เกิดอะไรขึ้นที่หลีเป๊ะ! ในวันที่คนท้องถิ่นเข้าสู่สถานการณ์ 'หัวชนฝา'

28 พ.ย.2565 – เฟซบุ๊ก “เสกสรร ขาวเรือง” โพสต์ข้อความระบุ ภาพแรกคือทางเดินที่ใหญ่และกว้างเมื่อผมยังเด็กเล็กอยู่ เป็นทางเดินของเราเมื่อหลีเป๊ะยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง

ภาพ 2-3 คือแนวทางเดินเดียวกันเป็นทางเดินทางเดียวกันแนวเดียวกัน แต่อยู่ในช่วงเวลาปัจจุบัน ซึ่งได้มีการปิดกันเส้นทางเดินดั้งเดิม

  ในปัจจุบันเส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางเดิมและเส้นทางเดียวในการที่จะเดินออกทะเลของชาวเลพื้นถิ่น การท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะผู้ที่ได้ผลประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยคือ “นายทุน”

ภาษีหรือรายรับของทางราชการเก็บได้ไม่เต็มที่ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเพราะยังติดข้อระเบียบบังคับอยู่ ส่วนชาวบ้านในการท่องเที่ยวก็แทบจะไม่ได้อะไรเลย ไม่ถึง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ที่เราจะได้รับเงินจากการท่องเที่ยวทั้งหมด

 เส้นทางนี้เราใช้เดินใช้เป็นทางออกในปัจจุบันหากว่าถูกปิด เราก็ต้องออกทางรีสอร์ท

นานๆไป ผมมั่นใจว่าทางรีสอร์ทก็จะปิดอีก

เพราะหากเป็นผม  ผมก็ไม่อยากให้มีใครมาเดินผ่านรีสอร์ทตอนกลางคืนดึกๆดื่นๆ

“มันไม่ปลอดภัย”  เฮ้อ! บทสรุปเป็นเช่นไร?

เราคือใคร?  “ผู้บุกรุก” หรือ “ผู้บุกเบิก”

กันแน่?

ความยุติธรรมไม่เกิด!

ความรุนแรงจะตามมา!

เมื่อเราชาวเลทำอะไรรุนแรง!

เช่นปิดการท่องเที่ยว!

ใช้เรือผูกปิดหน้าหาดทุกจุด!

ผู้ร้ายในสายตาท่าน…อาจเป็นเรา

ผมอยากจะบอกกล่าวในทีนี้

ไม่มีใครหรือผู้ใดจะทำการใดๆที่มีผมกระทบกับการท่องเที่ยว “แต่หากหลังชนฝา”

เป็นท่านจะทำอย่างไร?

#ท่องเที่ยวหลีเป๊ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537

'บิ๊กดุง' งัดระเบียบ ปิดทาง สส. นั่งบอร์ดแก้ปัญหาเรือดำน้ำ

'ผบ.ทร.' งัดระเบียบ ขวาง สส. นั่งบอร์ดแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ชี้ส่วนใหญ่มาจากหน่วยงานรัฐ เชื่อจบแน่ในเดือน ก.พ. ก่อนสรุปข้อมูลชง ‘สุทิน’ เสนอเข้า ครม.

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งรายงานปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะให้นายกฯ เร่งคืนความเป็นธรรมชาวเล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก”รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

'บิ๊กโจ๊ก' ขีดเส้น 15 ก.ย. เพิกถอนเอกสารสิทธิทับที่สาธารณะ 'เกาะหลีเป๊ะ' ลั่น 6 เดือนก้าวหน้าไปเยอะ

"บิ๊กโจ๊ก" ขีดเส้น 15 กย.เพิกถอนเอกสารสิทธิแปลง 11 เกาะหลีเป๊ะ ขู่กรมที่ดินหากถ่วงเวลาเจอ ม.157 ชาวเล 14 รายโล่ง รองผบ.ตร.รับปากไม่ถูกดำเนินคดี 14 หลังถูกผู้ประกอบการแจ้งบุกรุกที่ดิน รองปลัด ยธ. ยกแผนที่ทางอากาศยืนยันหลักฐาน

ชาวเลอันดามัน ร้องผู้ว่าฯภูเก็ต ทบทวนให้เอกชนเช่าที่สร้างโรงแรมริมหาดไม้ขาว

เครือข่ายชาวเลอันดามันและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง รวมตัวกัน กว่า 20 คน รวมตัวกันยืนถือป้ายข้อความว่า " ชาวเล และ เต่าทะเลอยู่คู่หาดไม้ขาวมายาวนาน,รวมใจSAVE หาดไม้ขาวฯ และ ยื่นหนังสือแก่นายอานุภาพ