'นาคโตโน่' บวงสรวงพระธาตุพนม พญานาคทั้ง 7 ก่อนอุปสมบท

‘นาคโตโน่’ ร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนม พญานาคทั้ง 7 ก่อนอุปสมบท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเผยอานิสงส์ยิ่งใหญ่ 3 ประการ

9 ม.ค. 2566 – ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา พระครูสังฆรักษ์สิรภพ หรือพระอาจารย์แก้ว ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดหัวดอน อ.ธาตุพนม รวมถึงคณะสงฆ์ พร้อมด้วย อาจารย์หมง อภัยโส พ่อพราหมณ์ นำนาคโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายา สุทธิสัทโธ พร้อมนาคอีก 3 คนที่จะเข้าพิธีอุปสมบท ในวันที่ 9 มกราคม 2566

ประกอบด้วย นาคชูชาติ ไทยแย้ม ฉายาฐิตายุโก,นาควรวัฒน์ สภาวสุ ฉายาฐิตุเปกโข และ นาคฉัตรินทร์ วุฒิสิริบูรณ์ ฉายาเอกคคจิตโต ตลอดจนพลังศรัทธาพุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว นำเครื่องสักการะบูชา บวงสรวง ประกอบด้วย พานบายศรีพญานาคทั้ง 7 ตน ผลไม้หลากหลายชนิด และเครื่องเซ่นไหว้ตามประเพณี เพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม รวมถึงพระอุรังคธาตุหรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้าที่บรรจุไว้ภายในอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี

นอกจากนี้ยังเป็นการบวงสรวงบูชาขอพรองค์พญานาคทั้ง 7 ที่ดูแลปกปักษ์รักษาตามประเพณีความเชื่อ ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่จัดขึ้นในโอกาสสำคัญต่างๆ รวมถึงเป็นสิริมงคลแก่นาคที่จะเข้าพิธีอุปสมบท

ด้าน พระครูพนมปรีชากร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ ในฐานะพระพี่เลี้ยงในการอุปสมบทนาคทั้ง 4 คน เปิดเผยว่า สำหรับการอุปสมบทตามบทบัญญัติในพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นการสร้างอานิสงส์ยิ่งใหญ่ โดยอานิสงส์หลักมี 3 ประการ คือ ประการแรก เกิดอานิสงส์กับตัวคนที่อุปสมบท ประการสอง เกิดอานิสงส์ผลบุญต่อผู้มีพระคุณบุพการี และประการที่สาม เป็นอานิสงส์ต่อพระพุทธศาสนา เป็นการส่งเสริมสืบทอดพระพุทธศาสนา

เช่นเดียวกันกับนาคโตโน่ พร้อมคณะถือเป็นการสร้างอานิสงส์ผลบุญ ตามหลักพระพุทธศาสนา โดยต้องการที่จะส่งผลบุญบารมีให้กับทุกคน และเป็นการตอบแทนคนทั้งชาวไทย ชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง รับบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลไทยลาว ส่วนการอุปสมบทครั้งนี้ ถึงแม้จะมีระยะเวลาสั้นแค่ 7 วัน แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการ สำหรับการอุปสมบทจะเน้นพิธีกรรมแบบเรียบง่าย ตามหลักพระพุทธศาสนา ไม่เน้นการคบงัน หรือรื่นเริง โดยมี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นพระอุปัชฌาย์ และมีพระอันดับที่เข้าร่วมพิธีอุปสมบทรวม 10 รูป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า