมบันทึก

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดสุรินทร์ นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สากล จัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ “พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์” ภายในงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 และงานแสดงช้าง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บันทึกลงบน Guinness World Record ภายใต้หัวข้อ “Most people folding fabric animals simultaneously” ตั้งเป้าหมายความสำเร็จพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองมากที่สุดในโลก จำนวน 9,010 คน ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ททท. และจังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกันเดินหน้าประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย ผ่านการนำสัญลักษณ์สัตว์ประจำชาติอย่าง “ช้าง” มาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยจังหวัดสุรินทร์ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 9 – 20 พฤศจิกายน 2565 และงานแสดงช้าง ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2565

ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษ คือ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ณ สนามแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์ มีการจัดกิจกรรมพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์อย่างผ้าขาวม้าและผ้าไหมสุรินทร์ ซึ่งเป็นผ้าที่มีความสวยงาม แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของจังหวัด โดยได้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 9,010 คน ซึ่งได้กำหนดให้ผู้ร่วมกิจกรรมนำผ้าพื้นเมืองของตนเองมาร่วมพับตุ๊กตาช้าง 1 คน 2 ผืน 1 ตัว รวมเป็นตุ๊กตาทั้งสิ้นจำนวน 9,010 ตัว

ถือเป็นการพับตุ๊กตารูปช้างจากผ้าพื้นเมืองที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก โดย ททท. เป็นส่วนหนึ่งในการประสานงานกับหน่วยงาน Guinness World Record เพื่อทำการบันทึกสถิติสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้ รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ Soft Power of Thailand (5F : F- Fashion) วัฒนธรรมการแต่งกายและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติได้รู้จักผ่านกิจกรรม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมสาธิตการทอผ้าไหม กิจกรรมเดินแบบผ้าไหมเมืองสุรินทร์ การประกวดร้องเพลงของตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กิจกรรมรำวงย้อนยุค การจัดนิทรรศการเรื่องช้าง และจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

ททท. คาดว่า กิจกรรมดังกล่าว จะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ตลอดจนส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในพื้นที่และเชื่อมโยงจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน และเพิ่มอัตราเข้าพัก นำไปสู่การกระจายรายได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงปลายปี 2565 ให้บรรลุตามเป้าหมายภาพรวมตลาดในประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยว 160 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้ 656,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกทุ่งสาวสำเนียงใต้ 'รัชนก ศรีโลพันธุ์' กับการสะสมผ้าพื้นเมืองงานอนุรักษ์บ้านเกิด

เป็นอีกหนึ่งศิลปินคุณภาพบ้าน “แกรมมี่โกลด์” กับ “รัชนก ศรีโลพันธุ์” ที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์สไตล์ลูกทุ่งแท้สำเนียงใต้ ให้แฟนๆได้เพลิดเพลินไปกับทุกๆบทเพลงที่ถ่ายทอด แถมยังเพลินตากับแฟชั่นผ้าพื้นเมือง

'สส.โตโต้' ถึงกับต้องชี้แจง! ใส่ผ้าไทยก็โดนเพื่อนมิตรแซะเป็นเจ้าใหญ่นายโตพวกอนุรักษ์นิยม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า หลายครั้งที่ใส่ชุดผ้าไหมพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นของจังหวัดอะไรก็ตามในหลายครั้ง ผมมักจะเจอคำถามที่หลายคนตั้งความคิดยึดติดไปว่า “ชุดผ้าพื้นเมือง หรือ บางคนจะเรียกผ้าไทย” เป็นของคนกลุ่มที่มีความคิดอนุรักษ์นิยม

ททท. เร่งผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ชวนนักท่องเที่ยวใส่ผ้าไทยไปแอ่วเหนือ

ททท. ผลักดัน Soft Power ผ้าไทย กับกิจกรรม “ใส่ผ้าไทยไปแอ่วเหนือกันเจ้า” เชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งกายด้วยผ้าไทย พร้อมรับของที่ระลึก

กระหึ่ม! สุรินทร์ พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองมากสุดในโลก บันทึกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด

จังหวัดสุรินทร์ จับมือ ททท. จัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 ณ สนามแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีไฮไลท์ของการจัดงาน คือ กิจกรรมพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์ ในโอกาสนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท.

อดีตบิ๊ก ศรภ.ข้องใจใครเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภากันแน่ เพราะหมอชลน่านถูกข้ามหัวตลอด!

'พล.ท.นันทเดช' บอกในฐานะFCหมอชลน่าน แนะต้องทวงคืนศักดิ์ศรีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด่วน ไม่งั้นศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็พ่ายยับเหมือนกฎหมายงบประมาณ

‘เทพไท’ ชำแหละบริษัท ‘เพื่อไทย’ หนีไม่พ้นตระกูลชินวัตร อีสานต้องขายชื่อ ‘ทักษิณ’

ในพื้นที่ภาคอีสาน ชื่อของคุณทักษิณยังเป็นที่นิยมของประชาชน พรรคเพื่อไทยก็ยังคงขายชื่อคุณทักษิณต่อไป จึงจำเป็นต้องเปิดบทบาทให้กับตัวแทนคุณทักษิณ