โล่งอกทั้งจังหวัด! ปศุสัตว์บุรีรัมย์ยันผลตรวจหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน ไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์เผยผลตรวจสุนัขไล่กัดชาวบ้านกว่า 10 ราย ไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็จะเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ขณะที่ผ่านมา ปศุสัตว์-ทม.บุรีรัมย์-ด่านกักสัตว์ จับมือ แก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า-สุนัข-สัตว์จรจัด

8 ม.ค.2566 – จากเมื่อวันที่ 5 ม.ค.66 พบสุนัขพันธุ์ไทย สีน้ำตาล เพศเมีย ไม่ทราบอายุ ไม่ทราบประวัติ ไล่กัดชาวบ้านในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ บริเวณซอยกันเอง และพื้นที่โดยรอบ เบื้องต้นมีชาวบ้านถูกกัดจำนวน 13 ราย ซึ่งชาวบ้านที่ถูกกัดทุกรายเดินทางไปโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อทำแผลและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว หลังจากนั้นสุนัขตัวดังกล่าวถูกทำให้ตายในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยกู้ภัย ได้ดำเนินการนำซากสุนัขตัวดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้เพื่อรอส่งตรวจวินิจฉัยโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

 ทั้งนี้ สุนัขที่ไล่กัดชาวบ้านน่าจะเป็นสุนัขจรจัดอยู่ในชุมชน ที่มีคนมาให้ข้าวประจำ ขณะที่จากข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ในกลุ่มสุนัขแมวมีเจ้าของทางเทศบาลฉีดวัคซีนได้ค่อนข้างคลอบคลุม ก็จะมีกลุ่มสุนัขจรจัดที่จับไม่ได้ ก็เลยไม่ได้รับวัคซีน เลยพบสัตว์สงสัยแสดงอาการพิษสุนัขบ้าได้  ขณะเดียวกันก็มีสุนัขโดนกัดไป 1 ตัว เป็นพันธุ์พิทบู มีเจ้าของ และได้ฉีดวัคซีนให้เรียบร้อยแล้ว

 โดยล่าสุดจากการส่งหัวสุนัขไม่มีเจ้าของที่ไล่กัดชาวบ้าน ไปตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ปรากฏว่า ไม่พบเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ทางปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ก็จะเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นในพื้นที่

นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในการดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดหรือสัตว์จรจัด  โดยด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์จัดสถานที่และเจ้าหน้าที่ดูแล สำหรับรองรับการดำเนินการเป็นศูนย์พักพิงสำหรับสุนัขจรจัดหรือสัตว์จรจัด จากเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จำนวนไม่เกิน 230 ตัว ส่วนเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จัดหาอาหารสำหรับใช้เลี้ยงสุนัขจรจัด หรือสัตว์จรจัดให้เพียงพอและต่อเนื่องโดยนำส่งให้ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ พร้อมกันนี้การร่วมมือด้านอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว และสัตว์จรจัดเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ตามแนวทางมาตรฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย