นอภ. เร่งเจรจาเจ้าหนี้ดอกโหด ช่วย 'สาวกู้เงินออนไลน์' หนี้ท่วม 2.6 ล้าน

15 ก.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานความคืบหน้ากรณีแม่ค้าสาว อายุ 26 ปี ชาว อ.ปลาปาก จ.นครพนม เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปลาปาก พร้อมร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังตกเป็นเหยื่อกลโกงนายทุนเงินกู้นอกระบบออนไลน์ โดยเบื้องต้นหวังนำเงินที่กู้มาลงทุนค้าขาย เริ่มจากกู้หลักหมื่น เพื่อสร้างเครดิต และได้วงเงินกู้เพิ่ม ต่อมาถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยโหด แบบทบต้นทบดอก รวมค่าปรับรายวัน จนถูกเรียกเก็บดอกเป็นเงินหลักแสน จึงใช้วิธีไปขอกู้จากแอปพลิเคชันนายทุนเจ้าอื่นมาหมุนเวียน ทำให้กลายเป็นดินพอกหางหมู เพียงระยะเวลา 2 -3 เดือน ต้องเป็นหนี้วงเงินถึงหลักล้าน รวมหนี้ทบต้นดอก และค่าปรับรายวัน รวมกว่า 2.6 ล้านบาท แต่ได้รับเงินตามจริงประมาณ 4 – 5 แสนบาท จนจ่ายไม่ไหว อีกทั้งถูกข่มขู่คุกคาม ถึงขั้นขู่ฆ่า จึงต้องออกมาแจ้งความขอความช่วยเหลือกับตำรวจ สภ.ปลาปาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

โดย พ.ต.อ.นิเทศ สุดชารี ผกก.สภ.ปลาปาก ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างการสอบสวน ดำเนินคดีเอาผิดทางอาญากับนายทุนเงินกู้ ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติทวงหนี้ รวมถึงปล่อยกู้นอกระบบผิดกฎหมาย ทั้งนี้แม่ค้าสาวลูกหนี้ออนไลน์ ยืนยันไม่มีเจตนาเบี้ยวหนี้ พร้อมที่จะจ่ายในยอดที่เป็นธรรม แต่จ่ายไม่ไหว เพราะนายทุนเรียกเก็บต้นทบดอก และค่าปรับสุดโหดหลายสิบเท่า เกินความเป็นจริง แต่ยังมีปัญหาในการสอบสานขยายผล เนื่องจากนายทุนเงินกู้ใช้แอปพลิเคชันไลน์อวตาร ไม่มีการยืนยันตัวตนในการติดต่อลูกค้า

ล่าสุด นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.ปลาปาก ประสานไปยังสาวแม่ค้าลูกหนี้ เพื่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม วางแนวทางในการช่วยเหลือ พร้อมเสนอเงื่อนไขไปยัง นายทุนเงินกู้ออนไลน์ให้มาแสดงตน เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย โดยในส่วนของลูกหนี้ ที่มีการกู้ยืมเงินมาจะต้องใช้หนี้ตามกฎหมาย และบวกดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ส่วนนายทุนเงินกู้จะต้องได้รับเงินคืน ตามที่ลูกหนี้กู้ยืมมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่วอนอย่าใช้วิธีการข่มขู่ หรือพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เนื่องจากจะมีความผิดทางอาญาตามมา ฝากเตือนพี่น้องประชาชน อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากปัจจุบันมีกลโกงหลายรูปแบบตามสื่อโซเชียลต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ