ปปช.-ป่าไม้ ตรวจรีสอร์ทรุกป่าสงวนเกาะมุก จ.ตรัง เผย 3 ปีแล้วยังไม่รื้อถอนตามคำสั่งศาล

18 ส.ค.2566 - นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผอ.สนง.ปปช.ประจำจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ ชมรมตรังต้านโกง และนายกมลวัฒน์ ยังสังข์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ตง 2 วังวิเศษ สิเกา ลงพื้นที่ติดตามการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งพิพากษาศาล กรณีปลูกรีสอร์ทรุกล้ำที่ป่าไม้ ณ หาดนายหรั่ง บ้านเกาะมุก อ.กันตัง จ.ตรัง

โดนพื้นที่บุกรุก เป็นหน้าผาภูเขาสูงชันมีทิวทัศน์ที่สวยงามและมีมูลค่าที่ดินค่อนข้างแพง เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ ต้นไม้มีขนาดใหญ่ มีการปรับที่ดินติดกับทะเล ก่อสร้างที่พักถาวร จำนวน 3 หลัง สร้างใต้ต้นไม้ขนาดใหญ่ โดนเลือกช่องว่างของต้นไม้สร้างที่พัก หลังชนภูเขา หน้าติดทะเล มีการตัดเป็นขั้นบันใด โดยใช้จอบขุด แล้วเทราดด้วยซีเมนต์เพื่อสะดวกในการเดิน. ซึ่งลักษณะบ้านพักทั้ง 3 หลัง ก่อหน้านี้สร้างด้วยการมุงหลังคากระเบื้อง ฝากั้นด้วยไม้ไผ่สาน พื้นปูด้วยกระดาน เสาใช้ท่อปูนซีเมนต์และเทคอนกรีตลงไปในรูท่อ ติดตั้งแท้งค์น้ำพลาสติกขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 4 ลูก ไว้บนภูเขา ซึ่งมีการบันทึกการตรวจยึดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 โดยนายสมนึก นหลัด เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ผู้บุกรุกครอบครอง คือ นายชอบ หรือ โกยาว ทวนดำ เป็นชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะมุก ซึ่งจากการพิจารณาถึงการลงทุนปลูกสร้างแล้วผู้ยึดถือครอบครองไม่ใช่คนยากไร้.

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดพิกัดโดยใช้เครื่องหาค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียมGPS ปรากฏว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะมุก หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง คำนวนเนื้อที่ป่าที่ถูกบุกรุก 0-0-72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 12,283.95 บาท

ซึ่งต่อมาทางสำนักอัยการได้ออกหนังสือให้สอบสวนเพิ่มเติมหลายครั้ง และทางศาลอาญาจังหวัดตรังได้พิพากษาให้นายชอบ หรือ โกยาว ทวนดำ มีความผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติ และจำเลยให้การสารภาพที่เป็นประโยชน์ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ปรับ 25,000 บาท และโทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี ชดเชยค่าเสียหายมูลค่าทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย จำนวน 12,283.95 บาท แก่รัฐ และให้ออกไปจากที่ดินที่กระทำผิดและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหรือนำสิ่งใดที่เกิดความเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติออกจากป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว.

แต่จากการลงพื้นที่ครั้งนี้บ้านพักทั้ง 3 หลัง ได้มีการปรับปรุงจากฝาไม้ไผ่สานเป็นฝาเชอร่า มีการทำความสะอาดและพัฒนารอบๆบ้านพัก ถึงแม้ไม่ได้มีการต่อเติมแต่ไม่มีการรื้อถอนแต่อย่างใด ถึงแม้ไม่มีนักท่องเที่ยวเพราะเป็นช่วงนาโลซีซั่น มีเพียงพนักงานที่ดูแลทำความสะอาด.

นายกมลวัฒน์ ยังสังข์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตง.2 วังวิเศษ สิเกา กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าหน่วยวังวิเศษ สิเกา ก็ได้ไปดูคำสั่งของศาล ประมวลเรื่องและเข้ามาในพื้นที่ รายงานให้สำนักงานฯทราบ ว่ายังไม่ได้ดำเนินการตามคำพิพากษาของศาล หน่วยฯก็ได้รายงานไปตามระเบียบของกรมป่าไม้ มีทามไลน์อยู่ว่าถ้ามีคดีรายงานกับรัฐภายในเวลาเท่าไหร่ ในช่วงนั้นก็ได้รายงานไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากศาลสั่งเมื่อปี 63 ผ่านมา 3 ปี ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูปิดการท่องเที่ยวจึงไม่มีนักท่องเที่ยวมา มีเพียงคนงานหลักๆ หลังจากนี้จะส่งเรื่องเข้าสำนักฯเพื่อให้ประสานกับกรมฯเพื่อที่จะบังคับให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลต่อไป

ทั้งนี้เนื่องจากหน่วยงานของเราเป็นระดับพื้นที่ซึ่งไม่ได้มีอำนาจเต็มจะใช้คำสั่งให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล เรามีอำนาจในการประมวลเรื่องแล้วส่งไปยังทรัพยากรป่าไม้นครศรีธรรมราชเพื่อส่งให้กรมฯให้มีคำสั่งให้ปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่งหน่วยงานที่นี่มี 2 หน่วยงานหลัก คือ กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชของกรมอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

ขณะที่นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผอ. ปปช.ประจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า เดิมทีมีหมายศาลพิพากษาให้รื้อถอน ทาง ปปช. ตรัง จึงลงมาติดตามว่าได้รื้อถอนแล้วหรือไม่ เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอยู่ในขั้นตอนกระบวนการ จะดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบราชการ หลังจากนั้นจะได้มีการรื้อถอน ในเบื้องต้นที่ดูข้อมูลรายละเอียดของที่พักยังมีการเพิ่มเติมซ่อมแซม จากการสอบถามคนในพื้นที่ยังไม่มีการให้เช่า ตั้งแต่โดนดำเนินคดี อย่างไรก็ตามได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานข้อมูลทั้งหมดไปยัง ปปช. และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะเอาผิดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่นั้นต้องดูข้อมูลที่ข้อเท็จจริงก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเซฟ บิ๊กเนมเพื่อไทยนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 'จิรายุ-วิม' อู้ฟู่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย รายชื่อน่าสนใจ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กรณีเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกิจการของ

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ