'เสี่ยเทียม' สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 ตั้งโรงทานปีที่ 19

5 ธ.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 385-7 ตรงข้ามสำนักงานยาสูบฯ ถนนอภิบาลบัญชา เยื้องทางออกตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นอาคารร้านเทียมศักดิ์พาณิชย์ โดยมีนายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ อายุ 75 ปี และ นางเกตุวดี เวียงศรีประเสริฐ อายุ 73 ปี สองสามีภรรยาชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของผลิตภัณฑ์ข้าวสาร-ข้าวเหนียวตราเรือไฟ ฯลฯ จัดส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ พร้อมลูกหลานญาติมิตรร่วมตั้งโรงทานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2565 ทั้งนี้มีร้านวิทยาอิเล็คทริคเซ็นเตอร์ ผู้แทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้นำขนมหวานเป็นลอดช่องรสชาติหวานมันมาร่วมเป็นประจำทุกปี

สำหรับปีนี้ยังคงแจกเป็นข้าวกล่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัดป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด มีทั้งอาหารประกอบด้วย ผัดกะเพราะหมู ไก่ผัดขิง พะโล้ไข่ดาว กุนเชียง หมูทอด ผัดเผ็ดถั่วฝักยาวใส่หมูกรอบ ไข่เจียว ใส่กล่องให้ประชาชนที่ผ่านไปมาหยิบไปรับประทานฟรีพร้อมน้ำเต้าหู้ ลอดช่อง และปฏิทินที่เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีประชาชนเข้าคิวเข้ารับอาหารเป็นแถวยาว โดยครอบครัวเวียงศรีประเสริฐจะตั้งโรงทานเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ตั้งแต่ 09.00-13.00 น.

นายเทียมศักดิ์ เปิดเผยว่า เป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนาม บิดามารดาอพยพหนีภัยสงครามมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ทำงานรับจ้างเก็บหอมออมริบจนมีฐานะดีขึ้น นายเทียมศักดิ์เล่าว่าช่วงครอบครัวลำบาก พบเห็นความมีน้ำใจของคนไทย หยิบยื่นสิ่งของต่างๆช่วยเหลือ เมื่อมีฐานะก็อยากทดแทนน้ำใจคนไทย และแทนคุณแผ่นดิน

“ตลอดเวลาผมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ยิ่งกว่าสิ่งใด ที่มีฐานะมาถึงทุกวันนี้เพราะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน เมื่อมีโอกาสก็ขอทดแทนคุณแผ่นดิน จึงยึดเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ตั้งโรงทานเชิญชวนประชาชนแวะมาทานอาหารแบบไม่อั้น โดยผมจัดมาตั้งแต่ปี 2546 เรื่อยมาถึงปัจจุบันก็เป็นปีที่ 19 แล้ว ซึ่งผมจะทำเช่นนี้ตลอดไป หมดผมก็มีลูกมีหลานที่จะสืบทอดกิจกรรมนี้ ผมระลึกเสมอว่าครอบครัวเวียงศรีประเสริฐมีธุรกิจใหญ่โตมาได้เพราะบุญคุณแผ่นดินไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ด้วยทศพิธราชธรรม และการที่จะรวยไม่ใช่อยู่ที่เงินอย่างเดียว ต้องรวยน้ำใจรวยศีลทานด้วย” นายเทียมศักดิ์ฯ กล่าว.

ทั้งนี้ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นวันสำคัญที่ประชาชนน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน หลายคนรู้ดีว่าวันนี้เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งกิจกรรมวันพ่อจัดติดต่อกันทุกปีตั้งแต่ พ.ศ.2523 โดยการริเริ่มของคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เนื่องจากพ่อเป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัว สังคม ที่ผู้เป็นลูกจะต้องเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันพ่อแห่งชาติ นอกจากนี้รัฐบาลยังกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันชาติและวันดินโลกอีกด้วย

วัตถุประสงค์ของงานวันพ่อแห่งชาติ เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ เพื่อให้ผู้เป็นพ่อ สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที